(Baothanhhoa.vn) - Chiều 30-12, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700. 

Sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia

Chiều 30-12, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700.

Sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng và các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; đại diện lãnh đạo Ban tổ chức Trung ương; các bộ, cơ quan ngang bộ, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, tập đoàn thương mại.

Tại điểm cầu Thanh Hóa, tham dự hội nghị có đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh và một số huyện, thị xã, thành phố.

Sau 1 năm đưa vào vận hành Cổng DVCQG, đã có 412.000 tài khoản đăng ký trên Cổng DVCQG. Các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện chuẩn hóa, công bố, công khai dữ liệu thủ tục hành chính (TTHC) trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Hiện nay, số lượng TTHC của cả nước là 6.789 thủ tục, so với trước khi Cổng DVCQG đi vào vận hành, việc chuẩn hóa giúp cắt giảm, bãi bỏ 702 TTHC hết hiệu lực, trùng lặp.

Đến ngày 24-12-2020, Cổng DVCQG đã phục vụ hơn 99 triệu lượt người truy cập để tìm hiểu thông tin, dịch vụ, tăng 4,7 lần so với tháng 3-2020. Cả nước đã có 84 bộ, ngành, cơ quan, địa phương tích hợp, đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết TTHC với Cổng DVCQG. Cổng DVCQG đã đồng bộ hóa hơn 27,2 triệu hồ sơ, giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình thực hiện TTHC của bộ, ngành, cơ quan, địa phương.

Từ 8 dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp tại thời điểm khai trương, đến nay số TTHC được các bộ, ngành, địa phương tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG là 2.700, đạt 39% so với tổng số TTHC của cả nước. Đã có hơn 1 triệu trường hợp thực hiện các dịch vụ tiện ích trên Cổng DVCQG như tra cứu theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ, đánh giá việc giải quyết TTHC; hơn 719.000 hơ sơ trực tuyến được thực hiện từ Cổng DVCQG.

Sau 1 năm vận hành, Cổng DVCQG đã tiếp nhận, xử lý 44.000 cuộc gọi của người dân, doanh nghiệp liên quan đến việc hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến qua Cổng DVCQG.

Tại Thanh Hóa, Cổng dịch vụ công của tỉnh đã tích hợp với Cổng DVCQG để dùng chung hệ thống xác thực một lần SSO; kết nối, tích hợp hệ thống thanh toán trực tuyến với Cổng DVCQG và thực hiện đồng bộ hồ sơ TTHC. Đến nay, Thanh Hóa đã tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG 614 dịch vụ công trực tuyến, đạt 74,5%, vượt mục tiêu đề ra. Triển khai và duy trì việc kết nối, tích hợp hệ thống đăng nhập 1 lần, đồng bộ hồ sơ TTHC, đồng bộ trạng thái và thống kê tình hình xử lý hồ sơ TTHC lên Cổng DVCQG. Cổng dịch vụ công của tỉnh và hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đã tích hợp dịch vụ thanh toán VNPT Pay và biên lai điện tử thu phí, lệ phí dịch vụ công; kết nối, tích hợp hệ thống thanh toán trực tuyến với Cổng DVCQG; kết nối với hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến toàn quốc.

Tại hội nghị, Văn phòng Chính phủ đã công bố và hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến thứ 2.697, 2.698, 2.699 và 2.700 về cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng; liên thông kê khai, nộp lệ phí trước bạ và đăng ký, cấp biển số xe ô tô nhập khẩu; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân.

Sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh chụp màn hình)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong việc tích cực triển khai và sử dụng Cổng DVCQG. Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Sau 1 năm vận hành, Cổng DVCQG đã tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, góp phần minh bạch hóa, công khai hóa toàn bộ hoạt động của cơ quan Nhà nước trước Nhân dân, hạn chế việc phát sinh tiêu cực trong quá trình giải quyết công việc, góp phần xây dựng Chính phủ phục vụ ngày càng tốt hơn.

Để tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia trong năm 2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị: Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng loạt các dịch vụ công, tạo không khí thi đua, tạo động lực trong từng cơ quan, từng cấp chính quyền để cán bộ, công chức cùng vào cuộc đẩy mạnh cải cách hành chính. Tập trung hoàn thiện quy trình các dịch vụ công có nhiều hồ sơ phát sinh, bảo đảm mức độ hài lòng cho người sử dụng. Hiện nay, nhiều nơi vẫn dừng lại ở mức theo dõi hồ sơ, chưa xử lý hồ sơ hoàn toàn trên môi trường mạng nên cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới toàn bộ TTHC đều được xử lý bằng trên môi trường mạng, bảo đảm hồ sơ trực tuyến không bị thất lạc. Cùng với đó, cần thúc đẩy nhanh hơn nữa việc xây dựng các cơ sở dữ liệu quan trọng dựa trên các đề án, dự án đã được Chính phủ ban hành. Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt cần đẩy mạnh chương trình thí điểm thanh toán qua Smartphone, tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch điện tử giữa người dân với cơ quan Nhà nước, tăng hiệu quả phòng chống tham nhũng.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần khuyến khích người dân tăng cường sử dụng môi trường điện tử để tăng số lượng người sử dụng dịch vụ công. Đồng thời thực hiện đánh giá giải quyết TTHC làm cơ sở nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và của cán bộ, công chức; tăng cường, đôn đốc, xử lý cán bộ, công chức không thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, nhất là các dịch vụ công đã được tích hợp trên Cổng DVCQG.

Tại hội nghị, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và các đại biểu, Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngân hàng và trung gian thanh toán đã ký cam kết điện tử đồng hành xây dựng, phát triển Cổng DVCQG.

Cũng tại hội nghị, cho 5 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 24 tập thể, 77 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]