(Baothanhhoa.vn) - Vượt chặng đường khoảng 300km qua Cổng Trời, chúng tôi đến xã Mường Chanh (Mường Lát) – “điểm cực Tây” của tỉnh Thanh. Hỏi đường vào nhà đồng chí Lò Văn Ún, bí thư chi bộ kiêm trưởng bản Piềng Tặt, chúng tôi được dân bản mách lối - đi vào suối Ka Long.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức bật từ những cán bộ thôn, bản trẻ

Vượt chặng đường khoảng 300km qua Cổng Trời, chúng tôi đến xã Mường Chanh (Mường Lát) – “điểm cực Tây” của tỉnh Thanh. Hỏi đường vào nhà đồng chí Lò Văn Ún, bí thư chi bộ kiêm trưởng bản Piềng Tặt, chúng tôi được dân bản mách lối - đi vào suối Ka Long.

Đồng chí Bùi Thị Hoa, bí thư chi bộ kiêm trưởng bản Cang, xã Xuân Phú (Quan Hóa) thường xuyên gặp, trao đổi với nhân dân về phát triển sản xuất.

Vượt qua quả đồi cao, chúng tôi đến suối Ka Long và gặp đồng chí Ún đang miệt mài bên rừng cây, ao cá. Năm nay 37 tuổi song đồng chí Ún đã có hơn 6 năm làm trưởng thôn, rồi bí thư chi bộ và nhiệm kỳ này giữ vai trò “hai trong một”. Đồng chí Ún, chia sẻ: “Bản Piềng Tặt có 63 hộ dân, đời sống còn nhiều khó khăn. Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm nên cấp ủy đảng bản Piềng Tặt đã đẩy mạnh tuyên truyền, giúp nhân dân thay đổi thói quen sản xuất lạc hậu trong trồng trọt và chăn nuôi. Nhiều khi tôi còn phải “đóng vai” cán bộ khuyến nông để hướng dẫn bà con cách chăn nuôi gia súc, gia cầm có kiểm soát, trồng rừng đúng quy chuẩn, canh tác lúa nước có sử dụng phân bón”. Nhờ vậy, nhiều năm qua, người dân bản Piềng Tặt đã biết sử dụng phân bón cho 9 ha lúa nước và 100 ha đất lâm nghiệp đã được các hộ dân phủ xanh bằng cây lát, cây xoan, đang chờ đến ngày khai thác. Năm 2016, bản Piềng Tặt còn 39 hộ nghèo, nay giảm xuống còn 33 hộ, với thu nhập bình quân đầu người được nâng lên 15 triệu đồng/năm. Hỏi chuyện thêm mới biết, mấy năm trước gia đình đồng chí Ún vẫn trong diện hộ nghèo của xã. Được sự hỗ trợ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 5, đồng chí Ún đã tiên phong vào suối Ka Long khai hoang xây dựng mô hình VAC và trồng rừng. Hiện nay, gia đình đồng chí Ún đang nuôi 10 con bò, 3 con trâu sinh sản, 13 sào lúa nước 2 vụ, 5 ha xoan kết hợp trồng cỏ voi, với thu nhập hơn 60 triệu đồng/năm và trở thành tấm gương thoát nghèo để dân bản học tập, làm theo.

Năm 2016, bản Cang, xã Xuân Phú (Quan Hóa) cán đích nông thôn mới (NTM), thời điểm ấy đồng chí Bùi Thị Hoa, sinh năm 1984, đang giữ chức trưởng bản. Trong vai trò “người vác tù và”, đồng chí Hoa đã cùng cấp ủy đảng bản Cang đưa nội dung xây dựng NTM vào các buổi sinh hoạt chi bộ, hội nghị nhân dân. Thông qua các buổi sinh hoạt để tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người dân về vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Từng làm chi hội trưởng chi hội phụ nữ bản Cang nên đồng chí Hoa lại có nhiều thuận lợi để gần dân. Phát huy kinh nghiệm trong công tác dân vận, đồng chí Hoa đã cùng cấp ủy đảng vận động nhân dân đóng góp được 250 triệu đồng để chỉnh trang nhà văn hóa. Đồng thời, đóng góp ngày công và hiến đất làm hơn 2 km đường bê tông nội bản và 1,5 km đường ra khu sản xuất. Trong nhiệm kỳ này, đồng chí Hoa lại được nhân dân gửi chọn niềm tin và cấp ủy đảng, các đảng viên tín nhiệm bầu giữ chức bí thư chi bộ kiêm trưởng bản. Với trọng trách mới, đồng chí Hoa tiếp tục cùng cấp ủy đảng, tập trung nâng cao các tiêu chí NTM đã đạt được, hướng dẫn nhân dân thâm canh rừng luồng, phát triển sản xuất nhằm nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Huyện Quan Hóa có 139 bí thư chi bộ và trưởng bản, với độ tuổi trung bình 41 tuổi, ít hơn nhiệm kỳ trước khoảng 3 tuổi. Bên cạnh trẻ về tuổi đời, trình độ văn hóa của đội ngũ cán bộ thôn, bản trong huyện đã được nâng lên. Trong tổng số bí thư chi bộ, trưởng bản có 6 người có trình độ đại học, 65 người có trình độ THPT, 62 người có trình độ THCS, còn lại là tiểu học. Đồng chí Lữ Quốc Nhượng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Quan Hóa, cho biết: Qua thực tiễn công tác cho thấy, đội ngũ cán bộ thôn, bản trẻ có nhiều điểm mạnh, nổi bật là lòng nhiệt huyết, tận tụy với công việc và dám nghĩ, dám làm nên được cấp ủy đảng và nhân dân tin tưởng. Hầu hết các nhiệm vụ ở thôn, bản, như: Xây dựng NTM, phát triển sản xuất gắn với giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa mới... đều được các đồng chí triển khai nhịp nhàng và đạt kết quả cao.


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]