(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) và kiến nghị của nhân dân được huyện Triệu Sơn chú trọng và quan tâm thực hiện. Đây còn là kênh thông tin giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền huyện sát với tình hình thực tiễn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Triệu Sơn tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Trong những năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) và kiến nghị của nhân dân được huyện Triệu Sơn chú trọng và quan tâm thực hiện. Đây còn là kênh thông tin giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền huyện sát với tình hình thực tiễn.

Huyện Triệu Sơn tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Thanh tra huyện Triệu Sơn giao ban công tác.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huyện Triệu Sơn đã quán triệt, triển khai đến cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm chỉ thị của Bộ Chính trị, kế hoạch của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; tiếp nhận, phân loại xử lý đơn, thư KNTC, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về thực hiện các quy định theo pháp luật để chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã; chỉ đạo, đôn đốc các xã thực hiện chế độ thông tin báo cáo kịp thời công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân tại cơ sở.

Để tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, huyện đã thành lập và phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Phân công thành viên ban tiếp công dân trực tất cả các ngày hành chính trong tuần tiếp nhận xử lý kịp thời 100% các đơn, thư của công dân. Các kiến nghị, phản ánh của công dân được cán bộ tiếp công dân tổng hợp hàng ngày, hàng tuần báo cáo UBND huyện để chỉ đạo các ngành, xã tập trung giải quyết. Thực hiện việc đổi mới công tác tiếp công dân, huyện Triệu Sơn đã chỉ đạo các xã, ban tiếp công dân và các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra và tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Do vậy, nhiều vụ khiếu nại được giải quyết, hòa giải từ khi mới phát sinh ở cơ sở và một số vụ việc phức tạp được huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét giải quyết dứt điểm, bảo đảm theo đúng quy định của Luật KNTC.

Năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, lãnh đạo huyện, thủ trưởng các cơ quan và thanh tra huyện; UBND các xã, thị trấn đã tiếp thường xuyên, định kỳ, đột xuất 164 lượt, 208 công dân, trong đó cấp huyện tiếp 20 lượt, cấp xã tiếp 144 lượt, có 2 đoàn khiếu kiện đông người. Cũng trong thời gian trên, toàn huyện tiếp nhận 150 đơn, đủ điều kiện thụ lý 146 đơn, trong đó có 125 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của chủ tịch UBND huyện và chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Nội dung chủ yếu về quản lý, sử dụng đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, sáp nhập thôn, ô nhiễm môi trường, quản lý, sử dụng ngân sách... Các đơn, thư được thụ lý đã giải quyết theo đúng trình tự và trả lời cho công dân theo quy định. Thanh tra huyện đã kết thúc và ban hành kết luận 3 cuộc thanh tra tại 32 đơn vị theo kế hoạch; kết thúc và ban hành 7 quyết định, kết luận, thông báo xác minh tại 7 xã; đang tiến hành giải quyết khiếu nại của công dân xã Thọ Sơn đối với kết luận của Chủ tịch UBND xã Thọ Sơn; giải quyết vướng mắc đất đai giữa 2 công dân xã Thọ Cường và xã Xuân Sơn (huyện Thọ Xuân); đơn của giáo viên Trường Tiểu học An Nông tố cáo hiệu trưởng nhà trường có nhiều sai phạm trong việc thu – chi ngoài ngân sách... UBND huyện chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc các kiến nghị trong các kết luận thanh tra.

Cùng với việc phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ thực hiện pháp luật về giải quyết KNTC, UBND huyện tăng cường công tác phối hợp với MTTQ và các đoàn thể trong việc tổ chức, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC và những kiến nghị của tổ chức, công dân. Đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt KNTC không đúng, giảm thiểu các tranh chấp, KNTC có tính chất đeo bám, kéo dài.

Đồng chí Vũ Đức Kính, Chủ tịch UBND huyện, nhấn mạnh: Để tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh, trong thời gian tới huyện Triệu Sơn sẽ tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền; chú trọng tổ chức việc đối thoại và giải quyết tốt các vụ việc KNTC ngay ở cơ sở khi mới phát sinh, nhằm hạn chế KNTC đông người, vượt cấp; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm; công khai, minh bạch quy trình thủ tục hành chính, các văn bản pháp luật, nhất là trên các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện của công dân như đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý ngân sách.

Bài và ảnh: Hoài Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]