(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, để bảo đảm kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, số lượng các vấn đề nội dung UBND tỉnh xin ý kiến Thường trực HÐND tỉnh ngày càng tăng. Trên cơ sở tham mưu, đề xuất của các ban HÐND tỉnh, Thường trực HÐND tỉnh đã kịp thời xem xét, cho ý kiến về các công việc phát sinh giữa 2 kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật, giúp công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh được kịp thời, nghị quyết của Tỉnh ủy, HÐND tỉnh được thực hiện hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thường trực HĐND tỉnh kịp thời xem xét, giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp

Thời gian qua, để bảo đảm kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, số lượng các vấn đề nội dung UBND tỉnh xin ý kiến Thường trực HÐND tỉnh ngày càng tăng. Trên cơ sở tham mưu, đề xuất của các ban HÐND tỉnh, Thường trực HÐND tỉnh đã kịp thời xem xét, cho ý kiến về các công việc phát sinh giữa 2 kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật, giúp công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh được kịp thời, nghị quyết của Tỉnh ủy, HÐND tỉnh được thực hiện hiệu quả.

Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh kiểm tra, giám sát về công tác quản lý khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Vạn Thiện (Nông Cống).

Việc giải quyết các công việc phát sinh khi thực hiện nghị quyết của HĐND về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách địa phương, tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND cùng cấp... trong thời gian giữa hai kỳ họp có vai trò rất quan trọng. Bởi hiện nay, theo quy định, mỗi năm HĐND chỉ tổ chức 2 kỳ họp thường kỳ giữa năm và cuối năm, trường hợp đặc biệt mới tổ chức kỳ họp bất thường. Điều này mang tính ổn định song cũng có bất cập, nhất là đối với những vấn đề quan trọng, phát sinh liên quan tới việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, cần có ý kiến của HĐND cùng cấp để triển khai sớm. Các nội dung UBND tỉnh xin ý kiến Thường trực HĐND tỉnh thường liên quan đến việc phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản; điều hành, quản lý và sử dụng ngân sách; quy định tạm thời một số chính sách ưu đãi đất đai, hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới...

Trên cơ sở các đề xuất của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh phân công các ban của HĐND tỉnh thẩm tra, giám sát, sau đó báo cáo Thường trực HĐND tỉnh quyết định. Sau khi xem xét ý kiến của các ban, Thường trực HĐND tỉnh sẽ có văn bản kết luận thống nhất để UBND tỉnh triển khai thực hiện. Từ đầu năm đến nay những tờ trình đề xuất xin ý kiến về chủ trương của UBND tỉnh gửi đến Thường trực HĐND tỉnh đều được giải quyết kịp thời, nhiều ý kiến, kiến nghị thẩm tra của các ban HĐND tỉnh được Thường trực HĐND tỉnh xem xét cặn kẽ, thấu đáo nhằm thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh.

Riêng giữa 2 kỳ họp thứ 6 và thứ 7, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 4 phiên họp để thẩm tra cho ý kiến và thống nhất vào các tờ trình của UBND tỉnh về công việc phát sinh, như: Về việc đề nghị điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển dệt may - da giầy tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để đưa Cụm công nghiệp Bắc Hoằng Hóa thành cụm công nghiệp hỗ trợ ngành dệt may. Đề nghị phê duyệt chủ trương hỗ trợ kinh phí tu bổ, chống xuống cấp các di tích trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2018; xem xét phân bổ chi tiết kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, dự án công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2018; về việc chấp thuận các dự án phải thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đợt 3, năm 2018; về việc phân bổ chi tiết kinh phí từ nguồn chi quản lý hành chính năm 2018 cho một số cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và một số địa phương; về việc đề nghị thống nhất phương án phân bổ kế hoạch chi tiêu trung hạn cho đường địa phương giai đoạn 2018 - 2020 phục vụ Hợp phần Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương. Đề nghị chấp thuận, thông qua chủ trương và phân bổ kinh phí hỗ trợ sản xuất vụ đông 2018 - 2019; đề nghị quyết định chủ trương đầu tư dự án trang thiết bị y tế và ứng dụng công nghệ thông tin tại Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa; đề nghị quyết định chủ trương đầu tư dự án thí điểm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy học tại các trường học thuộc ngành giáo dục và đào tạo Thanh Hóa; thống nhất chủ trương đề nghị Trung ương cho phép sử dụng nguồn vốn dự phòng 10% kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 nguồn vốn cân đối ngân sách tỉnh và ngân sách Trung ương để bố trí cho các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; đề nghị quyết định chủ trương đầu tư dự án đường từ Quốc lộ 1A đi Khu du lịch Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa - giai đoạn 2 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Thông qua các hoạt động thẩm tra, giám sát, các ban của HĐND tỉnh đã giúp phát hiện nhiều bất cập trong việc thực thi pháp luật và thực hiện nghị quyết của HĐND cùng cấp. Những bất cập đó các ban không chỉ kiến nghị trong báo cáo, đưa ra thảo luận, chất vấn tại kỳ họp mà còn phản ánh, bày tỏ quan điểm và đề nghị UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành quan tâm chỉ đạo, xử lý tại các cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh, giao ban khối, gặp gỡ trực tiếp với lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành.

Để giải quyết tốt hơn nữa các công việc phát sinh giữa 2 kỳ họp, rất cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh với UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan, nhất là các cơ quan tham mưu, chủ trì soạn thảo các nội dung đề xuất cũng như các đối tượng được thẩm tra, giám sát, góp phần bảo đảm việc ra quyết định của Thường trực HĐND tỉnh chính xác, sát thực tế, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, điều hành của UBND tỉnh và chính quyền các cấp.


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]