(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các cấp hội người cao tuổi (NCT) trong tỉnh không chỉ nêu gương sáng trong lao động, sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đời sống văn hóa ở khu dân cư... mà còn phát huy bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm sống, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Qua đó, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của NCT trong cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong các phong trào thi đua yêu nước

Những năm qua, các cấp hội người cao tuổi (NCT) trong tỉnh không chỉ nêu gương sáng trong lao động, sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đời sống văn hóa ở khu dân cư... mà còn phát huy bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm sống, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Qua đó, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của NCT trong cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong các phong trào thi đua yêu nước

Lãnh đạo Hội Người cao tuổi tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho cán bộ hội tiêu biểu tại hội nghị biểu dương cán bộ hội người cao tuổi tiêu biểu, giai đoạn 2015 -2020.

Bà Lê Thị Đào, Chủ tịch Hội NCT xã Bắc Lương (Thọ Xuân) là tấm gương NCT điển hình tiêu biểu. Bà luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên. Vì vậy, bà đã tìm tòi nghiên cứu tài liệu về NCT, Luật NCT và các văn bản hướng dẫn của hội cấp trên và tình hình thực tế của địa phương; từ đó xây dựng quy chế hoạt động của hội, tổ chức các phong trào thi đua trong cán bộ, hội viên. Trong quá trình công tác, bà luôn phát huy tinh thần sáng tạo của hội viên; chú trọng củng cố hoạt động hội vững mạnh; tuyên truyền tới các hội viên nêu cao vai trò, uy tín của mình nhằm vận động con cháu tham gia lao động sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế; gương mẫu, tích cực thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ đảm bảo tiết kiệm. Đặc biệt, thực hiện Quyết định 1533/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 2384/QĐ-UBND của UBND tỉnh về nhân rộng mô hình câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau, bà cùng Ban Chấp hành Hội NCT xã xây dựng kế hoạch, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động hội viên và Nhân dân tham gia sinh hoạt CLB. Đến nay, xã Bắc Lương đã thành lập được 6 CLB liên thế hệ tự giúp nhau/6 chi hội, thu hút 300 thành viên tham gia sinh hoạt. Nhiều thành viên được vay vốn đã phát triển các mô hình cây, con phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, xã Bắc Lương còn có 12 CLB thơ, cờ tướng, bóng chuyền hơi, văn nghệ hoạt động tích cực và sôi nổi, thu hút đông đảo, cán bộ, hội viên và Nhân dân tham gia.

Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa có 27 Hội NCT huyện, thị xã, thành phố, 559 hội cơ sở, 4.393 chi hội, 4.184 tổ hội ở 100% thôn, làng, khối phố, với 443.578 hội viên. Trong những năm qua, phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” đã được các cấp hội quan tâm triển khai phù hợp với đặc thù NCT và điều kiện thực tế ở địa phương. Hội NCT các cấp trong tỉnh đã lồng ghép phong trào “Tuổi cao, gương sáng” với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... Trong đó, mỗi hội viên làm gương trong dạy bảo con cháu chăm ngoan, học giỏi, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng. Qua các phong trào thi đua, hội NCT các cấp đã làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết hội viên thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Với phương châm “còn sức khỏe, còn lao động”, đông đảo NCT trên địa bàn tỉnh đã tham gia phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình; động viên con cháu tích cực khởi nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập. Với ý chí tự lực, tự cường, bằng những kiến thức và kinh nghiệm trong cuộc sống, toàn tỉnh hiện có gần 250.000 NCT đang trực tiếp tham gia lao động sản xuất trên các lĩnh vực, trong đó có 3.792 NCT là chủ trang trại, gia trại, chủ doanh nghiệp; có 12.445 NCT đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi các cấp, góp phần tăng thu nhập cho gia đình giải quyết việc làm cho người lao động, truyền dạy kinh nghiệm sản xuất cho con em địa phương. Mỗi người, dù ngành nghề khác nhau, xuất thân, xuất phát điểm khác nhau nhưng tựu chung ở một ý chí quyết tâm làm giàu, phát huy tinh thần “Tuổi cao - gương sáng”. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cán bộ, hội viên NCT trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện dồn điền, đổi thửa, hiến đất làm đường giao thông và các công trình phúc lợi ở thôn, xóm, khu dân cư. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đã có 325.120 NCT tham gia, đóng góp 3.145.000 ngày công, 1.118 tỷ đồng, hiến 1.250.000m2 đất để xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ở địa phương. Cán bộ, hội viên NCT tích cực tuyên truyền, vận động con cháu tham gia bảo vệ môi trường trong các khu dân cư. Đến nay, công tác vệ sinh môi trường vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần đã trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp của NCT tại nhiều khu dân cư; hàng chục nghìn NCT đã tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, góp phần bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp ở các địa phương.

Bên cạnh đó, hội viên NCT còn nêu gương sáng trong xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, lớp NCT đã đi đầu trong việc phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đồng thời tích cực vận động Nhân dân thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Theo thống kê của Hội NCT tỉnh, toàn tỉnh hiện có 7.856 cán bộ, hội viên NCT được sự tín nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Nhân dân bầu giữ chức bí thư chi bộ, ban công tác mặt trận, trưởng, phó thôn, bản, tổ dân phố, đoàn thể, các tổ chức xã hội, tổ hòa giải ở cơ sở; tham gia góp ý trong các hội nghị cử tri, tiếp xúc với ĐBQH, HĐND các cấp. Bên cạnh đó, NCT các cấp phát huy uy tín, kinh nghiệm của mình trong công tác hòa giải ở cơ sở, tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Nhiều hội viên trực tiếp tham gia các tổ an ninh Nhân dân, tổ thanh tra Nhân dân, tích cực đấu tranh phòng, chống tệ nạn, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi, góp phần giải quyết những mâu thuẫn và vướng mắc ở cơ sở.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, cán bộ, hội viên, NCT đã khẳng định trí tuệ, vai trò của tầng lớp NCT, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, xứng đáng là tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo.

Bài và ảnh: Đức Thắng


Bài và ảnh: Đức Thắng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]