(Baothanhhoa.vn) - Chiều 11-7, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng Đề án mô hình tự quản, do đồng chí Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương làm trưởng đoàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng Đề án mô hình tự quản

Chiều 11-7, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng Đề án mô hình tự quản, do đồng chí Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương làm trưởng đoàn.

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng Đề án mô hình tự quản

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị, đoàn thể liên quan.

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng Đề án mô hình tự quản

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Thời gian qua, nhận thức của các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ và các đoàn thể trong xây dựng, thực hiện các mô hình tự quản có bước chuyển mạnh mẽ. Hiện nay, toàn tỉnh có 19.205 mô hình tự quản với 423.831 thành viên tham gia. Nội dung hoạt động các mô hình tự quản từ tỉnh đến cơ sở đã có những bước đổi mới và đạt được kết quả quan trọng. Công tác vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được tăng cường; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện; tình hình chính trị xã hội ổn định; quyền làm chủ của nhân dân được phát huy. Tinh thần năng động, sáng tạo của MTTQ và các đoàn thể góp phần hình thành các mô hình tự quản điểm, mô hình tự quản tại cộng đồng dân cư được gắn kết chặt chẽ với các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước diễn ra ở cơ sở, góp phần giảm các tiêu cực xã hội, được nhân dân đồng tình đánh giá cao, tạo sự đoàn kết trong cộng đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng mô hình tự quản trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế như: Mô hình tự quản ở khu dân cư được xây dựng nhiều nhưng phần lớn hiệu quả chưa cao; một số mô hình còn mang tính hình thức, chồng chéo, trùng lắp về nội dung và thành viên giữa các tổ tự quản; có nơi chưa phân biệt được mô hình tự quản với các phong trào, phần việc, các cuộc vận động khác; có mô hình chỉ dừng lại ở lễ phát động, ra mắt…

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng Đề án mô hình tự quản

Các đại biểu tham gia ý kiến tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn đã trao đổi, làm rõ những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo của Thanh Hóa trong thực hiện mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư, thôn, tổ dân phố như: Quy chế thành lập tổ tự quản; cách thức vận động đồng bào công giáo; việc sắp xếp đội ngũ cán bộ bán chuyên trách; kinh phí hoạt động...

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng Đề án mô hình tự quản

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Thời gian qua, các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh luôn quan tâm, chú trọng xây dựng các mô hình tự quản trên các lĩnh vực và đã đạt được hiệu quả tích cực, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh; trong đó có nhiều mô hình mới, cách làm hay đã và đang được nhân rộng. Tuy nhiên, hiện nay việc xây dựng các mô hình tự quản ở khu dân cư trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp khó khăn trong việc xây dựng, duy trì và nhân rộng; trong đó hiện có nhiều mô hình hiệu quả chưa cao, còn mang tính hình thức, chồng chéo. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Để việc xây dựng mô hình tự quản đạt hiệu quả, cần phải xây dựng được lực lượng nòng cốt, gắn với 1 tổ chức chính trị - xã hội cụ thể, có nội dung hoạt động rõ ràng; đồng thời phải có sự thống nhất về mặt tổ chức, tính hiệu quả của mô hình; phải rõ về quyền hạn của mô hình, tránh hình thức, chồng chéo, trùng lắp về nội dung và thành viên giữa các tổ tự quản; phải rõ về quy chế hoạt động, cũng như phải có hành lang pháp lý, từ đó có sự lãnh đạo, chỉ đạo để tổ chức thực hiện một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, cần đưa ra bộ tiêu chí mang tính chất khung, chứ không thể đưa ra tiêu chí cụ thể cho từng mô hình.

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng Đề án mô hình tự quản

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Đinh Khắc Đính phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cảm ơn sự chuẩn bị chu đáo của tỉnh Thanh Hoá, giúp đoàn có những đánh giá, nhìn nhận toàn diện hơn hoạt động của các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư. Ghi nhận đánh giá cao kinh nghiệm của tỉnh Thanh Hóa trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của mô hình, đồng chí Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cho rằng đây là những bài học hay để có thể nhân rộng, triển khai trong thời gian tới.

Trước đó, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng Đề án mô hình tự quản đã có buổi khảo sát tại phường Đông Hải (TP Thanh Hóa) và xã Dân Quyền (Triệu Sơn).

Quốc Hương


Quốc Hương

Từ khóa:khảo sát

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]