(Baothanhhoa.vn) - Tại hội nghị Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiệm vụ năm 2021, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh, Chính phủ, chính quyền các địa phương và toàn hệ thống chính trị cần chủ động, tích cực quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện thật tốt, ngay từ đầu năm Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ bằng những chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, phù hợp thực tế, có tính khả thi cao, với tinh thần chung là phải chủ động, tích cực, năng động, sáng tạo hơn, đạt kết quả tổng thể cao hơn các năm trước và nhiệm kỳ trước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sớm tạo bứt phá để làm tốt vai trò dẫn dắt, kết nối

Sớm tạo bứt phá để làm tốt vai trò dẫn dắt, kết nối

(Ảnh minh họa)

Tại hội nghị Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiệm vụ năm 2021, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh, Chính phủ, chính quyền các địa phương và toàn hệ thống chính trị cần chủ động, tích cực quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện thật tốt, ngay từ đầu năm Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ bằng những chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, phù hợp thực tế, có tính khả thi cao, với tinh thần chung là phải chủ động, tích cực, năng động, sáng tạo hơn, đạt kết quả tổng thể cao hơn các năm trước và nhiệm kỳ trước.

Chung sức cùng cả nước thực hiện hiệu quả các mục tiêu mà Trung ương đã đề ra trong năm 2021, cũng như thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn nữa, sớm tạo ra xung lực mới, để đóng vai trò “đầu tàu” tăng trưởng, có nhiệm vụ dẫn dắt, kết nối các tỉnh trong khu vực theo tinh thần Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU về phương hướng, nhiệm vụ năm 2021, trong đó đề ra mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2021 ở mức từ 11% trở lên. Đây là con số thể hiện quyết tâm của tỉnh nhằm góp phần cùng cả nước vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu trong năm đầu tiên của thập kỷ mới.

Trong bối cảnh nhiều địa phương tăng trưởng âm, một số địa phương tăng trưởng mức dưới 5%, thì tăng trưởng GRDP năm 2020 của Thanh Hóa ở mức 6,08% không chỉ khẳng định thứ hạng vượt trội, mà còn là minh chứng cho cách làm giàu sáng tạo của tỉnh. Con số này cũng có thể xem là nhân tố truyền cảm hứng cho một số địa phương để vượt lên cản lực do ngoại cảnh bất lợi tác động.

Để duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục cải thiện các chỉ số đánh giá, cạnh tranh của tỉnh cần có một cơ chế “kích hoạt” sự năng động của các ngành, địa phương, cơ quan trong tỉnh, trong đó sự quyết đoán, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu đóng vai trò rất quan trọng.

Người đứng đầu cần tận dụng lợi thế của ngành, địa phương mình phụ trách, chủ động bố trí nguồn lực, triển khai kịp thời, phù hợp các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Quyết liệt, linh hoạt, nhất là trong giải quyết những công việc phức tạp, công việc mới, từ đó tạo chuyển biến rõ nét về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Đặc biệt, các cấp chính quyền và các ngành tập trung thực hiện tốt một số nội dung mà Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra, đó là xây dựng hoàn chỉnh hệ thống văn bản, cơ chế, chính sách để thể chế hóa Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Xây dựng cơ chế, chính sách có tính chất đột phá, nhất là cơ chế, chính sách liên quan đến thu hút đầu tư, phát triển các ngành, lĩnh vực tỉnh có lợi thế. Hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, quyết liệt giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án đã có quyết định, chủ trương đầu tư.

Cũng tại hội nghị Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiệm vụ năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gợi mở nhiều vấn đề với tinh thần tiếp tục đổi mới tư duy phát triển, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn, vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội.

Hòa vào dòng chảy hành động đó, mỗi cấp, ngành cần linh hoạt, căn cứ Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 mà HĐND tỉnh đã quyết nghị, cụ thể thành các chương trình hành động, tổ chức bài bản, tạo ra sự bứt phá, để Thanh Hóa sớm trở thành cực tăng trưởng mới, “đầu tàu” dẫn dắt, kết nối khu vực.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]