(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa là thành phố trẻ đang có những bước tiến vượt bậc trên con đường phát triển kinh tế - xã hội. Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đô thị tỉnh lỵ xứ Thanh trở thành thành phố du lịch, dịch vụ, công nghiệp, công nghệ cao đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập, công tác quy hoạch, quản lý và phát huy giá trị quỹ đất có ý nghĩa rất quan trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sử dụng và phát triển quỹ đất bền vững ở thành phố

Sử dụng và phát triển quỹ đất bền vững ở thành phố

Công trình trụ sở làm việc của Thành ủy, HĐND, UBND TP Thanh Hóa trên Đại lộ Nguyễn Hoàng đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Thanh Hóa là thành phố trẻ đang có những bước tiến vượt bậc trên con đường phát triển kinh tế - xã hội. Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đô thị tỉnh lỵ xứ Thanh trở thành thành phố du lịch, dịch vụ, công nghiệp, công nghệ cao đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập, công tác quy hoạch, quản lý và phát huy giá trị quỹ đất có ý nghĩa rất quan trọng.

Với lịch sử 215 năm hình thành và quá trình phát triển kể từ mùa xuân năm 1804 khi Vua Gia Long chỉ dụ dời trấn thành Thanh Hóa từ làng Dương Xá, xã Thiệu Dương (Thiệu Hóa) về làng Thọ Hạc và gọi là Hạc Thành, đô thị tỉnh lỵ Thanh Hóa đã nhiều lần đổi tên, mở rộng quy mô. Trong đó đáng chú ý, vào tháng 2-2012, TP Thanh Hóa được mở rộng thêm 19 xã, thị trấn lân cận. Đến tháng 8-2013, theo Nghị quyết số 99/NQ-CP của Chính phủ, thành lập các phường Đông Cương, Đông Hương, Đông Hải, Quảng Hưng, Quảng Thành, Quảng Thắng thuộc TP Thanh Hóa trên cơ sở nguyên trạng 6 xã. Sau khi mở rộng, TP Thanh Hóa có diện tích tự nhiên 146,77 km2 với 20 phường và 17 xã, dân số 393.294 người. Năm 2014, TP Thanh Hóa được công nhận đô thị loại I. Việc quy hoạch mở rộng địa giới hành chính là cơ sở để Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa xây dựng, phát triển thành phố hai bên bờ sông Mã trở thành đô thị hiện đại bậc nhất khu vực Bắc miền Trung và phát triển quỹ đất. Trên cơ sở định hướng về không gian kiến trúc, khung hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật của Đồ án quy hoạch chung xây dựng TP Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 theo Quyết định số 84/QĐ-TTg năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố đã lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 – 2020; triển khai lập 24 đồ án quy hoạch phân khu trình UBND tỉnh phê duyệt, phủ kín toàn bộ đất tự nhiên trên địa bàn thành phố. Kết quả, từ năm 2014 đến năm 2018, thành phố đã được tỉnh phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết, với tổng diện tích khoảng 600 ha. Trong đó, có nhiều đồ án đã và đang được thành phố mời gọi các nhà đầu tư vào triển khai, để từng bước thực hiện mục tiêu phát triển không gian đô thị. Cách đây hơn 3 năm, toàn bộ khu vực dọc theo Đại lộ Nguyễn Hoàng, Đại lộ Nam sông Mã chỉ là đồng ruộng hoang hóa, thì nay đã có tổ hợp các công trình với kiến trúc hiện đại. Điểm nhấn là công trình trụ sở làm việc của Thành ủy, HĐND, UBND và các đoàn thể TP Thanh Hóa, có diện tích xây dựng 42.000m2. Trong đó, khu trung tâm hành chính tập trung, gồm 3 khối chính: 2 khối 6 tầng và 1 khối 11 tầng; khu trung tâm hội nghị, nhà khách với khu nhà hội nghị 1.200 chỗ ngồi, đảm bảo phục vụ các sự kiện lớn, mang tính hiện đại. Bao quanh 3 bên tổ hợp công trình trụ sở Thành ủy, HĐND, UBND thành phố là khu dân cư Vinhomes Star City Thanh Hóa với những biệt thự mang kiến trúc hiện đại do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư, được đánh giá như một khu phố châu Âu, hứa hẹn là điểm đến “đáng sống” của cư dân thành phố và các vùng lân cận.

