(Baothanhhoa.vn) - Sáng 21-4, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) giai đoạn giai đoạn 2018-2021 tại Kho bạc Nhà nước (KBNN) Thanh Hóa.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Thanh Hóa

Sáng 21-4, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) giai đoạn giai đoạn 2018-2021 tại Kho bạc Nhà nước (KBNN) Thanh Hóa.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Thanh Hóa

Các đại biểu tham dự buổi giám sát.

Giai đoạn 2018-2021, KBNN Thanh Hóa xác định CCHC là bước đột phá có tính quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị. Vì vậy, trong quá trình thực hiện, KBNN Thanh Hóa luôn chú trọng nâng cao chất lượng giải quyết các TTHC, hạn chế tối đa việc đơn vị sử dụng ngân sách phải đi lại nhiều lần. Từ năm 2018, KBNN Thanh Hóa đã triển khai dịch vụ công trực tuyến để phục vụ chi ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Đến nay, 100% đơn vị sử dụng ngân sách thuộc đối tượng bắt buộc đã sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, ngoài ra KBNN Thanh Hóa còn khuyến khích được 5 đơn vị không thuộc đối tượng bắt buộc tham gia. Bình quân tỷ lệ giao dịch chi ngân sách Nhà nước theo phương thức điện tử hiện nay đạt 98%, tạo bước cải cách vượt bậc trong phương thức giao dịch giữa đơn vị sử dụng ngân sách với KBNN Thanh Hóa.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Thanh Hóa

Lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Các giao dịch được thực hiện trên môi trường mạng giúp các đơn vị sử dụng ngân sách không phải đến trực tiếp KBNN Thanh Hóa để giao dịch; bảo đảm minh bạch về hồ sơ, chứng từ, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC.

Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19, dịch vụ công trực tuyến đã chứng minh hiệu quả rõ rệt khi các giao dịch vẫn được thực hiện thông suốt, giúp cho việc chi trả ngân sách Nhà nước không bị gián đoạn.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Thanh Hóa

Lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Hằng năm KBNN Thanh Hóa tích cực phối hợp cơ quan thuế, công an, ngân hàng thương mại… để mở rộng đối tượng và hình thức phối hợp thu ngân sách Nhà nước, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân nhanh chóng hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Đặc biệt, KBNN Thanh Hóa đã áp dụng các hình thức thu nộp ngân sách nhà nước hiện đại như thu qua Cổng dịch vụ công quốc gia, ATM, Internet-banking, mobile-bankinh… góp phần giảm thiểu thời gian, giảm thiểu thủ tục nộp tiền cho người nộp thuế.

KBNN Thanh Hóa cũng thường xuyên hoàn thiện cơ chế, quy trình kiểm soát chi theo hướng đơn giản, rõ ràng, minh bạch về hồ sơ, chứng từ, nội dung kiểm soát và phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các đơn vị, cá nhân có liên quan.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Thanh Hóa

Lãnh đạo Sở Nội vụ phát biểu tại buổi giám sát.

Toàn hệ thống KBNN từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố đã nỗ lực cắt giảm thời gian giải quyết TTHC so với thời gian quy định, bảo đảm nhanh chóng, gọn nhẹ, giảm thời gian cho tổ chức, cá nhân. Giai đoạn 2018 - 2021, KBNN Thanh Hóa tiếp nhận 3.247.926 TTHC, 100% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ trả chậm.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Thanh Hóa

Lãnh đạo Kho bạc nhà nước Thanh Hóa phát biểu tại buổi giám sát.

Thảo luận tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát và lãnh đạo KBNN Thanh Hóa đã làm rõ một số nội dung về số hồ sơ TTHC xin rút, hồ sơ yêu cầu bổ sung tăng, giảm mỗi năm; nội dung các tổ chức, cá nhân phán ánh, kiến nghị; nguyên nhân, trách nhiệm của những tồn tại, hạn chế; giải pháp quản lý chặt chẽ thu, chi ngân sách Nhà nước; việc gia tăng các tiện ích cho đơn vị sử dụng ngân sách…

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Thanh Hóa

Đồng chí Nguyễn Quảng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu kết luận buổi giám sát.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát nhấn mạnh: KBNN Thanh Hóa là đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, có đặc thù riêng, chủ yếu là giao dịch với cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước. Vì vậy, tác động của CCHC đến người dân không nhiều nhưng lại có tác động lớn đến hoạt động của tỉnh. Vì vậy, KBNN Thanh Hóa cần tiếp tục coi trọng hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xem đây là yếu tố quan trọng quyết định sự chuyển biến tích cực trong công tác CCHC tại đơn vị.

Hiện nay, ngoài giao dịch trực tuyến trên môi trường mạng còn một số TTHC vẫn phải giao dịch trực tiếp. Vì vậy, KBNN Thanh Hóa cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT theo hướng đồng bộ, hiện đại, hướng tới “3 không” trong giải quyết TTHC.

Cùng với đó, KBNN Thanh Hóa cần nhận diện rõ những hạn chế, tồn tại để đưa ra giải pháp khắc phục, trong đó cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm, năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức làm việc ở lĩnh vực nhạy cảm và chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Tăng cường kiểm soát chi, ứng thanh toán, đặc biệt là đối với các dự án đầu tư; đồng thời tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Trưởng đoàn giám sát yêu cầu KBNN Thanh Hóa điều chỉnh, bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo gửi lại đoàn giám sát để đoàn tổng hợp, báo cáo HĐND tỉnh.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]