(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện Quan Hóa đã không ngừng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng tổ chức các phiên họp thường kỳ. Nhờ vậy, các phiên họp thường kỳ đạt hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND huyện nói chung và thường trực, các ban, tổ, đại biểu HĐND huyện nói riêng, góp phần tạo sự thay đổi trong tư duy chỉ đạo, điều hành của các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như tạo lòng tin, nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao từ nhân dân, cử tri ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thường trực HĐND huyện Quan Hóa quan tâm nâng cao chất lượng các phiên họp

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện Quan Hóa đã không ngừng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng tổ chức các phiên họp thường kỳ. Nhờ vậy, các phiên họp thường kỳ đạt hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND huyện nói chung và thường trực, các ban, tổ, đại biểu HĐND huyện nói riêng, góp phần tạo sự thay đổi trong tư duy chỉ đạo, điều hành của các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như tạo lòng tin, nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao từ nhân dân, cử tri trong huyện.

Phiên họp thường kỳ của Thường trực HĐND huyện Quan Hóa nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Để từng bước nâng cao chất lượng, ngoài việc tổ chức các kỳ họp thường kỳ theo quy định, Thường trực HĐND huyện Quan Hóa đã chủ động quán triệt, bám sát vào quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và thực tiễn tại địa phương, không ngừng cải tiến phương thức, cân nhắc, lựa chọn các nội dung phù hợp, quan trọng vào từng thời điểm để tổ chức các phiên họp thường kỳ. Trong đó tập trung vào việc quyết định những nội dung quan trọng giữa hai kỳ họp; đánh giá tiến độ triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND huyện đã ban hành; kết quả thực hiện các nội dung chất vấn - trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND huyện; việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, giải quyết các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; triển khai kiến nghị qua giám sát của thường trực, các ban HĐND huyện; rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các nội dung đã được kết luận tại phiên họp trước; giải quyết những vướng mắc, tồn đọng tại các địa phương, nhất là những vấn đề “nóng” ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh như: Quản lý, sử dụng đất, ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm... Đây là những vấn đề có tính cấp bách, bức xúc, nổi cộm tại địa phương, tác động lớn đến quá trình xây dựng và phát triển của huyện.

Thực hiện đổi mới hoạt động của HĐND huyện, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện đã chú trọng lồng ghép, đưa nội dung chất vấn, giải trình vào các phiên họp thường kỳ nhằm giúp cho HĐND huyện đưa ra những quyết định quan trọng ở địa phương phù hợp, sát thực tiễn, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Trước mỗi phiên họp, Thường trực HĐND huyện đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc để yêu cầu lãnh đạo UBND, các phòng, ngành, địa phương chuẩn bị nội dung giải trình. Đồng thời tiến hành giám sát, khảo sát tại một số địa phương, đơn vị về các nội dung liên quan để tiến hành chất vấn tại các phiên họp đảm bảo thiết thực, chất lượng, mục đích, yêu cầu đặt ra. Nội dung chất vấn lãnh đạo các phòng, ngành, địa phương, tập trung vào các vấn đề đang được đông đảo cử tri quan tâm, qua đó phát huy vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong huyện. Tại các phiên chất vấn, sau khi nghe lãnh đạo UBND huyện, các phòng, ngành, đơn vị, địa phương báo cáo, Thường trực HĐND huyện và các đại biểu tiến hành chất vấn, làm rõ các tồn tại, hạn chế các nội dung liên quan. Bên cạnh việc giải trình của các phòng, ngành, địa phương, lãnh đạo UBND huyện cũng trao đổi, làm rõ các nội dung chất vấn, giải trình, đồng thời yêu cầu thủ trưởng các phòng, ngành, chủ tịch UBND các xã khẩn trương triển khai các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Nhờ vậy, các nội dung chất vấn, giải trình tại các phiên họp thường kỳ đảm bảo chất lượng, đạt hiệu quả cao. Qua đó, giúp các phòng, ngành, địa phương có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, bức xúc trong chỉ đạo, điều hành, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác chuyên môn và quản lý Nhà nước.

Theo đồng chí Phạm Bá Diệm, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Để không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả các phiên họp thường kỳ, Thường trực HĐND huyện Quan Hóa tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo UBND huyện và thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, địa phương trong việc tham dự phiên họp và giải trình trực tiếp các nội dung, vấn đề được đặt ra tại các phiên họp. Chủ trì điều hành phiên họp theo đúng trình tự quy định, luôn linh hoạt, gợi mở, nắm chắc và sâu sát đối với từng nội dung, vấn đề, lĩnh vực, tạo không khí dân chủ, mang tính xây dựng, tăng cường trao đổi hai chiều nhằm tìm ra giải pháp để giải quyết những bất cập đang đặt ra; đồng thời phát huy dân chủ trong việc thảo luận, giải trình và thông qua nội dung kết luận tại phiên họp. Ngay sau mỗi phiên họp, Thường trực HĐND huyện sẽ tăng cường theo dõi, giám sát, tiếp nhận những thông tin phản hồi từ nhiều kênh để tiếp tục đôn đốc UBND huyện và các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện theo đúng thẩm quyền, thời hạn quy định. Ngoài ra, Thường trực HĐND huyện cũng đã đề nghị Thường trực Ủy ban MTTQ huyện, các ban, đại biểu HĐND cùng theo dõi, giám sát các nội dung kết luận để nắm bắt và có giải pháp đôn đốc, chấn chỉnh những nội dung chưa thực hiện, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Quan Hóa ngày càng phát triển.


Bài và ảnh: Nguyễn Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]