(Baothanhhoa.vn) - Sáng 6-7, sau khi đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Vĩnh Lộc, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai các nhiệm vụ cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

Thanh Hóa triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Sáng 6-7, sau khi đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Vĩnh Lộc, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai các nhiệm vụ cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

Thanh Hóa triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Cùng tham dự tại điểm cầu UBND tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; các thành viên BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành chức năng.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn thông tin tới các điểm cầu trong tỉnh diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh của dịch, bệnh COVID-19 tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước hiện nay.

Tại Thanh Hoá, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng tạo, quyết liệt, đồng bộ của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, các cấp uỷ Đảng, sự nỗ lực của BCĐ các cấp và sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đã và đang đạt được những kết quả rât tích cực. Gần 1 tháng rưỡi trở lại đây, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp trên cả nước, các địa phương giáp với Thanh Hóa như Nghệ An, Hà Tĩnh liên tiếp xuất hiện các ca nhiễm trong cộng đồng, nhưng Thanh Hoá vẫn giữ vững được thành trì, không xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng.

Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 đang có những diễn biến mới, nguy cơ dịch xâm nhập vào cộng đồng là rất lớn. Trong ngày 5-7 đã xuất hiện 4 ca nhiễm mới và 4 ca tái dương tính tại các khu cách ly tập trung. Do vậy, tình hình đang rất cấp bách; nguy cơ và nguồn lây đã hiện hữu, đe doạ tới từng khu dân cư, tổ dân phố, địa phương, cơ quan, đơn vị. Do vậy, đòi hỏi phải nỗ lực ở mức cao nhất, cần phải có những giải pháp trọng tâm, căn cơ nhất để giữ vững thành quả phòng, chống dịch của tỉnh trong thời gian qua cũng như thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đỗ Minh Tuấn đề nghị BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, BCĐ các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát và xác định cũng như dự báo các nguy cơ, nguồn lây có thể xảy ra ở bất kỳ cơ quan, địa phương, tổ dân phố trong tỉnh. Từ việc xác định nguy cơ đưa ra các giải pháp để kiểm soát, thực hiện tốt các khâu trong phòng, chống dịch.

Thanh Hóa triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở UBND tỉnh.

Cùng với đó, thực hiện quản lý chặt chẽ người ở các địa phương khác về tỉnh Thanh Hoá và người trong tỉnh đi ra các tỉnh, thành phố khác. Việc làm này phải được thực hiện chặt chẽ, song không để ảnh hưởng đến giao thương và phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí đề nghị các cấp, ngành, địa phương tiếp tục khuyến cáo và yêu cầu người dân không đi đến các tỉnh, thành phố, vùng có dịch, địa điểm có yếu tố dịch tễ.

Trường hợp đi đến vùng có dịch, khi trở về phải thực hiện khai báo y tế, tuân thủ nghiêm quy định cách ly phòng, chống dịch. Trên cơ sở khai báo y tế của công dân, ngành chức năng, chính quyền địa phương tiến hành phân luồng, sàng lọc các đối tượng ngay từ những giờ đầu, ngày đầu trở về địa phương. Đối với cán bộ, công chức, viên chức khi đi ra các tỉnh, thành phố khác phải có sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Khuyến cáo công dân Thanh Hoá đang sinh sống, học tập, làm việc tại các địa phương có dịch không nên trở về địa phương trong giai đoạn này.

Liên quan đến hoạt động này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương đánh giá cao cách làm của một số địa phương như huyện Vĩnh Lộc.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố bằng mọi biện pháp phát huy vai trò của cấp uỷ, chính quyền cơ sở, các tổ COVID cộng đồng, tổ dân phố, lực lượng công an cơ sở nắm chắc di biến động dân cư để có các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Tuyệt đối không bỏ lọt, bỏ sót các đối tượng ở các tỉnh, thành phố có dịch trở về địa phương mà không được phát hiện, khai báo y tế kịp thời.

Về việc tổ chức cách ly, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tất cả công dân trở về địa phương từ các vùng dịch, vùng đang bị cách ly, vùng đang bị phong toả trong cả nước thực hiện cách ly tập trung 21 ngày và theo dõi y tế 7 ngày; những công dân trở về từ các tỉnh, thành phố có dịch không trong vùng dịch, khu bị cách ly, khu bị phong toả cách ly tại nhà 14 ngày; những công dân trở về từ tỉnh, thành phố không có dịch theo dõi y tế tại nhà 2 ngày.

Thanh Hóa triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu trụ sở UBND tỉnh.

Đối với những khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, tiếp tục tăng cường công tác quản lý giám sát, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung. Ngoài thực hiện tốt các khâu theo quy định các khu cách ly tập trung cần quan tâm đến vấn đề vệ sinh môi trường, việc phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt phải bảo đảm an toàn tuyệt đối. Cùng với đó, quan tâm động viên đời sống tinh thần cho các đối tượng thực hiện cách ly. Việc cách ly tại nhà cũng phải được giám sát thường xuyên, siết chặt quản lý.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, ở bất cứ địa phương nào, đơn vị nào khi xuất hiện ca F0 phải thần tốc truy vết F1, F2, khoanh vùng hợp lý, thực hiện xét nhiệm các trường hợp liên quan để có phương án xử lý kịp thời, nhanh nhất.

Trong thời gian tới, triển khai mạnh mẽ quyết liệt việc xét nghiệm tầm soát để có phương án phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả. Đối tượng xét nghiệm tầm soát tập trung vào nhóm nguy cơ cao, nhóm cần bảo vệ vì sự an toàn và sự phát triển kinh tế - xã hội như cán bộ, nhân viên y tế các bệnh viện, công nhân các khu công nghiệp, cán bộ, công chức ở bộ phận tiếp xúc với nhiều người, lao động ở các bến xe, bến tàu, chợ đầu mối, siêu thị…

Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Y tế chủ trì soạn thảo văn bản hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố, các ngành trong việc thực hiện xét nghiệm tầm soát.

Giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng chỉ đạo Sở Y tế, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, Chủ tịch UBND TP Thanh Hoá, thị xã Nghi Sơn, thị xã Bỉm Sơn phối hợp tổ chức hội nghị bàn, triển khai kế hoạch xét nghiệm tầm soát; kêu gọi, huy động các doanh nghiệp có sử dụng đông lao động xã hội hoá công tác xét nghiệm tầm soát cho đối tượng công nhân, người lao động ở các công ty, doanh nghiệp, các khu công nghiệp.

Thanh Hóa triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lực lượng chức năng, chính quyền địa phương phối hợp quản lý tốt cửa ngõ Thanh Hoá - Nghệ An; tăng cường quản lý các chốt kiểm soát dịch, bệnh trong tỉnh. Ngành Y tế, Giáo dục tăng cường nguồn nhân lực cho hoạt động phòng, chống dịch bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra an toàn cả trong phòng, chống dịch và các khâu của kỳ thi. Các bệnh viện tuyến tỉnh làm tốt công tác phân luồng, sàng lọc bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh. Các cấp, các ngành, các địa phương tằng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định phòng, chống COVID-19.

Trong công tác thông tin tuyên truyền, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí cũng như các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả nhiệm vụ này với phương châm thông tin đúng, trúng, kịp thời, định hướng dư luận tránh gây hoang mang, giao động và không lơ là, chủ quan. Các đồng chí thành viên BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh thường xuyên nắm thông tin địa bàn phụ trách.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Khi xuất hiện tình huống mới, trạng thái mới, chúng ta phải có cách làm mới thì công tác phòng, chống dịch mới đạt hiệu quả cao.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]