(Baothanhhoa.vn) - Nhằm góp phần tập hợp hội viên, người làm báo trên địa bàn, Hội Nhà báo Thanh Hóa đã có nhiều cố gắng trong cách làm, một trong số đó chính là tạo ra cảm hứng sáng tạo cho người làm báo thông qua những “sân chơi” nghiệp vụ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập hợp người làm báo vào “sân chơi” nghiệp vụ

Nhằm góp phần tập hợp hội viên, người làm báo trên địa bàn, Hội Nhà báo Thanh Hóa đã có nhiều cố gắng trong cách làm, một trong số đó chính là tạo ra cảm hứng sáng tạo cho người làm báo thông qua những “sân chơi” nghiệp vụ.

Tập hợp người làm báo vào “sân chơi” nghiệp vụHội thảo “Giải pháp đưa Luật Báo chí 2016 đi vào cuộc sống” do Hội Nhà báo Thanh Hóa phối hợp với các hội nhà báo khu vực Bắc Trung bộ tổ chức tại TP Thanh Hóa năm 2017.

Để làm tốt điều đó đòi hỏi hội phải có nguồn kinh phí ổn định để duy trì, nâng cao các hoạt động nghiệp vụ, nhất là những nghiệp vụ khó, nghiệp vụ chuyên sâu, nghiệp vụ có số đông hội viên tham gia.

Chính vì vậy, từ đầu nhiệm kỳ V, Hội Nhà báo Thanh Hóa đã xin ý kiến và được Thường trực Tỉnh ủy đồng ý chủ trương cho xây dựng Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ giai đoạn 2015 - 2020, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm là: Tăng cường bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, kiến thức pháp luật; tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho người làm báo; tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề. Đa dạng các hoạt động, hình thức quảng bá sản phẩm báo chí đến công chúng thông qua tổ chức hội báo xuân tại địa phương và tham gia hiệu quả Hội báo toàn quốc. Cùng với đó là tiếp tục đổi mới, tăng cường các ấn phẩm nghiệp vụ, kênh tiếp cận thông tin cho hội viên, người làm báo...

Theo đó, trong những năm gần đây, Hội Nhà báo Thanh Hóa đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí Hội Nhà báo Việt Nam, Cụm các hội nhà báo khu vực Bắc Trung bộ và các cơ quan chức năng trong tỉnh tổ chức các hội thảo nghiệp vụ, lớp bồi dưỡng chuyên đề về đạo đức nghề nghiệp; kỹ năng thực hiện tác phẩm báo chí chất lượng cao; kỹ năng tác nghiệp truyền thông đa phương tiện; tòa soạn hội tụ; trình bày báo in, xử lý hình ảnh video, ảnh báo chí trên báo điện tử; ngôn ngữ trong phát thanh...

Cùng với đó, Hội Nhà báo còn phối hợp với các cơ quan báo chí trong tỉnh khảo sát nhu cầu của hội viên để thực hiện bồi dưỡng các chuyên đề có tính chuyên sâu phù hợp với đặc thù của từng cơ quan báo chí. Theo đó, hội và lãnh đạo cơ quan báo chí đã mời các nhà báo có nhiều kinh nghiệm đang công tác ở một số cơ quan báo chí Trung ương về Thanh Hóa hoặc cử phóng viên, biên tập viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên sâu tại Hà Nội. Thông qua bồi dưỡng thu hút nhiều lượt hội viên, người làm báo tham gia, góp phần nâng cao nhãn quan chính trị, kiến thức, kỹ năng phục vụ trực tiếp cho tác nghiệp của người làm báo.

Một vấn đề được Hội Nhà báo Thanh Hóa đặc biệt quan tâm nữa là tổ chức nâng cao chất lượng, nâng tầm Giải báo chí Trần Mai Ninh tỉnh Thanh Hóa ngang với các giải báo chí trong khu vực nhằm thu hút ngày càng nhiều hơn những cây bút uy tín và tác phẩm báo chí chất lượng cao viết về Thanh Hóa tham gia giải. Thường xuyên động viên, khuyến khích các tác giả sáng tạo, tham gia tích cực, trách nhiệm và hiệu quả Giải báo chí quốc gia thường niên, các giải báo chí chuyên ngành uy tín do các ban, bộ, ngành ở Trung ương tổ chức.

