(Baothanhhoa.vn) - Sáng 18-2-2022, huyện Đông Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20-02-1947 - 20-02-2022), đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Thanh Hoá trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng này.

Thấu hiểu sâu sắc tình cảm của Bác Hồ, không ngừng phấn đấu xây dựng quê hương Đông Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh, kiểu mẫu

Sáng 18-2-2022, huyện Đông Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20-02-1947 - 20-02-2022), đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Thanh Hoá trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng này.

Thấu hiểu sâu sắc tình cảm của Bác Hồ, không ngừng phấn đấu xây dựng quê hương Đông Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh, kiểu mẫu

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Thưa các đồng chí lãnh đạo huyện Đông Sơn qua các thời kỳ!

Thưa các đồng chí lãnh đạo huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam anh em kết nghĩa!

Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!

Thưa toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Đông Sơn!

Thấu hiểu sâu sắc tình cảm của Bác Hồ, không ngừng phấn đấu xây dựng quê hương Đông Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh, kiểu mẫu

Hôm nay, tôi rất vui mừng và xúc động cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu khách quý dự Lễ dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu tại Di tích địa điểm lịch sử và danh thắng Rừng Thông, dự Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20-02-1947 - 20-02-2022), đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba, phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đông Sơn. Đây là sự kiện rất có ý nghĩa, là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng của quê hương, quyết tâm phấn đấu xây dựng Đông Sơn ngày càng phát triển, thỏa lòng mong ước của Bác lúc sinh thời.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí lãnh đạo huyện Đông Sơn qua các thời kỳ, các vị đại biểu khách quý, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Đông Sơn những tình cảm thân thiết, nồng ấm và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa các quý vị đại biểu!

Thưa toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Đông Sơn!

Đông Sơn là vùng đất cổ, một trong những cái nôi của người Việt, nơi chứa đựng nhiều tầng giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của nền văn hóa Đông Sơn rực rỡ. Chính từ vùng đất “địa linh, nhân kiệt” này đã sinh thành, dưỡng dục nhiều bậc anh hùng hào kiệt, nhiều danh thần, võ tướng, sĩ phu yêu nước, cốt cách thanh cao, luôn được người đời trọng phục, ngưỡng mộ, đó là: Nguyễn Chích, Lê Hy, Nguyễn Nhữ Soạn, Nguyễn Văn Nghi, Nguyễn Mộng Tuân,... Đây cũng là nơi có phong trào cách mạng phát triển từ rất sớm, nơi ra đời Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa vào ngày 25-6-1930. Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, người dân Đông Sơn luôn một lòng đi theo Đảng, Bác Hồ, bất khuất, kiên cường chống giặc ngoại xâm, hăng say trong lao động, sản xuất. Nhiều người con ưu tú của quê hương đã trở thành những chiến sỹ cộng sản trung kiên, cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, tiêu biểu như nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đầu tiên Lê Thế Long…

Trong chặng đường lịch sử phát triển vẻ vang của mình, Đông Sơn vinh dự là một trong những nơi được đón Bác Hồ khi Người lần đầu tiên về thăm Thanh Hoá. Cách đây 75 năm, vào ngày 20-02-1947, với tầm nhìn chiến lược về đất và người xứ Thanh - vùng đất địa linh nhân kiệt, có hào khí cách mạng kiên cường, có vị trí chiến lược quan trọng trong thế chiến lược chung của đất nước; Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vượt núi, băng rừng từ chiến khu Việt Bắc về thăm đồng bào, đồng chí tỉnh Thanh. Người đã chọn Rừng Thông là điểm đến đầu tiên để gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ chủ chốt của Tỉnh về những đức tính của người cán bộ cách mạng, về đường lối, chủ trương kháng chiến của Đảng và Chính phủ. Người khẳng định Cán bộ là cái dây chuyền của bộ máy. Nếu dây chuyền không tốt, không chạy thì động cơ dù tốt, dù chạy toàn bộ máy cũng bị tê liệt. Cán bộ là những người đem chính sách của Chính phủ, của đoàn thể thi hành trong Nhân dân, nếu cán bộ dở thì chính sách hay cũng không thể thực hiện được”.

Cũng trong lần về thăm này, Bác gửi gắm niềm tin và sự kỳ vọng lớn lao đối với tỉnh Thanh Hóa: Tỉnh Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu, thì phải làm sao cho mọi mặt chính trị, kinh tế, quân sự, phải là kiểu mẫu. Làm một người kiểu mẫu, một làng kiểu mẫu, một huyện kiểu mẫu, một tỉnh kiểu mẫu. Quyết tâm làm thì sẽ thành kiểu mẫu”. Những tình cảm sâu nặng, lời chỉ bảo ân cần và những lời căn dặn của Bác đã khắc ghi trong tâm trí của mỗi người dân Đông Sơn. 75 năm qua, Đảng bộ và Nhân dân trong huyện đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, có nhiều đóng góp vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cùng cả tỉnh vững bước trên con đường đổi mới.

