(Baothanhhoa.vn) - Nhằm chủ động phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc, thời gian qua, UBND thị xã Bỉm Sơn đã chú trọng thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn ở cả cấp thị xã và cấp xã, phường.

Thị xã Bỉm Sơn chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn

Nhằm chủ động phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc, thời gian qua, UBND thị xã Bỉm Sơn đã chú trọng thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn ở cả cấp thị xã và cấp xã, phường.

Thị xã Bỉm Sơn chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn

Cán bộ, công chức UBND thị xã Bỉm Sơn tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Căn cứ vào các quy định của pháp luật về PCTN, hàng năm UBND thị xã Bỉm Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định số 59/NĐ-CP ngày 1-7-2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN đối với cán bộ, công chức (bao gồm cả công chức cấp xã không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý), viên chức, người có chức vụ, quyền hạn đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã. Trong đó yêu cầu, việc thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác là quy định bắt buộc, thường xuyên, áp dụng đối với tất cả cán bộ, công chức, viên chức được bố trí vào các vị trí công tác ở các lĩnh vực, ngành nghề quy định tại Khoản 2 Điều 36 Nghị định số 59/NĐ-CP. Việc chuyển đổi phải đảm bảo khách quan, công tâm, khoa học và hợp lý, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ của người có chức vụ, quyền hạn; chống biểu hiện bè phái, chủ nghĩa cá nhân; không gây mất đoàn kết, không làm xáo trộn sự ổn định và không làm biến động biên chế trong các cơ quan, đơn vị.

Trên cơ sở đó, UBND thị xã Bỉm Sơn đã thực hiện thời hạn chuyển đổi vị trí công tác từ đủ 2 năm đến 5 năm theo đặc thù của từng ngành, lĩnh vực. Trong đó chú trọng đến cán bộ, công chức, viên chức công tác ở các lĩnh vực nhạy cảm, như: Quản lý đất đai, tài chính công, tài sản công, đầu tư công, hoặc trực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Trong thực hiện chủ trương này, UBND thị xã cũng tạo điều kiện, chưa xem xét chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức đang điều trị bệnh hiểm nghèo, phụ nữ mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 36 tháng...

Bà Trần Thị Hiền, Trưởng Phòng Nội vụ thị xã Bỉm Sơn cho biết, năm 2019 UBND thị xã đã thực hiện luân chuyển 2 cán bộ, bổ nhiệm 4 cán bộ, bổ nhiệm lại 10 cán bộ lãnh đạo, quản lý các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp trực thuộc theo đúng quy định; thực hiện chuyển đổi 7 vị trí công tác của công chức thuộc UBND thị xã và công chức các xã, phường. Trong các năm 2020, 2021, thị xã tiếp tục chuyển đổi 20 vị trí công tác. Từ đầu năm 2022 đến nay, thị xã đã chuyển đổi công tác đối với 8 kế toán trường học. Cho đến nay, hầu hết các vị trí công chức tư pháp - hộ tịch, địa chính - xây dựng ở các xã, phường và vị trí kế toán ở các trường học đã được chuyển đổi. Ở tất cả các vị trí công tác, trước khi thực hiện chuyển đổi, điều động, UBND thị xã đều tổ chức gặp gỡ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng làm cơ sở để sắp xếp vị trí công tác phù hợp với chuyên môn, nguyện vọng và sở trường của cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện.

UBND thị xã Bỉm Sơn cũng yêu cầu thực hiện chuyển đổi vị trí công tác trong nội bộ các phòng trực thuộc, nhất là những cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng... Qua đó không những giúp phòng ngừa TNTC mà còn tạo môi trường bình đẳng, lành mạnh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ, công việc được giao.

Bên cạnh chú trọng chuyển đổi vị trí công tác, thị xã Bỉm Sơn đã tổ chức thực hiện nghiêm quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Từ năm 2020 đến năm 2021, 100% cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện đều thực hiện kê khai tài sản thu nhập. Kết quả kê khai được niêm yết công khai tại các cơ quan, đơn vị.

Cùng với chỉ đạo xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong các cơ quan, đơn vị; công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động, UBND thị xã Bỉm Sơn đã quan tâm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng khoa học - công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt. Đến nay 100% văn bản của UBND thị xã được xử lý trên môi trường mạng và thực hiện chữ ký số cá nhân, ký số đơn vị trên phần mềm. 100% cán bộ, công chức, viên chức được cấp tài khoản đăng nhập các phần mềm dùng chung của tỉnh và thường xuyên sử dụng để trao đổi thông tin, xử lý công việc. Việc chi trả tiền lương, tiền công, phụ cấp và các khoản thanh toán cho cán bộ, công chức, viên chức đều thực hiện theo phương thức không dùng tiền mặt.

Cũng theo bà Trần Thị Hiền, thông qua việc làm tốt công tác chuyển đổi vị trí công tác và các quy định liên quan đến cán bộ đã góp phần nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần tự giác, ý thức, trách nhiệm cao của cán bộ, công chức, viên chức và người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp PCTNTC.

Bài và ảnh: Đồng Thành


Bài và ảnh: Đồng Thành

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]