Trong khu vực trung tâm thành phố, cách đây hơn 1 năm Khu trung tâm thương mại Vincom Palaza được xây dựng trên nền đất của trụ sở Thành ủy, HĐND, UBND thành phố cũ đã khai trương đi vào hoạt động. Dự án có diện tích lên đến 40.000m2, gồm 2 khu nhà phố shophouse, khối tổ hợp trung tâm thương mại và khách sạn 5 sao. Toàn bộ tổ hợp được quy hoạch đồng bộ, chất lượng cao, gắn kết hài hòa với không gian kiến trúc cảnh quan tổng thể, khớp nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội của khu vực. Những công trình hạ tầng, các khu đô thị mới, trung tâm thương mại hiện đại, không chỉ làm bừng lên một sức sống mới của thành phố bên bờ sông Mã, mà còn tạo động lực thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội phát triển, đời sống dân sinh ngày càng khởi sắc.

Ngoài ra, trong những năm qua, thành phố đã thực hiện giao, công nhận quyền sử dụng đất cho 2.547 đối tượng với diện tích 26,37 ha. Đồng thời, cho 4 hộ gia đình, cá nhân thuê để phát triển kinh tế trang trại và kinh doanh thương mại. Mặt khác, để tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, thành phố đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất các mặt bằng đã được phê duyệt quy hoạch. Từ tháng 1 đến tháng 8-2019, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã đấu giá xong 8 mặt bằng quy hoạch, thu về cho ngân sách Nhà nước hơn 164 tỷ đồng.

Bên cạnh những gam màu sáng, công tác quy hoạch quản lý, sử dụng và phát huy quỹ đất của TP Thanh Hóa vẫn còn những tồn tại, bất cập. Trong đó, công tác quy hoạch sử dụng đất của thành phố thiên về sắp xếp các loại đất theo mục tiêu quản lý hành chính, chưa tính toán đến hiệu quả kinh tế - xã hội, tác động môi trường, nhằm bảo đảm phát triển bền vững trong sử dụng đất. Đồng thời, chưa dự báo được nhu cầu quỹ đất phục vụ cho phát triển cơ sở hạ tầng, công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Việc rà soát và quy hoạch lại đất sản xuất, kinh doanh triển khai còn chậm. Đáng nói hơn, trên địa bàn thành phố vẫn còn tình trạng giao đất, cho thuê đất không đúng mục đích, lấn chiếm, tranh chấp đất trái pháp luật. Trong 3 năm (2016, 2017, 2018), qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến trách nhiệm người đứng đầu của 12 đơn vị phường, xã trên địa bàn. Tại nhiều dự án tái định cư, việc bồi thường giải phóng mặt bằng bị chậm, gây nên sự bức xúc trong nhân dân.

Để tạo động lực thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội phát triển, đời sống dân sinh ngày càng khởi sắc, thiết nghĩ, Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa cần sớm có những giải pháp đồng bộ để khắc phục những tồn tại, bất cập trong quy hoạch, quản lý, sử dụng và phát triển quỹ đất.

Sớm xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai dạng số

Sử dụng và phát triển quỹ đất bền vững ở thành phố

Khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực, TP Thanh Hóa đã chủ động áp dụng vào thực tiễn tại địa phương. Trên cơ sở quy hoạch chung và quy hoạch phân khu, thành phố đã và đang triển khai các đồ án quy hoạch chi tiết để từng bước thực hiện mục tiêu phát triển không gian đô thị. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, công tác quản lý, sử dụng quỹ đất công tại một số xã, phường, các khu đô thị còn lỏng lẻo, như: Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tại các khu tái định cư chậm, kéo dài nhiều năm; giao đất trái quy định, tranh chấp đất đai; việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và hồ sơ địa chỉ điện tử phục vụ cho công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận sử dụng đất chưa đáp ứng với yêu cầu.