Trong kháng chiến chống Pháp, huyện Đông Sơn đã huy động tối đa sức người, sức của phục vụ nhiệm vụ kháng chiến, kiến quốc. Nhiều tập thể, cá nhân được vinh danh, khen ngợi; xã Đông Anh vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng khen và Ghi sổ Vàng Quốc gia; toàn thể dân công huyện Đông Sơn vinh dự được Bác Hồ tặng Cờ danh dự. Trong kháng chiến chống Mỹ, Đảng bộ, quân và dân Đông Sơn đã làm tốt nhiệm vụ vừa sản xuất, vừa chiến đấu, với tinh thần “tất cả vì miền Nam ruột thịt”. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhiều phong trào thi đua yêu nước được phát động sôi nổi, mạnh mẽ, mang lại hiệu quả thiết thực. Trong phát triển kinh tế nông nghiệp, Đông Sơn là huyện có hệ thống thủy nông hoàn chỉnh nhất miền Bắc. Năm 1967, hợp tác xã Hạnh Phúc Đoàn (xã Đông Nam) đã trở thành một trong những lá cờ đầu sản xuất nông nghiệp của tỉnh, với năng suất bình quân đạt 5 tấn thóc/1 ha.

Bước vào thời kỳ đổi mới, nhất là những năm gần đây, Đảng bộ và Nhân dân Đông Sơn đã kiên trì, bền bỉ, vận dụng sáng tạo chủ trương của Đảng, nắm bắt thời cơ, phát huy tiềm năng, thế mạnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện các nhiệm kỳ đã đề ra. Kinh tế của huyện tăng trưởng khá cao, bình quân hằng năm đạt 18,2%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; nông nghiệp phát triển toàn diện. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả vượt bậc; năm 2019, Đông Sơn là huyện thứ 3 trong tỉnh vinh dự được công nhận hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng phát triển đô thị, nông nghiệp, nông thôn được tập trung đầu tư. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm ổn định. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường, ngày càng vững mạnh. Nhiều năm liền, Đảng bộ huyện được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Nhân dân và cán bộ huyện Đông Sơn được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong 03 năm (2016-2018)...

Thấu hiểu sâu sắc tình cảm của Bác Hồ, không ngừng phấn đấu xây dựng quê hương Đông Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh, kiểu mẫu

Ghi nhận những thành tích của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đông Sơn; Đảng, Nhà nước đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Tại buổi lễ trọng thể hôm nay, huyện Đông Sơn vinh dự được trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, cố gắng không ngơi nghỉ của lớp lớp các thế hệ cán bộ, đảng viên, quân và dân huyện nhà.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích xuất sắc mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đông Sơn đã đạt được trong thực hiện lời dạy của Bác Hồ suốt 75 năm qua.

Thưa các đồng chí!

Thưa toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Đông Sơn!

Kỷ niệm 75 năm Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa là dịp để chúng ta nhìn lại chặng đường Đảng bộ, Nhân dân Thanh Hóa và huyện Đông Sơn thực hiện lời Bác căn dặn; tự hào về những thành tích đã đạt được, song cũng thấy rằng, vẫn còn đó những việc mà chúng ta cần phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để đền đáp ân tình sâu nặng, lòng mong mỏi của Bác đối với Thanh Hóa và huyện Đông Sơn.

Trải qua hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, chúng ta đã giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử và rất đáng tự hào. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước đang đứng trước tiền đồ hết sức vẻ vang nhưng cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức mới, đặc biệt đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tác động nhiều mặt đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra: “Phấn đấu đến năm 2025, Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đông Sơn cần ra sức phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, tiềm năng, lợi thế của địa phương, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển nhanh và bền vững, trong đó tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục giữ gìn, củng cố, dày công chăm lo, vun đắp cho sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và các tầng lớp Nhân dân; có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả để khơi dậy mọi tiềm năng và nguồn lực, chuyển hóa truyền thống cách mạng, văn hóa lịch sử lâu đời, phong phú đa dạng và đậm đà bản sắc thành nguồn lực để phát triển; biến khó khăn, thách thức thành động lực để vươn lên; phát huy mạnh mẽ nội lực là nhân tố quyết định, chiến lược, cơ bản, lâu dài; đồng thời tranh thủ tối đa mọi nguồn lực từ bên ngoài là quan trọng, đột phá. Muốn vậy, Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, đổi mới mạnh mẽ tư duy, phong cách làm việc sâu sát, quyết liệt, cụ thể hơn; phải nghiên cứu, đánh giá kỹ các tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh và những hạn chế của địa phương trong mối tương quan với khu vực và cả tỉnh; tranh thủ thời cơ, vận hội mới và đà phát triển mạnh mẽ của tỉnh, phát huy hơn nữa ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên, tinh thần đoàn kết, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu tạo sự đột phá mạnh mẽ để thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV.

