(Baothanhhoa.vn) - Chiều 10-7, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hoá đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 tại thị xã Nghi Sơn - địa phương ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2. 2 bệnh nhân được Bộ Y tế định danh là bệnh nhân 26025 và 26700, trong đó bệnh nhân 26700 là con trai và là F1 của bệnh nhân 26025.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 tại thị xã Nghi Sơn

Chiều 10-7, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hoá đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 tại thị xã Nghi Sơn - địa phương ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2. 2 bệnh nhân được Bộ Y tế định danh là bệnh nhân 26025 và 26700, trong đó bệnh nhân 26700 là con trai và là F1 của bệnh nhân 26025.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 tại thị xã Nghi Sơn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng kiểm tra tại chốt phong tỏa xã Nghi Sơn.

Theo báo cáo của thị xã Nghi Sơn, sau khi phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2, với tinh thần thần tốc, thị xã đã phối hợp với lực lượng chức năng triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp, truy vết các trường hợp liên quan, đưa đi cách ly tập trung theo quy định; tổ chức phun hóa chất khử khuẩn; thành lập chốt kiểm soát tạm thời phong tỏa xã Nghi Sơn ngay trong đêm để thực hiện phòng chống dịch. Ngoài việc làm xét nghiệm RT-PCR đối với các trường hợp F1, trong ngày 10-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn lấy mẫu tầm soát 455 trường hợp người dân tại thị xã Nghi Sơn bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên, cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 tại thị xã Nghi Sơn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng kiểm tra tại Khu cách ly Bệnh viện Đa khoa Khu vực Nghi Sơn.

Tuy nhiên, việc quản lý người ở vùng nguy cơ cao trở về địa phương chưa sâu sát, bệnh nhân khai báo thiếu trung thực, không tuân thủ quy định cách ly, vẫn ra ngoài, tiếp xúc gần với nhiều người khi đang trong thời gian thực hiện cách ly tại nhà. Qua truy vết có 14 F1 và 94 F2; 1 F1 là con trai bệnh nhân (3 tuổi) có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 rạng sáng 10-7.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 tại thị xã Nghi Sơn

Sau khi kiểm tra thực tế tại hoạt động tại chốt giám sát phong tỏa xã Nghi Sơn, Khu cách ly Bệnh viện Đa khoa Khu vực Nghi Sơn và làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã Nghi Sơn, Phó Chủ tịch Đầu Thanh Tùng nhấn mạnh: Việc bệnh nhân 26025 vi phạm quy định cách ly y tế tại nhà ngoài ý thức kém của người cách ly còn có vai trò trách nhiệm của tổ giám sát cộng đồng và chính quyền cấp xã đã không hoàn thành nhiệm vụ giám sát, dẫn đến tình hình dịch phức tạp. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã Nghi Sơn phải chỉ đạo chấn chỉnh ngay những hạn chế trong việc giám sát cách ly tại nhà ở các địa phương. Ngoài các F2 trong khu vực phong tỏa ở xã Nghi Sơn, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, các F2 ở phường Hải An, thị xã Nghi Sơn là những F2 có nguy cơ cao cần được giám sát chặt và xét nghiệm nhiều lần.

Liên quan đến việc kiểm soát người từ tỉnh ngoài về địa phương, đồng chí Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng yêu cầu thị xã Nghi Sơn thay đổi cách làm, đề nghị người dân trước khi trở về địa phương phải thông báo trước để được tư vấn khai báo y tế, tổ chức giám sát phù hợp và kịp thời. Đồng chí yêu cầu lực lượng chức năng thị xã Nghi Sơn thực hiện nghiêm việc kiểm soát, giám sát phong tỏa, đặc biệt lưu ý kiểm soát đường biển, tuyệt đối không để các trường hợp F2 trong khu phong tỏa đi khai thác thủy hải sản trong thời gian cách ly; đồng thời, phải đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho người dân khu phong tỏa. Lực lượng chức năng tiếp tục truy vết đảm bảo không bỏ sót các trường hợp F1, F2 của các bệnh nhân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 tại thị xã Nghi Sơn

Liên quan đến xét nghiệm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục mở rộng tầm soát COVID-19 cho xã Nghi Sơn bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên. Đối với những trường hợp F1, F2 trong khu vực phong tỏa phải tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2 trong tuần sau. Sau khi có kết quả xét nghiệm, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đánh giá lại nguy cơ dịch để quyết định việc tiếp tục phong tỏa hay dỡ phong tỏa tại xã Nghi Sơn. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành y tế phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Nghi Sơn thực hiện xét nghiệm tầm soát COVID-19 theo quy định; đề nghị thị xã Nghi Sơn chỉ đạo các địa phương nâng cấp độ phòng, chống dịch lên cao nhất, khắc phục ngay những hạn chế trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là việc giám sát cách ly y tế tại nhà và giám sát nghiêm việc thực hiện quy định phòng dịch tại khu vực phong tỏa và các điểm dịch tễ liên quan.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]