(Baothanhhoa.vn) - Tỉnh uỷ Thanh Hoá vừa ban hành Công văn số 54-CV/TU về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Thanh Hóa tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Tỉnh uỷ Thanh Hoá vừa ban hành Công văn số 54-CV/TU về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Thanh Hóa tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, bùng phát trở lại tại nhiều quốc gia với số ca mắc liên tục tăng, nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan vào nước ta là rất lớn. Những ngày gần đây trong nước tiếp tục phát hiện các ca mắc mới từ người nhập cảnh. Trên địa bàn tỉnh ta hiện tại vẫn còn công dân Việt Nam và người nước ngoài nhập cảnh, đang được theo dõi, quản lý tại các cơ sở cách ly theo quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tuóng Chính phủ tại Công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 2-12-2020 và Ban chỉ đạo Quốc gia chống dịch bệnh COVID-19 tại công điện số 1852/CĐ-BCĐ ngày 30-11-2020, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các huyện, thị, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc, các ban, ban cán sự đoàn, đảng đoàn, các sở, nghành, MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ quan trọng sau đây:

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo về chống dịch bệnh COVID-19 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế và của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã ban hành. Các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội phải xác định rõ nhiệm vụ chống dịch bệnh COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong giai đoạn hiện nay; quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; người đứng đầu các cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về việc triển khai các biện pháp chống dịch COVID-19 thuộc địa bàn, lĩnh vực được giao phụ trách, quản lý.

Các cấp, các ngành, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đa dạng hoá các hình thức thông tin, tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực quan…; vận động người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ người thân trong gia đình, bảo vệ cộng đồng, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của ngành Y tế.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh, các đài truyền thanh, truyền hình cấp huyện, cấp xã tiếp tục tăng thời lượng phát sóng, phát thanh, kịp thời đưa tin tuyền truyền, cảnh bảo về dịch bệnh và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với tinh thần tự giác, chủ động, không được chủ quan; ngăn chặn, xử lý các tổ chức, cá nhân thông tin sai sự thật, gây tâm lý hoang mang trong Nhân dân.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp chống dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo Trung ương và của tỉnh; trong đó đặc biệt chú trọng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh phương án và thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch theo các tiêu chí do Bộ Y tế quy định. Người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo nhiệm vụ phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị mình và trong phạm vi quản lý; kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc những cá nhân, tổ chức liên quan không thực hiện đúng quy trình cách ly làm lây nhiễm dịch bệnh.

Tập trung chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ nguồn lây ngay từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để, điều trị hiệu quả khi phát hiện có ca lây mắc dịch. Tăng cường rà soát, sàng lọc, nắm chắc đối tượng có nguy cơ dịch bệnh, đặc biệt là các đối tượng trở về từ vùng dịch để phát hiện sớm và đưa vào quản lý, cách ly, điều trị kịp thời; giám sát chặt chẽ các đối tượng cách ly, nhất là cách ly tại gia đình và yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh; kiên quyết xử lý các trường hợp không khai báo, khai báo không đúng, không chấp hành cách ly theo quy định.

Chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm yêu cầu “5K” trong phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đó là: “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế”; trước hết là việc đeo khẩu trang, khử khuẩn tại các khu vực trọng điểm như: Bệnh viện, điểm lễ hội, du lịch, sự kiện văn hoá, chính trị lớn, địa bàn tập trung đông dân cư, các khu vực thường xuyên tập trung đông người, trường học, khu công nghiệp, chợ, siêu thị, cơ sở cách ly…; đặc biệt chú ý bảo đảm an toàn, quyết không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan trong các cơ sở y tế; thực hiện các biện pháp an toàn cho những người có nguy cơ cao, người cao tuổi, người có bệnh lý nền.

Chỉ đạo các lực lượng công an, quân sự, biên phòng phối hợp với các địa phương, nhất là các huyện biên giới, tăng cường tuần tra, quản lý biên giới, nắm chắc tình hình người nhập cảnh vào địa bàn để có biện pháp theo dõi, quản lý phù hợp, kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép; yêu cầu mọi trường hợp nhập cảnh vào địa bàn tỉnh đều phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên các phương tiện vận tải hành khách.

Chỉ đạo Sở Y tế là đầu mối, phối hợp với các đơn vị liên quan, căn cứ đặc điểm dịch tễ, khả năng tiếp nhận, vận chuyển, cách ly công dân từ nước ngoài về nước cách ly tại tỉnh theo quy định, bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly và lây nhiễm ra cộng đồng. Nâng cao năng lực giám sát,truy vết, khám bệnh, xét nghiệm nhanh và điều trị bệnh cho các cơ sở y tế trong tỉnh.

Chỉ đạo Sở Giao thông – Vận tải xây dựng phương án sẵn sàng huy động, điều động đủ phương tiện vận chuyển công dân từ cửa khẩu, sân bay về cơ sở cách ly; phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục để cấp phép cho các chuyến bay quốc tế được hạ cánh tại sân bay Thọ Xuân, nhằm rút ngắn thời gian tiếp nhận, vận chuyển, đồng thời giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trọng quá trình nhập cảnh, cách ly công dân.

Chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố nêu cao trách nhiệm của người dứng đầu trong việc trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn; các huyện, thị xã, thành phố có các cơ sở được lựa chọn làm khu cách ly tập trung có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, có phương án sẵn sàng triển khai, vận hành, tiếp nhận, tổ chức cách ly công dân ngay khi có sự điều phối, chỉ định của Sở Y tế; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc tạm dừng các hoạt động, sự kiện không bảo đảm yêu cầu về phòng chống dịch.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác vận động, động viên Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp phát huy tinh thần yêu nước, trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh; kịp thời chia sẻ, hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, ngươi lao động phải tạm ngừng việc, những người trong vùng dịch, người thực hiện cách ly, giãn cách xã hội.

Công văn này thay thế Công văn số 45-CV/TU ngày 7-12-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]