(Baothanhhoa.vn) - Về Trường Minh (Nông Cống) những ngày này có thể dễ dàng nhận thấy bộ mặt nông thôn mới (NTM) của xã đã có nhiều khởi sắc. Những con đường liên thôn, liên xóm được bê tông sạch đẹp, những ngôi nhà khang trang, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới ở xã Trường Minh

Về Trường Minh (Nông Cống) những ngày này có thể dễ dàng nhận thấy bộ mặt nông thôn mới (NTM) của xã đã có nhiều khởi sắc. Những con đường liên thôn, liên xóm được bê tông sạch đẹp, những ngôi nhà khang trang, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới ở xã Trường Minh

Mô hình kinh tế của gia đình anh Trịnh Văn Toàn, thôn Thạch Lãng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Trịnh Văn Toàn, thôn Thạch Lãng phấn khởi cho biết: Quê hương giờ đã thay đổi nhiều nhờ chương trình XDNTM. Thông qua chương trình đã huy động công sức, trí tuệ từ mỗi cán bộ đến mỗi người dân. Mặc dù, đời sống nhân dân chưa cao nhưng với tinh thần thi đua chung sức XDNTM, chúng tôi đã tích cực tham gia đóng góp sức người, sức của để góp phần hoàn thành các tiêu chí XDNTM.

Với phương châm XDNTM là nâng cao đời sống người nông dân, Đảng bộ xã Trường Minh tập trung lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tổ chức sản xuất theo hướng hiện đại gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp để không ngừng nâng cao giá trị sản xuất, trọng tâm là xây dựng vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao với diện tích 220 ha; ban hành nghị quyết về cơ chế chính sách thực hiện đề án cải tạo vườn tạp trên địa bàn; điều chỉnh quy hoạch, tích tụ đất công ích của địa phương, tạo điều kiện để giao đất ổn định lâu dài khuyến khích các hộ, các doanh nghiệp thành phần hình thành trang trại tổng hợp. Đến nay, toàn xã có 4 gia trại tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế. Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp như: Đan lát, cơ khí, chế biến, mộc dân dụng, may mặc... phát triển ổn định. Với lợi thế xã có đường tỉnh 506 chạy qua với tổng chiều dài là 3,5 km, vì vậy, các ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại phát triển mạnh mẽ. Toàn xã có 370 hộ kinh doanh, đảm bảo cung cấp hàng hóa tiêu dùng cho nhân dân, tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho nhiều hộ gia đình. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã có 5 doanh nghiệp, 1 HTX, cơ bản đáp ứng các khâu dịch vụ và thu hút lao động của địa phương... Từ những hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đạt 35,1 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,81%.

Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên, do vậy việc xã hội hóa các nguồn vốn thực hiện các tiêu chí XDNTM trên địa bàn xã thực hiện khá tốt. Người dân đồng thuận góp công, góp của XDNTM, hiến đất, cây cối hoa màu để mở rộng đường làng, ngõ xóm. Tổng nguồn vốn đầu tư cho XDNTM của xã Trường Minh là 156,7 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp và đầu tư chỉnh trang xây dựng nhà ở trên 122,2 tỷ đồng. Đến nay, hệ thống đường giao thông nông thôn đã được đầu tư xây dựng với 100% đường liên thôn, xóm được bê tông hóa; 72,9% đường trục chính nội đồng được cứng hóa; 6/6 thôn đạt danh hiệu văn hóa... Những kết quả đạt được đã cho thấy sự nỗ lực của đảng bộ, chính quyền xã và sự hưởng ứng, đồng thuận của người dân nơi đây.

Với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện chủ trương, chính sách về XDNTM, xã Trường Minh đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Mặc dù đã đạt các tiêu chí XDNTM, nhưng quan điểm chỉ đạo của đảng bộ là phải tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Trong đó đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập cho người dân; tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; nâng cao chất lượng các tiêu chí trong lĩnh vực văn hóa – xã hội, môi trường; tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần cùng huyện Nông Cống sớm trở thành huyện NTM.

Bài và ảnh: Đức Thắng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]