Theo đó, việc tổ chức thực hiện Giải báo chí Trần Mai Ninh được bắt đầu từ đầu năm ở các cơ quan báo chí. Ban biên tập, ban giám đốc các cơ quan báo, đài và ban thư ký chi hội nhà báo ở cơ quan báo chí định hướng đề tài, gợi ý tuyến bài, hội viên, nhà báo lựa chọn, đăng ký đề tài và tổ chức thực hiện.

Để tạo ra sự khách quan trong cách nhìn nhận, đánh giá và thẩm định tác phẩm tham dự giải, Hội Nhà báo Thanh Hóa đã thực hiện các bước quy trình chấm giải, xét giải với sự tham gia của chuyên gia, cán bộ quản lý báo chí có uy tín, đảm bảo chọn được những tác phẩm xứng đáng để tôn vinh. Bắt đầu từ năm 2019, Hội Nhà báo Thanh Hóa đã đề nghị tỉnh tăng mức tiền thưởng cho tác phẩm báo chí đoạt giải lên cao hơn từ 1,5 đến 2 lần so với trước đó.

Cùng với tổ chức Giải báo chí Trần Mai Ninh, Hội Nhà báo Thanh Hóa đã huy động các nguồn kinh phí hợp pháp để tổ chức các giải báo chí chuyên ngành nhân các sự kiện quan trọng của quê hương, đất nước thu hút nhiều cây bút tham gia, tạo thêm “sân chơi” nghiệp vụ, cơ hội sáng tạo cho người làm báo.

Đáng nói, từ sự khơi nguồn cảm hứng của Hội Nhà báo Thanh Hóa, sự đầu tư thỏa đáng của cơ quan báo chí, nhiều tác giả đã dám nghĩ, dám dấn thân, lăn lộn sáng tạo những tác phẩm báo chí có chất lượng cao không chỉ tham dự Giải báo chí quốc gia, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, các giải báo chí chuyên ngành, còn đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của đề án sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao hàng năm.

Bằng sự nỗ lực trong 5 năm qua, hội viên nhà báo, người làm báo công tác ở các cơ quan báo chí tại Thanh Hóa đã giành được nhiều giải thưởng báo chí danh giá, trong đó có 1 giải A, 2 giải B, 2 giải C, 2 giải Khuyến khích Giải báo chí quốc gia; một số giải tại Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải búa liềm vàng), Giải báo chí về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Giải báo chí về đề tài môi trường trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc hàng năm do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức.

Một kênh nghiệp vụ khác được Hội Nhà báo Thanh Hóa chú trọng là đổi mới, nâng cao chất lượng ấn phẩm nghiệp vụ cả bản in và điện tử. Qua đó tạo diễn đàn trao đổi, tiếp nhận thông tin, kinh nghiệm, kỹ năng, để tác nghiệp thêm thuận lợi, hiệu quả. Các ấn phẩm nghiệp vụ của Hội Nhà báo Thanh Hóa được đánh giá có uy tín, chất lượng trong khu vực Bắc Trung bộ.

Để tập hợp người làm báo hiệu quả hơn đòi hỏi công tác hội ngày càng phải đi vào chiều sâu, lấy nghiệp vụ làm trung tâm. Đây là nhiệm vụ không dễ bởi báo chí ngày càng chuyển dịch theo những xu hướng mới, nếu không theo kịp để tập huấn, bồi dưỡng phù hợp, tạo ra “sân chơi” nghiệp vụ mới, thì rất khó để thuyết phục hội viên. Yêu cầu này đòi hỏi những người làm công tác hội nhà báo phải tiếp tục trăn trở, nỗ lực hơn nữa, không bằng lòng với kết quả đã đạt được, mà chỉ nên xem đó như một thứ hào quang để thôi thúc trách nhiệm hành động đổi mới của mình.

Bài và ảnh: Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]