Thứ hai, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, ngày 26-01-2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 902-QĐ/TU về thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án sáp nhập huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hóa. Thời gian tới, huyện Đông Sơn cần chủ động phối hợp chặt chẽ với thành phố Thanh Hóa và các ban, sở, ngành của tỉnh xây dựng Đề án sáp nhập huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hóa, báo cáo cấp có thẩm quyền theo đúng tiến độ; đồng thời chuẩn bị chu đáo các điều kiện để hoàn thành việc sáp nhập trước ngày 01-7-2023, tạo xung lực mới cho thành phố Thanh Hóa và huyện Đông Sơn phát triển.

Trước mắt, với vị trí địa lý tiếp giáp với thành phố Thanh Hóa và các vùng kinh tế động lực của tỉnh, có các trục giao thông lớn đi qua; quỹ đất sử dụng cho mục đích phi nông nghiệp tương đối lớn, nguồn nhân lực dồi dào, tỷ lệ lao động trẻ cao; đây là những điều kiện thuận lợi để huyện Đông Sơn phát triển toàn diện. Huyện cần tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, chất lượng, hiệu quả cao và bền vững; đẩy mạnh tích tụ và tập trung đất đai để thu hút doanh nghiệp vào đầu tư, hình thành các vùng liên kết, các chuỗi giá trị để nâng cao giá trị sản phẩm. Tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện, xã nông thôn mới, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất.

Đẩy nhanh tốc độ phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao. Tập trung đầu tư và hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cụm làng nghề theo quy hoạch được phê duyệt; đẩy mạnh thu hút đầu tư và mở rộng quy mô sản xuất các sản phẩm có lợi thế, đồng thời du nhập thêm nghề mới có tiềm năng phát triển của địa phương. Song song với phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chú trọng đầu tư phát triển các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao; quan tâm phát triển dịch vụ du lịch, gắn với khai thác và phát huy các giá trị di sản văn hoá, lịch sử tiêu biểu trên địa bàn, bảo đảm kết nối đồng bộ với các trọng điểm du lịch của tỉnh.

Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn huyện; ưu tiên xúc tiến đầu tư các dự án quy mô lớn, các dự án công nghiệp phụ trợ, công nghiệp công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao, tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất, thân thiện với môi trường. Tập trung nghiên cứu, đẩy mạnh các biện pháp tăng thu và nuôi dưỡng các nguồn thu tại chỗ, nhất là nguồn thu từ sản xuất kinh doanh; chú trọng mở rộng và khai thác các nguồn thu mới, để đa dạng nguồn thu cho ngân sách.

Thứ tư, đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội. Tiếp tục giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục; tiếp tục củng cố hệ thống y tế cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ, nhất là đối với hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng. Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh; thực hiện tốt chiến lược “Thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Chủ động triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự, tuyệt đối không để xảy ra bị động, bất ngờ; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật, đẩy lùi các tệ nạn xã hội; kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông.

Thứ năm, chăm lo xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; thường xuyên củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên. Tập trung quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá". Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên và người dân, nhất là thế hệ trẻ hiểu thật sâu sắc, nhận thức thật đúng đắn về truyền thống lịch sử, văn hóa hào hùng của quê hương, về những thành tựu to lớn và toàn diện mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa và huyện Đông Sơn đạt được trong những năm qua. Mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân huyện Đông Sơn cần thấu hiểu sâu sắc tình cảm mà Bác Hồ dành cho Nhân dân Thanh Hóa nói chung, Nhân dân huyện Đông Sơn nói riêng, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, không ngừng phấn đấu xây dựng quê hương Đông Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh, kiểu mẫu.

Thưa các đồng chí!

75 năm đã đi qua, nhưng hơi ấm và tình yêu bao la của Bác như thấm vào từng tấc đất và mỗi người con quê hương Đông Sơn. Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang và những thành tích đạt được, với tiềm năng, thế mạnh của mình và dư địa của sự phát triển mới sau khi sáp nhập vào thành phố Thanh Hóa, tôi tin tưởng chắc chắn rằng, Đảng bộ và Nhân dân huyện Đông Sơn và thành phố Thanh Hóa sẽ đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chung sức, đồng lòng, gương mẫu, đi đầu và góp phần cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh “kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu từng căn dặn.

Với niềm tin tưởng sâu sắc đó, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các quý vị đại biểu, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Đông Sơn mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin liên quan:


 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]