(Baothanhhoa.vn) - Chiều 1-12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Quyết liệt thực hiện các biện pháp sớm chấm dứt tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp

Chiều 1-12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Quyết liệt thực hiện các biện pháp sớm chấm dứt tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. (Ảnh: TTXVN)

Dự hội nghị có lãnh đạo các ban, bộ, ngành ở Trung ương. Hội nghị kết nối trực tuyến tới 28 tỉnh, thành phố ven biển. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh và kết nối đến các huyện, thị xã và thành phố ven biển của tỉnh.

Quyết liệt thực hiện các biện pháp sớm chấm dứt tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Sau 5 năm bị Ủy ban Châu Âu (EC) cảnh báo “thẻ vàng” với khai thác IUU, Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ, các bộ, ngành ở Trung ương đã vào cuộc, có nhiều nỗ lực khắc phục các khuyến cáo mà EC đề ra. Qua kiểm tra thực tế lần thứ 3 của Đoàn Thanh tra của EC vào tháng 10-2022 đã ghi nhận và đánh giá cao quyết tâm chính trị của Việt Nam, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ. Tình hình chống khai thác IUU tại Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn rất nhiều so với lần thanh tra thực tế lần thứ 2 vào năm 2019, như đã hoàn thiện khung pháp lý; công tác theo dõi, quản lý đội tàu, giám sát sản lượng lên bến; thực hiện xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác trong nước và nhập khẩu; công tác thực thi pháp luật, xử phạt vi phạm hành chính được cải thiện và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Quyết liệt thực hiện các biện pháp sớm chấm dứt tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp

Điểm cầu trực tuyến các tỉnh, thành phố dự hội nghị.

Tuy đạt được nhiều kết quả trong thực hiện chống khai thác IUU, nhưng qua thanh tra của Đoàn thanh tra thuộc EC lần này cho thấy vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như: Khung pháp lý vẫn còn một số bất cập; việc theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của tàu cá còn nhiều hạn chế; tỷ lệ hải sản được truy xuất nguồn gốc còn thấp; thiết bị, hạ tầng nghề cá còn hạn chế, gây khó khăn trong thực hiện các giải pháp ngăn chặn khai thác IUU; nhiều tỉnh vẫn còn để tình trạng tàu cá vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài…

EC khẳng định sẽ không gỡ cảnh báo “thẻ vàng” cho Việt Nam nếu không chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài. Theo kế hoạch, tháng 4-2023 Đoàn thanh tra của EC sẽ sang thanh tra thực tế lần thứ 4 về tình hình chống khai thác IUU.

Quyết liệt thực hiện các biện pháp sớm chấm dứt tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp

Điểm cầu các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành liên quan ở Trung ương đã báo cáo kết quả triển khai các giải pháp chống khai thác IUU, thực hiện các khuyến nghị của EC; kết quả ngăn chặn, xử lý tàu cá Việt Nam vi phạm khai thác hải sản vùng biển nước ngoài. Đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố ven biển cũng báo cáo quyết tâm chính trị và kết quả thực hiện, đưa ra các đề xuất, kiến nghị để thực hiện tốt hơn nữa các giải pháp chống khai thác IUU trong thời gian tới.

Quyết liệt thực hiện các biện pháp sớm chấm dứt tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ phát biểu kết luận hội nghị trực tuyến. (Ảnh chụp qua màn hình)

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mặc dù chúng ta rất cố gắng trong công tác chống khai thác IUU nhưng chưa đạt được yêu cầu đề ra.

Để khắc phục các tồn tại, hạn chế, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của EC sang Việt Nam thanh tra lần thứ 4, đồng chí yêu cầu các bộ, ngành có liên quan ở Trung ương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU, vì lợi ích quốc gia, lợi ích của người dân, vì hình ảnh của đất nước trên trường quốc tế.

UBND các tỉnh, thành phố ven biển rà soát, thống kê số lượng tàu cá của địa phương, hoàn thành việc cấp giấy phép khai thác thủy sản, đăng ký, đăng kiểm, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá. Đồng thời, rà soát nhu cầu việc làm của ngư dân sau khi chuyển nghề để có biện pháp thực hiện cho phù hợp với thực tế địa phương. Cùng với đó, tiếp tục rà soát, xây dựng, bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân tại địa phương đảm bảo ổn định đời sống, sinh kế của ngư dân bền vững. Tổ chức theo dõi, lập danh sách địa phương có tàu cá, chủ tàu cá đã từng vi phạm vùng biển nước ngoài, tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS và các thủ tục có liên quan khác có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU. Các địa phương tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ pháp luật, đảm bảo “Dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo và dân làm”.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]