(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh cùng ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VTTT&DL) đã có nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh người lao động mới phát triển toàn diện, khỏe về thể chất, mạnh về tinh thần; tạo khí thế thi đua lao động sản xuất, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng đời sống văn hóa công nhân, viên chức, lao động thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước

Những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh cùng ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VTTT&DL) đã có nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh người lao động mới phát triển toàn diện, khỏe về thể chất, mạnh về tinh thần; tạo khí thế thi đua lao động sản xuất, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Xây dựng đời sống văn hóa công nhân, viên chức, lao động thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước

Hội thao công nhân, viên chức, lao động do Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở VHTT&DL tổ chức, thu hút đông đảo công nhân, viên chức, lao động tham gia.

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và Sở VHTT&DL về “Xây dựng đời sống văn hóa CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước” giai đoạn 2015-2020, hai ngành đã phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho CNVCLĐ về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng đời sống văn hóa cơ sở với nhiều hình thức phong phú, như: biên soạn và in ấn các tờ gấp, sổ tay hỏi đáp, mở các lớp tập huấn, tổ chức các buổi tuyên truyền miệng, tư vấn; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh; tổ chức các hội thi, hội diễn, hội thao... Bên cạnh đó, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động tham gia cùng chính quyền, chuyên môn đồng cấp xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao; tích cực đầu tư trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các hoạt động văn hóa, thể thao phục vụ CNVCLĐ; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có kỹ năng tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao trong CNVCLĐ.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tác động mạnh mẽ đến việc làm, thu nhập của người lao động, tổ chức công đoàn xác định trọng tâm công tác xây dựng đời sống văn hóa là tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tham gia học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, kiến thức pháp luật, kỹ năng sống, tác phong lao động công nghiệp, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống nhằm xây dựng hình ảnh người lao động mới phát triển toàn diện, khỏe về thể chất, mạnh về tinh thần, có nếp sống, lao động lành mạnh, văn minh hiện đại. Các cấp công đoàn đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với cụ thể hóa các tiêu chí thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động trên mọi lĩnh vực, như: lĩnh vực quản lý, hành chính, sự nghiệp gắn liền với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”. Lĩnh vực giáo dục - đào tạo tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” gắn liền với cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Lĩnh vực y tế thực hiện lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”; phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn với phong trào “Thi đua phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn” gắn với phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”... Các phong trào, cuộc vận động được các cấp công đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia. Nhiều sáng kiến, kinh nghiệm được áp dụng mang lại hiệu quả cao, chất lượng các phong trào từng bước được nâng lên và có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều cơ quan, đơn vị đã xây dựng bộ tiêu chí đánh giá văn hóa công sở và thái độ CNVCLĐ và có cơ chế khen thưởng đối với cá nhân, tập thể thực hiện tốt. Từ đó, ý thức tổ chức kỷ luật lao động; tinh thần trách nhiệm, tính tự giác chấp hành nội quy, quy định, tác phong lao động, giao tiếp, ứng xử văn minh, ý thức chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước của CNVCLĐ có nhiều tiến bộ.

Phong trào “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” phát triển mạnh mẽ cả bề rộng và chiều sâu, thực sự đi vào đời sống. Nhiều cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa phong trào thành chương trình riêng phù hợp với đặc điểm tình hình nhiệm vụ gắn với cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện dân chủ... Từ đó tạo không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, rèn luyện tác phong chuẩn mực, thái độ văn minh, lối sống văn hóa, lan tỏa các giá trị văn hóa công vụ, tinh thần trách nhiệm với Nhân dân trong CNVCLĐ, tác phong lao động công nghiệp trong đội ngũ công nhân. Toàn tỉnh có 296 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được UBND tỉnh công nhận danh hiệu “Cơ quan đạt chuẩn văn hóa”, “Đơn vị đạt chuẩn văn hóa”, “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2016-2020.

Để phong trào xây dựng đời sống văn hóa trong CNVCLĐ ngày càng đi vào chiều sâu, đồng chí Võ Mạnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh và Sở VHTT&DL tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động trong việc xây dựng đời sống văn hóa CNVCLĐ; gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở theo hướng gọn nhẹ, phù hợp với điều kiện sản xuất, công tác của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và CNVCLĐ. Hàng năm, phối hợp xây dựng chương trình kế hoạch cụ thể; chỉ đạo và hướng dẫn các cấp công đoàn và các đơn vị trong ngành VHTT&DL triển khai thực hiện; đưa công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trong CNVCLĐ là một trong các chỉ tiêu thi đua trong hoạt động công đoàn các cấp. Nâng cao đời sống vật chất, tạo điều kiện để CNVCLĐ tham gia xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo tiền lương và thu nhập thực tế của CNVCLĐ; thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về lao động, bảo hiểm; khai thác các nguồn lực để phát triển quỹ nhà ở cho CNVCLĐ; xây dựng và phát triển Quỹ ‘“Mái ấm công đoàn”’ và các quỹ hỗ trợ từ thiện, phòng, chống rủi ro, thiên tai cho người lao động.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh


Bài và ảnh: Nguyễn Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]