(Baothanhhoa.vn) - Chiều 25-10, Đoàn công tác của UBND tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc, TP Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang làm việc với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Chiều 25-10, Đoàn công tác của UBND tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc, TP Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang làm việc với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cùng đoàn công tác thăm Công ty TNHH phần mềm Fsoft (FPT).

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ; Lưu Hoàng Long, Trưởng Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc cùng một số doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh tại Khu CNC.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang làm việc với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Lãnh đạo Công ty TNHH phần mềm Fsoft (FPT) trao đổi với đoàn công tác.

Tại Khu CNC Hòa Lạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cùng đoàn công tác đã đi thăm Công ty TNHH phần mềm Fsoft (FPT); Viện khoa học công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang làm việc với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Đoàn công tác thăm Viện khoa học công nghệ Việt Nam- Hàn Quốc (VKIST).

Làm việc với Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cùng các đại biểu được nghe đồng chí Trưởng ban Lưu Hoàng Long và các chuyên gia giới thiệu một số vấn đề trong quá trình xây dựng và phát triển khu CNC; một số kinh nghiệm phát triển và thu hút đầu tư phát triển khu CNC. Theo đó, Khu CNC Hòa Lạc được quy hoạch 1.585 ha, trong đó có hơn 700 ha được đầu tư hạ tầng kỹ thuật tương đối hiện đại, đồng bộ hướng đến mục tiêu phát triển các sản phẩm chủ lực CNC.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang làm việc với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Trưởng Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc chia sẻ các vấn đề trong quá trình xây dựng và phát triển khu CNC.

Đến nay, Khu CNC Hòa Lạc đã thu hút được 100 dự án đầu tư, trong đó có 86 dự án trong nước (chiếm tỷ lệ 86%) và 14 dự án đầu tư nước ngoài (chiếm tỷ lệ 14%), với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 94.760 tỷ đồng, trên tổng diện tích khoảng 376 ha. Các dự án của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới cũng đã có mặt tại đây, như: hai dự án của Tập đoàn Nidec (Nhật Bản) trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm mô-đun nhiệt hiệu năng cao, mô-tơ điện một chiều không chổi than; dự án của Tập đoàn Hanwha AeroSpaces (Hàn Quốc) sản xuất các bộ phận và cấu kiện của động cơ máy bay và động cơ gas tua-bin công nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang làm việc với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Đoàn công tác thăm nơi nghiên cứu rô bốt của Viện khoa học công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST).

Đáng chú ý, có sự hiện diện của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Việt Nam cùng các cơ sở đào tạo, sản xuất, nghiên cứu, như: Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội - Viettel (5 dự án); Vingroup (3 dự án); Tập đoàn FPT (4 dự án); Tập đoàn VNPT (hai dự án)… Các dự án đầu tư trong Khu CNC Hòa Lạc có tỷ lệ nghiên cứu và phát triển khá cao, bước đầu lan tỏa và đóng góp vào nền kinh tế trong giai đoạn vừa qua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang làm việc với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang, phát biểu tại buổi làm việc.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã thông tin về tình hình phát triển và kế hoạch xây dựng đề án khu CNC tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, tỉnh Thanh Hóa cũng đã hình thành Khu CNC Lam Sơn – Sao Vàng để thu hút đầu tư phát triển CNC vào khu vực phía Tây của tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cũng khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và tiềm năng thế mạnh của tỉnh Thanh Hóa. Để phát triển kinh tế nhanh và bền vững, Thanh Hóa xác định phát triển công nghiệp nặng, nông nghiệp là nền tảng; công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ logistics là đột phá; du lịch là mũi nhọn; tập trung phát triển 4 trung tâm kinh tế động lực, 5 trụ cột tăng trưởng và 6 hành lang kinh tế. Thanh Hóa cũng ưu tiên kêu gọi đầu tư phát triển năng lượng tái tạo, vật liệu mới; phát triển sản xuất, chế biến nông lâm và thủy sản.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang mong muốn được Ban quản lý Khu CNC Hoà Lạc và các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm về phát triển cơ sở hạ tầng, chính sách thu hút, kêu gọi đầu tư đến với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong các chính sách thực hiện kêu gọi đầu tư, giúp cho các nhà đầu tư thuận lợi hơn trong việc tiếp cận chính sách đầu tư và hướng dẫn lộ trình để nhà đầu tư dễ dàng thực hiện các thủ tục khi muốn đầu tư vào các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sau ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang, đại diện các doanh nghiệp đang hoạt động trong Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã chia sẻ các kinh nghiệm, điều kiện hạ tầng tiện ích, nguồn nhân lực chất lượng cao để thu hút doanh nghiệp vào đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang làm việc với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Thứ trưởng Thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng nhấn mạnh: Để hướng tới xây dựng Khu CNC, tỉnh Thanh Hóa phải nghiên cứu rõ, định hướng rõ chiến lược đầu tư và trọng điểm đầu tư để làm cơ sở hình thành các ngành công nghiệp, sản phẩm mũi nhọn, chủ lực, có sức lan tỏa. Cần chuẩn bị những yếu tố quan trọng về nguồn nhân lực, vốn đầu tư và cơ chế chính sách của một khu CNC. Có định hướng cụ thể trong triển khai thực hiện, ưu tiên phát triển các ngành, lĩnh vực phù hợp; thu hút nguồn lực thực hiện chuyển đổi số. Ngoài ra, phải chọn những lĩnh vực đầu tư có lợi thế, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh và các điều kiện tự nhiên, xã hội của địa phương… Thanh Hóa có tiềm năng và lợi thế để phát huy hệ sinh thái khởi nghiệp, đây là loại hình doanh nghiệp dựa trên ý tưởng sáng tạo đầu tư vào CNC. Bộ Khoa học và Công nghệ và Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc sẽ đồng hành, hỗ trợ, hướng dẫn tạo điều kiện cho tỉnh Thanh Hóa xây dựng khu CNC như mong muốn của tỉnh.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]