(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay ở các vùng nông thôn trong tỉnh nhiều cơ sở đoàn hoạt động cầm chừng, có nơi chỉ còn bộ khung ban chấp hành. Nếu tổ chức đoàn các xã, chi đoàn thôn không tập hợp được thanh niên, không thu hút được lớp trẻ tham gia các phong trào của đoàn thì sẽ không có cơ hội phát hiện, lựa chọn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển Đảng vùng nông thôn, khu dân cư

Hiện nay ở các vùng nông thôn trong tỉnh nhiều cơ sở đoàn hoạt động cầm chừng, có nơi chỉ còn bộ khung ban chấp hành. Nếu tổ chức đoàn các xã, chi đoàn thôn không tập hợp được thanh niên, không thu hút được lớp trẻ tham gia các phong trào của đoàn thì sẽ không có cơ hội phát hiện, lựa chọn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng.

Đoàn viên, thanh niên huyện Tĩnh Gia làm vệ sinh môi trường tại bãi biển Hải Hòa.

Kết nạp đảng viên mới nhằm tăng thêm sinh lực, sức chiến đấu cho Đảng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Đảng. Tuy nhiên, việc phát triển đảng viên ở các chi bộ nông thôn, khu dân cư những năm vừa qua đang gặp không ít khó khăn. Có nhiều lý do được đưa ra, nhưng chủ yếu là do lực lượng thanh niên nông thôn, khu dân cư đi làm ăn xa nên việc tìm nguồn và tạo nguồn để bồi dưỡng kết nạp Đảng ở các chi bộ là rất khó.

Tìm hiểu công tác phát triển đảng viên tại chi bộ thôn, khu dân cư, các đồng chí bí thư hoặc phó bí thư thường trực đảng ủy xã, phường đều có chung câu trả lời là “rất khó khăn”. Những năm trước đã khó, bây giờ càng khó khăn hơn. Cái khó đầu tiên là việc tạo nguồn. Qua khảo sát cho thấy, số lượng thanh niên làm việc ở thôn không nhiều. Khi trưởng thành, đa số người trẻ ra thành phố, trung tâm để đi học, tìm kiếm việc làm. Từ việc ít về số lượng nên rất khó để tổ chức phong trào, thanh niên ít có cơ hội để phát triển. Chi bộ cơ sở rất khó lựa chọn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng. Việc giáo dục thanh niên hiện gặp nhiều khó khăn, vì đây là đối tượng chịu nhiều tác động từ môi trường xã hội xung quanh, nhất là tác động của mặt trái cơ chế thị trường và quá trình hội nhập quốc tế. Một bộ phận thanh niên sinh sống ở nông thôn, nhận thức chính trị còn hạn chế, ngại tham gia hoạt động đoàn - hội, không có ý chí phấn đấu vào Đảng. Hiện nay ở các vùng nông thôn trong tỉnh nhiều cơ sở đoàn hoạt động cầm chừng, có nơi chỉ còn bộ khung ban chấp hành. Nếu tổ chức đoàn các xã, chi đoàn thôn không tập hợp được thanh niên, không thu hút được lớp trẻ tham gia các phong trào của đoàn thì sẽ không có cơ hội phát hiện, lựa chọn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng.

Đồng chí Trịnh Bá Hậu, Bí thư Đảng ủy xã Thọ Trường, huyện Thọ Xuân cho biết: Là xã thuần nông, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, lực lượng thanh niên đến tuổi lao động đều đi tìm việc làm ở các tỉnh, thành phố. Chính vì vậy, ở địa phương hiện nay chủ yếu là những người già và lực lượng học sinh chưa đến tuổi lao động. Nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể đã tích cực vận động, tuyên truyền đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia các hoạt động của địa phương, nhất là phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, để tìm nguồn và giáo dục những đoàn viên đang ở địa phương tham gia hoạt động và bồi dưỡng kết nạp Đảng. Hằng năm, đảng ủy xã đã thực hiện giao chỉ tiêu cho các chi bộ đăng ký kết nạp từ 1 đến 2 đảng viên. Nhưng thực tế, ở nhiều chi bộ không hoàn thành, do việc tìm nguồn và tạo nguồn khó khăn; có khi tìm được nguồn trong thời gian theo dõi, bồi dưỡng chuẩn bị kết nạp thanh niên lại đi làm ăn xa, nên lại “mất nguồn”. Vì vậy tình trạng “già hóa” đảng viên ở vùng nông thôn là điều khó tránh khỏi.

Không chỉ riêng xã Thọ Trường, mà hầu hết các xã trên địa bàn tỉnh việc tìm nguồn và kết nạp Đảng cho thanh niên nông thôn gặp không ít khó khăn. Trước thực trạng ấy, Ban Thường vụ Huyện đoàn Thọ Xuân đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị nhằm tập hợp thanh niên. Cùng với đó, các cấp bộ đoàn luôn khuyến khích ĐVTN ưu tú không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị để khi đứng vào hàng ngũ của Đảng sẽ trở thành những nhân tố trẻ phục vụ tốt nhất cho Đảng và tạo sự lan tỏa tích cực đến đông đảo ĐVTN. Với nhiều giải pháp cụ thể, năm 2017 toàn huyện Thọ Xuân có gần 200 ĐVTN được kết nạp Đảng. Ban thường vụ huyện đoàn nhiều huyện đã triển khai sâu rộng các phong trào thi đua như “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương, đơn vị... Thông qua các phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều ĐVTN ưu tú có bản lĩnh chính trị vững vàng, có lối sống đẹp, uy tín trong tập thể, được các cơ sở đoàn giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Trong 5 năm từ 2012 đến 2017, các cấp bộ đoàn đã bồi dưỡng, giới thiệu được 28.450 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; tổng số đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng là 24.771 người. Phần lớn ĐVTN sau khi được kết nạp đã phát huy tốt vai trò của mình trong công tác xây dựng Đảng, luôn là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua, nhất là lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và là những đảng viên gương mẫu đi đầu trong các phong trào.

Tuy nhiên, nỗi lo của bí thư cấp ủy cũng như các chi bộ cơ sở ở vùng nông thôn về việc bảo đảm chỉ tiêu kết nạp đảng viên hằng năm, rồi cả nhiệm kỳ vẫn còn đó. Mặc dù đã có những chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên về vấn đề này, trong đó là những giải pháp đã được bàn rất kỹ, nhưng khi triển khai thực hiện thực tế mới thấy được khó khăn, nan giải. Vấn đề đặt ra là nếu bị sức ép, chạy theo chỉ tiêu trên giao thì khó bảo đảm chất lượng đảng viên mới. Vì vậy, việc tạo nguồn, đẩy mạnh phát triển Đảng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa đòi hỏi phải có sự đổi mới đồng bộ.


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]