(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần nhìn thẳng vào hạn chế, yếu kém trong quá trình lãnh đạo, từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung khắc phục những yếu kém nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, mạnh và bền vững; giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém mới phát sinh

Với tinh thần nhìn thẳng vào hạn chế, yếu kém trong quá trình lãnh đạo, từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung khắc phục những yếu kém nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, mạnh và bền vững; giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Ngư dân TP Sầm Sơn ra khơi đánh bắt thủy, hải sản. Ảnh: Minh Hiếu

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (BTVTU), Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các chủ trương, giải pháp để khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém mới phát sinh ngay những tháng đầu năm 2018. Trong số 9 hạn chế, yếu kém mới phát sinh những tháng đầu năm 2018, có 4 hạn chế, yếu kém đã được khắc phục. Tuy nhiên vẫn còn 5 hạn chế, yếu kém mới chỉ khắc phục được một phần, BTVTU đã lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo ngành tích cực triển khai biện pháp khắc phục một cách cụ thể đối với từng hạn chế, yếu kém để tạo chuyển biến rõ nét.

Trong khắc phục diện tích, năng suất, sản lượng vụ đông không đạt kế hoạch và giảm so với cùng kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân khôi phục và phát triển sản xuất cây trồng vụ đông; đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp cung ứng kịp thời giống, phân bón có chất lượng phục vụ sản xuất; tổ chức hội nghị, hội chợ kết nối cung cầu và giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2018. Ký kết các hợp đồng, bản ghi nhớ giữa các địa phương, doanh nghiệp, HTX, hộ dân tham gia chuỗi kết nối cung, cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn... Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã ký hợp đồng liên kết sản xuất gắn với bao tiêu các sản phẩm nông sản như: Ớt, dưa chuột, khoai tây, lạc, đậu tương. Kết thúc vụ đông 2017-2018, toàn tỉnh gieo trồng được 46.005 ha, đạt 97,5% kế hoạch, giảm 4.352 ha so với cùng kỳ. Tuy không đạt mục tiêu kế hoạch về diện tích, song vẫn giúp nông dân tiếp tục ổn định và phát triển sản xuất. Nhằm đảm bảo nhiệm vụ sản xuất vụ đông năm 2018 - 2019 và các năm tiếp theo, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng chính sách vụ đông; hướng dẫn cụ thể thời vụ, cơ cấu, chủng loại giống, vật tư nông nghiệp, các biện pháp kỹ thuật chăm sóc cây trồng trong điều kiện thời tiết bất thuận; mở rộng diện tích một số cây trồng có giá trị cao như khoai tây Đức, khoai lang Nhật, đậu, rau... phối hợp chặt chẽ với Đài Khí tượng Thủy văn Thanh Hóa nắm chắc diễn biến của thời tiết để xây dựng kế hoạch sản xuất kịp thời, phù hợp.

Về khắc phục hạn chế trong việc quản lý hoạt động tàu cá trên biển, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các đơn vị có liên quan, UBND các huyện, thị xã ven biển tăng cường công tác quản lý Nhà nước về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật của Nhà nước về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và đảm bảo an toàn cho ngư dân khi hoạt động khai thác trên biển; các địa phương tích cực hướng dẫn ngư dân khai thác theo mô hình tổ đoàn kết; tăng cường hướng dẫn ngư dân về các điều kiện cần thiết để đảm bảo an toàn khi hoạt động trên biển. Từ các biện pháp nêu trên, nhận thức của ngư dân về việc đảm bảo an toàn cho người và tàu cá được nâng lên rõ rệt; số lượng tàu công suất từ 90CV trở lên tăng 106 tàu so với cùng kỳ.

