(Baothanhhoa.vn) - Ngoại giao văn hóa - như nhiều học giả đã nhận định - là một hình thức ngoại giao nhấn mạnh tới sự thừa nhận văn hóa và hiểu biết lẫn nhau. Để rồi, dựa trên nền tảng chiến lược ngoại giao văn hóa Việt Nam - với điểm tựa là tinh thần hữu nghị và nền văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc - Thanh Hóa đang có cơ hội thuận lợi để thúc đẩy ngoại giao văn hóa, nhằm quảng bá vẻ đẹp đất và người xứ Thanh đến với “xứ sở kim chi” Hàn Quốc.

Thúc đẩy ngoại giao văn hóa, góp phần quảng bá vẻ đẹp đất và người xứ Thanh

Ngoại giao văn hóa - như nhiều học giả đã nhận định - là một hình thức ngoại giao nhấn mạnh tới sự thừa nhận văn hóa và hiểu biết lẫn nhau. Để rồi, dựa trên nền tảng chiến lược ngoại giao văn hóa Việt Nam - với điểm tựa là tinh thần hữu nghị và nền văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc - Thanh Hóa đang có cơ hội thuận lợi để thúc đẩy ngoại giao văn hóa, nhằm quảng bá vẻ đẹp đất và người xứ Thanh đến với “xứ sở kim chi” Hàn Quốc.

Thúc đẩy ngoại giao văn hóa, góp phần quảng bá vẻ đẹp đất và người xứ Thanh

Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh.

Trong xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng và mạnh mẽ như hiện nay, bản sắc văn hóa trở thành một “nét khu biệt”, vừa góp phần khẳng định đặc trưng, vị thế của một quốc gia, vừa giúp quốc gia ấy “hòa nhập” mà không “hòa tan”, hay không bị đồng hóa về văn hóa. Đồng thời, bản sắc văn hóa hay văn hóa truyền thống cũng trở thành “màng lọc”, giúp gạn đục khơi trong để tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, góp phần làm phong phú nền văn hóa dân tộc, cũng như thúc đẩy văn hóa - xã hội phát triển. Đặc biệt, khi văn hóa được xem là “sức mạnh mềm” của một quốc gia, thì ngoại giao văn hóa cũng trở thành một “con đường” đưa hình ảnh quốc gia ấy vươn ra thế giới. Xác định rõ vai trò của văn hóa, trong chính sách đối ngoại nói chung và trong mối quan hệ hợp tác hữu nghị tròn 3 thập kỷ Việt Nam - Hàn Quốc nói riêng, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đẩy mạnh quảng bá các giá trị văn hóa dân tộc ra thế giới, làm cho thế giới hiểu biết hơn về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam; từ đó, góp phần tạo dựng lòng tin và sự yêu mến của bạn bè quốc tế dành cho đất nước ta, Nhân dân ta.

Giữa bối cảnh chung ấy, mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Thanh Hóa và Hàn Quốc những năm qua, đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, hợp tác trên lĩnh vực văn hóa giữa Thanh Hóa và nước bạn đã có được những dấu ấn đáng kể. Còn nhớ, trong chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Thanh Hóa – một vùng di sản: Hội tụ và tỏa sáng” (thuộc khuôn khổ lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2015 – Thanh Hóa), đông đảo đại biểu, quan khách và Nhân dân Thanh Hóa đã được thưởng thức màn đồng ca đặc sắc đến từ dàn hợp xướng thanh, thiếu nhi TP Seongnam (Hàn Quốc). Giữa một chương trình nghệ thuật công phu, hoành tráng, đậm đà “hương vị” văn hóa truyền thống, hướng đến ngợi ca mảnh đất và con người xứ Thanh, sự xuất hiện của dàn hợp xướng thanh, thiếu nhi Seongnam đã tạo nên một nét nhấn nhá khác lạ, lôi cuốn và làm gia tăng sức hấp dẫn cho chương trình; đồng thời, góp phần đưa lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2015 – Thanh Hóa trở thành ngày hội giao lưu, gặp gỡ của các nền văn hóa. Tiết mục nghệ thuật này được đánh giá cao nhờ bởi đã giới thiệu đến công chúng một nét đặc sắc trong văn hóa - nghệ thuật truyền thống Hàn Quốc. Ý nghĩa hơn, việc Ủy ban Chính quyền TP Seongnam cử đoàn nghệ thuật sang tham dự và biểu diễn tại một sự kiện văn hóa - du lịch tầm cỡ quốc gia tại Thanh Hóa, đã phần nào minh chứng cho mối quan hệ hợp tác bền chặt, thân tình giữa 2 nước nói chung và giữa Thanh Hóa – Seongnam nói riêng.

