(Baothanhhoa.vn) - Xác định nông dân là lực lượng nòng cốt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) những năm qua các cấp hội nông dân (HND) trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng nông thôn mới

Xác định nông dân là lực lượng nòng cốt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) những năm qua các cấp hội nông dân (HND) trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM.

Cán bộ Hội Nông dân xã Quảng Chính (Quảng Xương) thăm, kiểm tra đồng ruộng.

Trong quá trình thực hiện chương trình, HND tỉnh ban hành Nghị quyết chuyên đề số 05 về việc tham gia XDNTM giai đoạn 2012-2020; đăng ký với tỉnh những việc làm cụ thể trong XDNTM, đã tạo sự nhất quán trong hệ thống hội từ tỉnh đến cơ sở. Hội đã phát động các cấp hội và hội viên nông dân tổ chức đăng ký thi đua tại 4 cụm để tham gia XDNTM, như: Tuyên truyền, vận động nông dân dồn điền, đổi thửa, tự nguyện hiến đất... phục vụ cho việc quy hoạch XDNTM của các địa phương; đóng góp công sức, tiền của xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; cải tạo vườn tạp, chỉnh trang nhà ở, khuôn viên, các công trình vệ sinh, đường làng ngõ xóm, bảo đảm vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp...

Đến xã Quảng Chính (Quảng Xương) những ngày này chúng tôi nhận thấy rõ sự “thay da đổi thịt” ở vùng quê này. Đường làng ngõ xóm được nâng cấp, mở rộng; các tuyến đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; nhiều hộ dân được sử dụng nước sạch; nhiều ngôi nhà mới khang trang mọc lên; đời sống của người dân được cải thiện đáng kể. Đạt được kết quả trên, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo của đảng ủy, chính quyền địa phương, không thể không nhắc đến vai trò vận động hội viên, nông dân tham gia XDNTM của HND xã. Ông Cao Văn Tuấn, Chủ tịch HND xã Quảng Chính, cho biết: Những năm qua, HND xã phối hợp cùng với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động bà con chung tay góp sức XDNTM và thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG). Xã có rất nhiều tấm gương chủ động hiến đất, tự nguyện giải phóng mặt bằng để xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn. Việc hiến đất của hội viên HND đã tác động tích cực đến người dân của xã nên phong trào hiến đất, góp công làm đường trên địa bàn xã thu hút được nhiều người dân tích cực, tự giác tham gia và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào phong trào XDNTM của xã... Đến cuối năm 2017 xã Quảng Chính đã đạt được 19/19 tiêu chí NTM.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Văn Lưu, Chủ tịch HND tỉnh, cho biết: Xác định việc thúc đẩy phát triển sản xuất là mấu chốt trong XDNTM, vì vậy, phong trào nông dân thi đua SXKDG thời gian qua được các cấp hội quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả cả về bề rộng và chiều sâu. Phong trào đã tạo động lực cho nông dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất; phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại, gia trại, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung quy mô vừa và nhỏ gắn với thị trường tiêu thụ, được các cấp hội quan tâm triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, HND các cấp đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tạo điều kiện để hội viên nông dân có vốn đầu tư sản xuất; ký hợp đồng trách nhiệm với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tín chấp cho nông dân mua phân bón theo hình thức chậm trả không lãi... Từ những hoạt động thiết thực, các cấp HND trong tỉnh đã và đang tạo nên khí thế thi đua lao động sản xuất, vươn lên làm giàu trong nông dân. Mỗi năm phong trào lôi cuốn 40 vạn nông dân trong tỉnh đăng ký thi đua và hàng năm có 23 vạn hộ đạt danh hiệu gia đình SXKDG các cấp. Song song với hoạt động thi đua SXKDG, các hội viên, nông dân còn tích cực tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở như: Tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, công lao động, nguyên vật liệu để xây dựng các công trình điện, đường, trường, trạm, thủy lợi..., tiêu biểu như HND các huyện Quảng Xương, Nga Sơn, Yên Định, Triệu Sơn... Từ năm 2013 đến giữa tháng 7 - 2018, các cấp hội đã tham gia vận động hội viên nông dân đóng góp được 127.194 ngày công; tu sửa và làm mới hàng nghìn km đường giao thông nông thôn, 521 cống tưới tiêu và công trình thủy lợi nhỏ, 2.126 km kênh mương nội đồng... Kết quả trên đã tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm, nòng cốt của nông dân trong XDNTM. Ngoài ra, các cấp HND trong tỉnh đã tích cực chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp vận động hội viên, nông dân đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, xây dựng thôn, bản, làng, xã văn hóa; hăng hái tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; tổ chức nhiều cuộc thi có ý nghĩa như: “Liên hoan tiếng hát đồng quê”, cúp bóng chuyền “Bông lúa vàng”,... tạo sân chơi bổ ích thu hút được đông đảo nông dân tham gia, mở ra sự giao lưu rộng rãi giữa các vùng, miền, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống đoàn kết dân tộc. Đến giữa tháng 7-2018, toàn tỉnh có 430.219 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

Những kết quả đạt được đã góp phần động viên và hỗ trợ nông dân cả về tinh thần và vật chất, tạo không khí thi đua XDNTM.


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]