Để phục vụ tốt hơn công tác quản lý đất đai, TP Thanh Hóa cần xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai dạng số đến từng thửa đất; thường xuyên cập nhật đầy đủ, kịp thời các biến động đất đai diễn ra hàng ngày, nhằm tiến tới đăng ký giao dịch, cung cấp thông tin đất đai bằng điện tử. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính liên quan đến đất đai, theo đó ưu tiên cải cách thủ tục hành chính về đất đai và hiện đại hóa công tác quản lý theo hướng đơn giản, nhanh gọn, hợp lý, thuận tiện và thân thiện.

Tào Minh Hạnh

Phó Giám đốc Trung tâm

Phát triển quỹ đất TP Thanh Hóa

Tạo điều kiện để người nông dân khai thác lợi ích kinh tế từ đất nông nghiệp

Sử dụng và phát triển quỹ đất bền vững ở thành phố

Khác với các xã vùng ven của TP Thanh Hóa, việc khai thác hiệu quả tiềm năng đất nông nghiệp ở Quảng Thịnh tương đối khó khăn. Trong tổng số hơn 213 ha đất sản xuất nông nghiệp của xã, thì có 50 ha đất bị ô nhiễm từ nguồn nước thải của các bệnh viện, 10 năm nay người dân địa phương đã bỏ hoang không sản xuất; 50 ha đất lúa kém hiệu quả thuộc vùng trũng, thấp. Trước thực trạng trên, xã đã mời gọi Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển sen Nhật vào xây dựng dự án trồng sen lấy hạt xuất khẩu. Thông qua chính quyền địa phương, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển sen Nhật thực hiện thuê, thầu lại diện tích đất của khoảng 300 hộ dân theo quy định của pháp luật. Trong năm 2019 này, phía Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển sen Nhật triển khai dự án tại 2 thôn Trường Sơn và Tiến Thọ, với diện tích 35 ha. Đối với 50 ha đất lúa kém hiệu quả, xã đang xin chủ trương của thành phố để xây dựng vùng sản xuất cá lúa kết hợp. Để xây dựng thành công vùng sản xuất cá lúa trên, thành phố cần tạo điều kiện về thủ tục pháp lý cho các hộ nông dân mở rộng diện tích bằng việc liên kết, thuê thầu đất và đa dạng hình thức sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích phát triển kinh tế. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu khắc phục tình trạng đất sản xuất manh mún, phân tán của xã và hình thành mô hình liên kết trong sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao.

Hà Văn Hợp

Cán bộ địa chính xã Quảng Thịnh

Phát triển hài hòa giữa hạ tầng đô thị với khai thác quỹ đất

Sử dụng và phát triển quỹ đất bền vững ở thành phố

Giống với nhiều thành phố trong cả nước, việc khai thác và phát triển quỹ đất của TP Thanh Hóa đang đi trước lộ trình của quy hoạch chung của đô thị. Có nghĩa rằng, thành phố chỉ chú trọng đến khai thác quỹ đất, mà chưa quan tâm đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng ở khu đô thị. Một bất cập khác là tại một số dự án đã bị điều chỉnh quy hoạch chi tiết các khu chức năng để khai thác quỹ đất, dẫn đến không phù hợp với quy hoạch. Từ những bất cập trên làm cho bộ mặt đô thị của TP Thanh Hóa thiếu đồng bộ, mất cân bằng.

Để phát triển hài hòa giữa hạ tầng đô thị với khai thác quỹ đất, theo tôi, TP Thanh Hóa cần sớm đánh giá lại lộ trình thực hiện quy hoạch chung xây dựng TP Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 theo Quyết định số 84/QĐ-TTg năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ; xem xét, đánh giá khách quan hiệu quả đầu tư của một số khu đô thị, dự án và nhu cầu sử dụng đất ở các khu chức năng. Trên cơ sở đó, nhận diện rõ những tồn tại, bất cập để có những giải pháp khắc phục. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh việc sử dụng đất tại một số khu đô thị mới, dự án đang triển khai trên địa bàn.

Lê Thị Nhàng

Cán bộ hưu trí phường Tân Sơn

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]