(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa là một trong số ít địa phương của cả nước có cả khu kinh tế biển, nhiều khu công nghiệp, nhà máy lọc hóa dầu cùng với cảng hàng không và cảng biển nước sâu được kết nối với đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam và tới đây là tuyến đường bộ cao tốc xuyên quốc gia. Từ Thanh Hóa, hàng hóa còn có thể sang tỉnh Hủa Phăn của Lào, rồi đi các nước ASEAN. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn để Thanh Hóa phát triển sản xuất đa dạng các loại sản phẩm, từ hàng hóa tiêu dùng, dệt may đến công nghiệp điện tử và đặc biệt là các sản phẩm lọc hóa dầu và sau lọc hóa dầu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những thành tựu nổi bật sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020

Thanh Hóa là một trong số ít địa phương của cả nước có cả khu kinh tế biển, nhiều khu công nghiệp, nhà máy lọc hóa dầu cùng với cảng hàng không và cảng biển nước sâu được kết nối với đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam và tới đây là tuyến đường bộ cao tốc xuyên quốc gia. Từ Thanh Hóa, hàng hóa còn có thể sang tỉnh Hủa Phăn của Lào, rồi đi các nước ASEAN. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn để Thanh Hóa phát triển sản xuất đa dạng các loại sản phẩm, từ hàng hóa tiêu dùng, dệt may đến công nghiệp điện tử và đặc biệt là các sản phẩm lọc hóa dầu và sau lọc hóa dầu.

Những thành tựu nổi bật sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020

Ảnh minh họa.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy tiềm năng, lợi thế, huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tạo nên bước đột phá về tốc độ, chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp theo hướng đồng bộ, hiện đại; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; an sinh xã hội và đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên. Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đạt và xấp xỉ đạt mục tiêu kế hoạch đến năm 2020; dự báo có 23 chỉ tiêu kinh tế - xã hội Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII quyết nghị sẽ đạt và vượt kế hoạch.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) từ 2016 đến 2018 bình quân hằng năm đạt 11%, trong đó năm 2018 đạt 15,16% là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản phát triển khá toàn diện. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng mạnh. Các ngành dịch vụ phát triển nhanh cả về quy mô và chất lượng. Kim ngạch xuất khẩu năm 2018 đạt 2,76 tỷ USD, vượt kế hoạch đến năm 2020 (2 tỷ USD), gấp 1,9 lần năm 2015. Thu ngân sách Nhà nước tăng bình quân hàng năm 12,3%, năm 2018 đạt gần 23.500 tỷ đồng, gấp 2,1 lần năm 2015. GRDP bình quân đầu người năm 2018 đạt 1.990 USD, gấp 1,3 lần năm 2015. Hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tích cực, đến nay đã thu hút được 1.739 dự án có tổng vốn đầu tư 311.035 tỷ đồng và 13.761 triệu USD. Tổng huy động vốn đầu tư toàn xã hội trong 3 năm qua đạt 328.348 tỷ đồng, gấp 1,31 lần giai đoạn 2013 – 2015, cao nhất trong các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ. Nhiều dự án hạ tầng giao thông, công nghiệp, du lịch trọng điểm có sức lan tỏa lớn, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã hoàn thành, đưa vào sử dụng như: Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Xi măng Long Sơn (dây chuyền 1 và 2), Nhà máy Xi măng Công Thanh (dây chuyền 2), Nhà máy Dầu ăn Nghi Sơn, Đại lộ Nam sông Mã (giai đoạn 1), Khu hàng không dân dụng Cảng Hàng không Thọ Xuân, quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn (giai đoạn 1)... Một số dự án có quy mô lớn khác đang được triển khai như: 6 dự án cảng biển, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2, Nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn (giai đoạn 1), khu đô thị mới trung tâm TP Thanh Hóa... Số lượng doanh nghiệp tăng nhanh, với 7.562 doanh nghiệp thành lập mới (đứng thứ 6 cả nước) có tổng vốn đăng ký 42.840 tỷ đồng. Công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên - môi trường được quan tâm chỉ đạo. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đều có chuyển biến tiến bộ; giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao duy trì trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Nhiều kỹ thuật mới được triển khai tại các bệnh viện tuyến tỉnh. Tạo việc làm mới cho 197.340 lao động, trong đó xuất khẩu hơn 30.000 lao động. An sinh xã hội được chăm lo, đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân giảm 2,54%/năm, đến cuối năm 2018 còn 5,8%. Quốc phòng - an ninh được bảo đảm, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều đổi mới, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị. Thanh Hóa cũng là một trong những địa phương đi đầu của cả nước thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về sắp xếp, tinh giản bộ máy.

Những thành tựu to lớn, toàn diện đạt được trong 3 năm đầu của nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nhất là năm 2018 là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương; sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nỗ lực cố gắng của rất nhiều thế hệ lãnh đạo và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh suốt những năm qua. Kết quả ấy đã và đang tạo đà cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong những năm tới, đồng thời củng cố thêm lòng tin của nhân dân trong tỉnh đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, năm 2019 Thanh Hóa phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 20% trở lên, GRDP bình quân đầu người khoảng 2.520 USD. Tổng huy động vốn đầu tư phát triển đạt 125.000 tỷ đồng trở lên. Thu ngân sách Nhà nước đạt 26.642 tỷ đồng. Có thêm 1 huyện, 41 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thành lập mới 3.000 doanh nghiệp trở lên. Giải quyết việc làm cho 68.000 lao động. Giảm tỷ lệ hộ nghèo 2,5% trở lên...

Nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu đó, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp từ tỉnh đến cơ sở đang nỗ lực, dồn sức tổ chức thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đó là: Tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh. Chỉ đạo quyết liệt, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, đặc biệt là các dự án trong Khu Kinh tế Nghi Sơn và các dự án trọng điểm của tỉnh. Khẩn trương hoàn thành, trình phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2040 để làm cơ sở định hướng cho phát triển các ngành, lĩnh vực của tỉnh và tập trung chỉ đạo triển khai các “trụ cột phát triển” theo quy hoạch đã được phê duyệt. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động văn hóa - xã hội; thực hiện tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho nhân dân. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên. Tập trung cao cho việc xây dựng nguồn cán bộ có năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới. Thanh Hóa đang nỗ lực, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, tạo đà, thế và lực đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh khá của cả nước, đến năm 2030 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Việt Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]