(Baothanhhoa.vn) - Sáng 7-2, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt Nghị định 09/2-19/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg, Quyết định số 274/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn triển khai hệ thống thông tin báo cáo cáo Chính phủ. Đồng chí Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quán triệt một số nghị định, quyết định trong lĩnh vực điện tử hóa thủ tục hành chính

Sáng 7-2, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt Nghị định 09/2-19/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg, Quyết định số 274/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn triển khai hệ thống thông tin báo cáo cáo Chính phủ. Đồng chí Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì hội nghị.

Quán triệt một số nghị định, quyết định trong lĩnh vực điện tử hóa thủ tục hành chính

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền và các sở, ngành, địa phương tham dự hội nghị trực tuyến.

Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, Văn phòng UBND tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố tham dự hội nghị.

Theo báo cáo của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, trong thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ gửi, nhận văn bản điện tử, xử lý văn bản trên môi trường điện tử, triển khai kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia và chuẩn hóa chế độ báo cáo, xây dựng hệ thống thông tin báo cáo quốc gia. Hiện nay, đã có 95/95 đơn vị (đạt 100%) các bộ, ngành, địa phương và Văn phòng Trung ương Đảng kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản điện tử với Trục liên thông văn bản quốc gia.

Về triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia, hiện đã có 9/22 bộ, cơ quan kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia; 63/63 tỉnh, thành phố hoàn thành kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia. Tính đến hết ngày 5-2-2020, đã có gần 41.600 tài khoản đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia với hơn 12,7 triệu lượt truy cập. Có hơn 664.000 hồ sơ đồng bộ trạng thái trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có 6.380 hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng dịch vụ công quốc gia được xử lý thành công.

Về chuẩn hóa chế độ báo cáo, xây dựng hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, theo thống kê của Văn phòng Chính phủ, hiện nay, có 18/22 bộ, cơ quan ngang bộ ban hành thông tư quy định chế độ báo cáo theo phương án đã được phê duyệt. Có 38/63 địa phương ban hành Quyết định quy định chế độ báo cáo theo phương án đơn giản hóa đã được phê duyệt. Văn phòng Chính phủ đang phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam xây dựng, chuẩn hóa quy trình tổng thể của hệ thống, quy trình liên thông chế độ báo cáo, quy trình chia sẻ dữ liệu báo cáo, xây dựng phần mềm hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ và phối hợp với Sáng kiến Việt Nam xây dựng, hoàn thiện các tính năng của bảng hiển thị trực quan tình hình biến động các chỉ số kinh tế - xã hội phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục nghiên cứu các mô hình hệ thống báo cáo, mô hình trung tâm thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành để bổ sung, hoàn hiện các tính năng của hệ thống.

Thảo luận tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã đánh giá cao hiệu quả của việc triển khai gửi, nhận văn bản điện tử và xử lý văn bản trên môi trường điện tử. Việc áp dụng trong thực tế đã tạo nhiều thuận lợi, rút ngắn thời gian cho các đơn vị, địa phương và người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Kết luận hội nghị, đồng chí Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đánh giá cao tinh thần chủ động, sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương trong công tác triển khai các Nghị quyết, quyết định, đặc biệt là một số địa phương đã tiên phong trong công tác áp dụng các ứng dụng điện tử. Nhiều đơn vị, địa phương cũng đã thực hiện bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, không phù hợp theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Để gỡ khó một số tồn tại, vướng mắc, Chính phủ sẽ sớm ban hành, hướng dẫn chi tiết việc xử lý văn bản trên môi trường điện tử để tạo sự thống nhất, đồng bộ; nghiên cứu giải pháp lưu trữ hồ sơ, bảo mật thông tin; hướng dẫn các đơn vị, địa phương vận dụng kinh phí đầu tư hạ tầng…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt việc gửi, nhận văn bản điện tử, xử lý văn bản trên môi trường điện tử, triển khai kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia và chuẩn hóa chế độ báo cáo, xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia. Bộ trưởng cũng đề nghị các tỉnh, thành phố và đơn vị liên quan xem xét tư vấn vấn đề đầu tư hạ tầng (phòng máy chủ, phòng điều hành...), vấn đề thuê, điều hành dịch vụ, trong đó ưu tiên phương án kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, xây dựng hạ tầng phục vụ cho công tác cải cách thủ tục hành chính trong thời gian tới.

Quán triệt một số nghị định, quyết định trong lĩnh vực điện tử hóa thủ tục hành chính

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền triển khai nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương

Tại Thanh Hóa, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác điện tử hóa thủ tục hành chính, tỉnh cũng đã ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể cho các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố; đã triển khai chữ ký số và kết nối Cổng thông tin dịch vụ công của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia trong việc giải quyết các thủ tục cho người dân và doanh nghiệp.

Sau hội nghị trực tuyến của Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ công trên môi trường mạng. Mục tiêu đặt ra cho các sở, ngành là đáp ứng 40% các thủ tục hành chính được giải quyết trực tuyến ở mức độ 3, 30% các thủ tục được giải quyết trực tuyến ở mức độ 4. Với cấp huyện, thị xã, thành phố, đáp ứng 30% các thủ tục hành chính được giải quyết trực tuyến mức độ 3, 10% các thủ tục được giải quyết trực tuyến mức độ 4. Các ngành, các địa phương sớm thực hiện rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể cùng các giải pháp để thực hiện các mục tiêu này.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]