Về tiến độ thực hiện một số dự án, chuẩn bị đầu tư đối với một số chương trình, dự án khởi công mới trong đầu tư công còn chậm; một số dự án có số dư ứng lớn, kéo dài nhưng chưa có chuyển biến trong việc hoàn ứng, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng từ nguồn vốn đầu tư công; công tác đấu thầu; giải phóng mặt bằng (GPMB). Đồng thời, đã tổ chức các cuộc họp giao ban xây dựng cơ bản với các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các chủ đầu tư. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra thực tế tại hiện trường để đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ các dự án. Tính đến ngày 13-6-2018, đã có 14/16 dự án khởi công mới đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư (2 dự án đang trình thẩm định dự án). Trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư tăng cường kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tập trung huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018 của các chương trình, dự án. Xử lý nghiêm các chủ đầu tư, nhà thầu vi phạm; thực hiện điều chuyển vốn của những dự án có tiến độ thực hiện chậm cho các dự án có tiến độ thực hiện nhanh nhưng còn thiếu vốn. Đối với những chủ đầu tư năng lực yếu kém, thiếu trách nhiệm, thì kiên quyết chuyển dự án cho đơn vị khác làm chủ đầu tư. Tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ GPMB, đảm bảo hoàn thành 100% yêu cầu tiến độ GPMB của các dự án đầu tư công trên địa bàn. Hạn chế tối đa việc ứng vốn và chỉ được phép giải ngân vốn đầu tư công cho các mục tiêu được xác định trong các quyết định giao kế hoạch; thực hiện rà soát, điều chỉnh kế hoạch trong quá trình thực hiện, đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2018.

Để khắc phục công tác GPMB trong Khu Kinh tế Nghi Sơn được thực hiện đúng tiến độ, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị chuyên đề làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Tĩnh Gia và Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp về công tác GPMB để triển khai các dự án trên địa bàn huyện, để chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ GPMB trên địa bàn huyện Tĩnh Gia, đặc biệt là các dự án trong Khu Kinh tế Nghi Sơn. Cùng với đó, HĐND tỉnh và UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác GPMB trong Khu Kinh tế Nghi Sơn, ban hành các thông báo kết luận chỉ đạo về công tác GPMB. Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp rà soát, đánh giá khó khăn, vướng mắc của từng dự án, đề nghị chính quyền địa phương tập trung giải quyết; phối hợp với UBND huyện Tĩnh Gia tập trung thực hiện công tác GPMB; cử cán bộ tham gia 32 hội đồng GPMB của huyện Tĩnh Gia để nắm bắt, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Công tác GPMB trên địa bàn huyện Tĩnh Gia bước đầu đã có chuyển biến, từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tuy nhiên mức độ đạt được còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Nhằm khắc phục tiếp những hạn chế trong công tác GPMB trong thời gian tới, BTVTU chỉ đạo UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, tạo chuyển biến rõ nét về công tác GPMB để triển khai các dự án trong Khu Kinh tế Nghi Sơn. Yêu cầu huyện Tĩnh Gia và các ban, ngành chức năng phải xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết về công tác GPMB đối với từng dự án và quy định trách nhiệm cụ thể đối với từng tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu chính quyền các cấp của huyện Tĩnh Gia. Kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu để dự án chậm tiến độ do không có mặt bằng thi công thuộc địa phương, đơn vị mình quản lý, phụ trách.

Đối với việc một số cấp ủy đảng xây dựng kế hoạch hành động thực hiện các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy chất lượng thấp, thiếu cụ thể, không rõ nhiệm vụ, chưa sát thực tiễn của địa phương BTVTU đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, đặc biệt là việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch thực hiện các nghị quyết; đồng thời tham mưu, đề xuất xử lý nghiêm tập thể cấp ủy và đồng chí bí thư cấp ủy nếu không chấp hành, không thực hiện nghiêm túc việc tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy tại địa phương, đơn vị.

Với quyết tâm trong việc khắc phục những hạn chế, yếu kém, trong thời gian tới BTVTU tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đề ra, quyết tâm khắc phục bằng được các hạn chế, yếu kém, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 và nhiệm kỳ 2015 – 2020.


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]