Ngoài ra, trong khuôn khổ hợp tác, giao lưu văn hóa giữa 2 địa phương, Ủy ban Chính quyền TP Seongnam phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Koica tại TP Seongnam, trao tặng cho học sinh các trường tiểu học trên địa bàn 8 huyện của tỉnh Thanh Hóa bộ sách truyện thiếu nhi, gồm 5 loại/10.000 cuốn, có tổng trị giá 50.000 USD. Đáp lại tình cảm của bạn, tỉnh Thanh Hóa cũng đã tổ chức biên soạn, xuất bản 2 bộ sách Truyện cổ dân gian các dân tộc tỉnh Thanh Hóa và Việt Nam (gồm 4.000 cuốn, tổng trị giá gần 61.000 USD), theo hình thức song ngữ Việt - Hàn, để trao tặng TP Seongnam. Có thể nói, việc Thanh Hóa xuất bản các ẩn phẩm văn học dân gian để tặng bạn là sự lựa chọn hết sức ý nghĩa và tinh tế. Bởi, Việt Nam nói chung, Thanh Hóa nói riêng, có một kho tàng văn học dân gian hết sức đồ sộ, giàu giá trị. Đó ví như một bộ “bách khoa” về tri thức, kinh nghiệm, vốn sống, về lối ứng xử, quan niệm nhân sinh... và hơn hết nó phản ánh vẻ đẹp tâm hồn và chứa đựng những bài học đạo đức, giúp hoàn thiện nhân cách và phẩm giá con người Việt Nam trong trường kỳ lịch sử. Những cuốn sách giàu giá trị ấy sẽ góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất và vẻ đẹp con người xứ Thanh đến với bạn bè.

Khoảng chục năm trở lại đây, thế giới đã chứng kiến sự phủ sóng rộng khắp và tầm ảnh hưởng lớn của “làn sóng Hàn Quốc”, thông qua ngành công nghiệp văn hóa mà nổi bật là điện ảnh, âm nhạc, thời trang, mỹ phẩm, ẩm thực... Đặc biệt, “làn sóng Hàn Quốc” với những hình tượng đẹp và lối sống mới, được giới trẻ trong đó có Việt Nam, đón nhận nồng nhiệt, thậm chí trở thành niềm khao khát của nhiều người. Hơn thế, việc “xuất khẩu văn hóa” đã mang lại nguồn lợi vật chất khổng lồ, cũng như góp phần khẳng định hình ảnh, vị thế của Hàn Quốc bên cạnh sức mạnh của nền kinh tế. Có được thành quả này, theo nhiều chuyên gia phân tích, đó là bởi Hàn Quốc đã lựa chọn và đầu tư để đưa văn hóa trở thành một mũi nhọn phát triển và là một trong những trụ cột của nền kinh tế. Đồng thời, cùng với tinh thần dân tộc, tinh thần tự cường và sự đồng lòng của Chính phủ và người dân, việc đẩy mạnh ngoại giao văn hóa, ngoại giao công chúng của Chính phủ Hàn Quốc đã góp phần gia tăng giá trị thương hiệu và bản sắc quốc gia cho đất nước này. Thành công và những kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc phát huy “sức mạnh mềm” văn hóa, thiết nghĩ có giá trị tham khảo rất lớn cho Việt Nam nói chung, Thanh Hóa nói riêng. Trong đó, việc định hướng để xây dựng và triển khai hiệu quả chính sách ngoại giao văn hóa, sẽ là nền tảng giúp rộng đường cho văn hóa xứ Thanh đến gần hơn với nước bạn.

Dựa trên những nét tương đồng về văn hóa và lịch sử giữa Việt Nam và Hàn Quốc; đồng thời, dựa trên mối quan hệ hữu nghị mà Thanh Hóa và nước bạn đã được xây dựng, vun đắp được trong những năm qua, thiết nghĩ, để thúc đẩy ngoại giao văn hóa tỉnh ta cần xây dựng được những mô hình, phương thức hoạt động đối ngoại văn hóa phù hợp để giới thiệu các giá trị văn hóa đặc sắc đến công chúng. Trong đó, chú trọng đến các ngày văn hóa, tuần văn hóa, lễ hội văn hóa - du lịch ở nước bạn và trong nước. Đồng thời, đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc như tuồng, chèo, cải lương mà Thanh Hóa đã quan tâm, nỗ lực bảo vệ và duy trì suốt nhiều năm qua; cũng như xây dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn, chất lượng cao, vừa đáp ứng nhu cầu thưởng thức trong nước, vừa giới thiệu một cách hiệu quả nghệ thuật Việt Nam nói chung, Thanh Hóa nói riêng đến nước bạn.

Thanh Hóa là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và nhiều cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Đây là lợi thế rất lớn để tỉnh ta thu hút khách quốc tế, nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế, gồm cả khách du lịch Hàn Quốc, đến Thanh Hóa còn rất khiêm tốn. Trong khi, khách du lịch Hàn Quốc hiện được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng, với phân khúc khách tầm trung trở lên và khả năng chi tiêu cao. Chính vì vậy, việc thúc đẩy ngoại giao văn hóa cần chú trọng đến các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, xem đây là giải pháp hữu hiệu để vừa thu hút du khách Hàn Quốc, vừa đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Thanh Hóa – xứ sở của những vẻ đẹp đến với “xứ sở kim chi”. Muốn vậy, bên cạnh cơ chế, chính sách và nguồn lực từ ngân sách, thiết nghĩ tỉnh cần quan tâm thu hút các nguồn lực xã hội từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để hỗ trợ, đầu tư cho phát triển văn hóa nghệ thuật; tổ chức các hoạt động đối ngoại văn hóa, các chương trình xúc tiến du lịch, hợp tác đầu tư, thương mại ở các tỉnh, thành phố nước bạn. Trong các chương trình, hoạt động đó, có sự lồng ghép giới thiệu, quảng bá nét đẹp vùng đất và con người xứ Thanh, từ đó, tạo hiệu quả truyền thông về hình ảnh tỉnh Thanh Hóa giàu tiềm năng, nhiều cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch hấp dẫn tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư, bạn bè trong và ngoài nước, đặc biệt là Hàn Quốc.

Bài và ảnh: Khôi Nguyên


Bài và ảnh: Khôi Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]