(Baothanhhoa.vn) - Chiều 16-2, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP (NQ11) ngày 30-1-2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Triển khai Nghị quyết số 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 16-2, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP (NQ11) ngày 30-1-2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Triển khai Nghị quyết số 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH tỉnh phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH tỉnh Thanh Hóa; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Ngày 30-1-2022, Chính phủ đã ban hành NQ 11 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Theo Nghị quyết, NHCSXH được giao triển khai thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi trong 2 năm (2022 - 2023), gồm: Cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm với tổng nguồn vốn cho vay tối đa là 10.000 tỷ đồng, trong đó năm 2022 tổng nguồn vốn cho vay tối đa 7.000 tỷ đồng. Cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội với nguồn vốn cho vay tối đa là 15.000 tỷ đồng, trong đó năm 2022 tổng nguồn vốn cho vay tối đa 6.800 tỷ đồng. Cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập với nguồn vốn cho vay tối đa là 3.000 tỷ đồng, trong đó năm 2022 tổng nguồn vốn cho vay tối đa 1.500 tỷ đồng…

Triển khai Nghị quyết số 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Cán bộ NHCSXH kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay tại xã Liên Lộc (Hậu Lộc)

Để triển khai thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng để hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách khác vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế theo NQ 11 của Chính phủ, NHCSXH đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung huy động mọi nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tập trung tổ chức, triển khai cho vay bảo đảm hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng thụ hưởng, công khai, minh bạch, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác dễ dàng tiếp cận chính sách, đảm bảo tính khả thi của chính sách, sử dụng hiệu quả nguồn lực của Nhà nước. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đến các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, hội viên, người lao động và nhân dân biết, tổ chức thực hiện và giám sát.

Triển khai Nghị quyết số 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Được vay vốn chương trình Giải quyết việc làm từ NHCSXH, Công ty Cổ phần chế biến nông sản Trung Thành (Nông Cống) tạo việc làm cho hàng trăm lao động

Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích, nhấn mạnh những điểm mới của NQ 11, quán triệt tinh thần khẩn trương triển khai thực hiện ngay nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân được tiếp cận nguồn vốn chính sách, đúng người, đúng đối tượng, bảo đảm chính sách tiếp tục đi vào cuộc sống, góp phần khắc phục hậu quả đại dịch COVID-19, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Tại Thanh Hóa, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều toàn tỉnh giai đoạn 2022-2025 là 6,74%, nhu cầu vay vốn của các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác của tỉnh rất lớn. Đến nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách toàn tỉnh đạt trên 10.790 tỷ đồng với trên 246 nghìn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đang được thụ hưởng các chính sách tín dụng.

Triển khai Nghị quyết số 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Tín dụng chính sách góp phần phát triển làng nghề bánh đa Đắc Châu, Thiệu Hóa

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi khẳng định: UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ bám sát nội dung chỉ đạo tại NQ 11 của Chính phủ và tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với NHCSXH Thanh Hóa trong việc rà soát đối tượng, xác định nhu cầu vay vốn nhằm kịp thời tổ chức triển khai chương trình. Cụ thể, đối với chương trình cho vay học sinh, sinh viên, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát, giải ngân theo nhu cầu thực tế phát sinh, bảo đảm đúng quy định. Đối với chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị rà soát nhu cầu vốn của Đề án, phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các đối tượng thụ hưởng chính sách theo quy định. Tỉnh Thanh Hóa cũng tiến hành rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn của cá nhân, hộ gia đình vay để mua, thuê nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo quy định.

Triển khai Nghị quyết số 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Người dân đến tìm hiểu thủ tục vay vốn tại Điểm giao dịch xã Yên Thịnh (Yên Định).

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: UBND tỉnh Thanh Hóa, Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách mới của Nhà nước đến các đối tượng thụ hưởng, tiến hành rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn và xây dựng kế hoạch trong thời gian tới ngay sau khi có quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về ban hành cơ chế, chính sách và văn bản hướng dẫn thực hiện của NHCSXH. Tỉnh Thanh Hóa đề nghị Chính phủ sớm bố trí nguồn vốn để tổ chức thực hiện cho vay theo NQ 11 của Chính phủ. Đồng thời, đề nghị NHCSXH tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động tín dụng chính sách xã hội tại NHCSXH Thanh Hóa, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tỉnh Thanh Hóa sẽ Ban hành Kế hoạch kịp thời để thực hiện hiệu quả NQ 11 của Chính phủ về chương tình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao tinh thần triển khai nhanh chóng, quyết liệt Nghị quyết số 11 của NHCSXH về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Trong quá trình triển khai, NHCSXH phối hợp với các địa phương có kế hoạch cân đối nguồn vốn, điều hòa, phân bổ nguồn vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách cho phù hợp, đúng đối tượng. Trong tổ chức triển khai, việc rà soát, xét duyệt đối tượng phải chính xác, khách quan và kịp thời. Để các chương trình cho vay của gói kích cầu trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tại NHCSXH sớm được triển khai, bảo đảm giải ngân kịp thời đến các đối tượng thụ hưởng, Phó Thủ tướng yêu cầu NHCSXH và các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về tín dụng chính sách; nâng cao tinh thần, trách nhiệm, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo thực hiện tốt các chương trình, đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đi vào cuộc sống, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]