(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cùng với xây dựng lực lượng thường trực từng bước chính quy, hiện đại, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV), đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp

Những năm qua, cùng với xây dựng lực lượng thường trực từng bước chính quy, hiện đại, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV), đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Lực lượng dân quân tự vệ huyện Thọ Xuân cùng với cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khắc phục sự cố vỡ đê sông Cầu Chày, xã Xuân Minh (Thọ Xuân) (tháng 10-2017).

Trong công tác xây dựng lực lượng DQTV, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn xác định đây là một bộ phận trong lực lượng vũ trang nên thường xuyên quan tâm xây dựng lực lượng DQTV theo đúng quy định của Luật DQTV, lấy chất lượng chính trị là chính, có quy mô tổ chức hợp lý và trình độ sẵn sàng chiến đấu cao. Hàng năm, công tác tuyển chọn công dân vào lực lượng DQTV được thực hiện theo đúng quy trình, quy định của pháp luật, thực hiện dân chủ, công khai, tuyển chọn những người có đủ sức khỏe, năng lực, phẩm chất chính trị. Hiện nay, tổng số DQTV toàn tỉnh có 56.242 đồng chí (đạt 1,6% so với tổng dân số) được tổ chức và quản lý chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở, được trang bị cơ bản đầy đủ vũ khí, cơ sở vật chất, đảm bảo cho thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, hoạt động. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng DQTV luôn đề cao trách nhiệm, gương mẫu chấp hành và phát huy tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xung kích trong lao động sản xuất, bảo vệ tài sản, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai... Thường xuyên duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, phối hợp với các lực lượng tuần tra, canh gác nắm chắc tình hình, giải quyết các vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH) của địa phương, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước và địa phương; tham gia bảo đảm an toàn giao thông, làm công tác dân vận, xây dựng cơ sở và xây dựng nông thôn mới, điển hình như: Dân quân cơ động của TP Thanh Hóa phối hợp với lực lượng công an tham gia giữ gìn ANCT, TTATXH, an toàn giao thông trong thời gian cao điểm; dân quân TP Sầm Sơn phối hợp bảo đảm an ninh trật tự các tháng cao điểm du lịch; dân quân huyện Tĩnh Gia phối hợp bảo đảm an ninh trật tự Khu Kinh tế Nghi Sơn; các tiểu đội dân quân thường trực tại xã Na Mèo (Quan Sơn), xã Tén Tằn (Mường Lát) và xã Bát Mọt (Thường Xuân) thực hiện có hiệu quả trong phối hợp giữ gìn an ninh biên giới; trung đội dân quân biển Hoằng Trường (Hoằng Hóa) làm tốt công tác phối hợp tuần tra, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo và tìm kiếm, cứu nạn trên biển. Đặc biệt trong thời gian qua DQTV là lực lượng nòng cốt tại chỗ tham gia có hiệu quả trong công tác phòng chống bão lụt, phòng chống cháy rừng tại các địa phương.

Điểm nổi bật của lực lượng DQTV trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua là chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu ngày càng được nâng cao. Điều đó được thể hiện rõ trong chất lượng của từng cán bộ, chiến sĩ DQTV. Trong tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã, lực lượng DQTV luôn thống nhất chủ động thực hiện tốt nội dung diễn tập các phương án ở cấp xã, cụm xã, trên địa bàn. Thông qua diễn tập đã nâng cao nhận thức, công tác hiệp đồng của lực lượng DQTV và các lực lượng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình huấn luyện, các đơn vị đã kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện cơ bản với chuyên sâu, kỹ thuật với chiến thuật, bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”. Nội dung, chương trình huấn luyện sát với điều kiện, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Kết thúc các đợt huấn luyện, các cơ quan, đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm để triển khai cho các đợt huấn luyện sau. Kết quả huấn luyện của lực lượng DQTV không ngừng được nâng cao. Hàng năm, 100% cơ sở DQTV trên địa bàn tỉnh được tổ chức huấn luyện, quân số đạt 95% trở lên, kết quả huấn luyện khá, giỏi thường xuyên đạt 70-80%; huấn luyện theo đúng nội dung, chương trình quy định.

Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian tới, nhằm xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp đủ về số lượng, chất lượng tốt, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tham mưu phối hợp cùng các cấp, các ngành trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về công tác quốc phòng, quân sự địa phương, đặc biệt là tuyên truyền Luật DQTV, các nghị định, thông tư và chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, Chính phủ, Bộ Quốc phòng... về DQTV. Chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng của lực lượng dân quân thường trực sẵn sàng chiến đấu, DQTV biển, DQTV ở vùng trọng điểm quốc phòng, an ninh, địa bàn phức tạp. Nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ và phòng, chống, chữa cháy rừng, giữ gìn ANCT, TTATXH, bảo vệ chủ quyền biển đảo, an ninh biên giới quốc gia. Tập trung xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]