(Baothanhhoa.vn) - Từ năm 2017 đến nay, Ban Công tác nữ Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) TP Thanh Hóa đã phát động phong trào nuôi lợn nhựa, lợn đất tiếp kiệm vì nghĩa tình đồng đội. Đây là một trong những việc làm thiết thực, ý nghĩa nhân văn nhằm xây dựng, phát triển quỹ hoạt động của hội và chăm lo cho hội viên nghèo.

“Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” vì nghĩa tình đồng đội

Từ năm 2017 đến nay, Ban Công tác nữ Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) TP Thanh Hóa đã phát động phong trào nuôi lợn nhựa, lợn đất tiếp kiệm vì nghĩa tình đồng đội. Đây là một trong những việc làm thiết thực, ý nghĩa nhân văn nhằm xây dựng, phát triển quỹ hoạt động của hội và chăm lo cho hội viên nghèo.

“Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” vì nghĩa tình đồng đội

Đại diện ban công nữ cựu TNXP các phường, xã tham gia mổ lợn tiết kiệm dịp 20-10-2022.

Với phương châm hoạt động “Dân chủ, đoàn kết, đồng thuận”, ban công tác nữ cựu TNXP ở các địa phương trên địa bàn thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động 100% hội viên cơ sở hội tham gia phong trào. Theo kế hoạch đề ra, mỗi hội viên “nuôi” ít nhất 1 ngàn đồng/ngày từ nguồn tích lũy sinh hoạt hàng ngày. Nguồn tiết kiệm này, mỗi năm các hội viên “mổ lợn” một lần vào dịp 8-3 hoặc 20-10 tại chi hội. Các chi hội sẽ thống kê, ghi chép báo cáo ban công tác nữ hội cựu TNXP phường, xã để biểu dương những hội viên tích cực chăm nuôi lợn nhựa, lợn đất thực hành tiết kiệm. Số tiền tiết kiệm sẽ được nhập quỹ để cho hội viên khác có nhu cầu vay vốn với thời hạn 3 tháng, 6 tháng, 1 năm thông qua tổ chức hội không tính lãi, hoặc lãi suất thấp để phát triển sản xuất, sinh hoạt, sửa chữa nhà, điều trị ốm đau, bệnh tật, mua bảo hiểm y tế tặng cho đồng đội nghèo, khó khăn đột xuất. Nếu hội viên không có nhu cầu vay, nguồn tiết kiệm này được ban công tác nữ cựu TNXP gửi tiết kiệm ngân hàng, phần lãi sẽ dùng để thăm hỏi, tặng quà những hội viên khó khăn hoặc dành cho các hoạt động khác của hội, như: giao lưu văn nghệ, thể thao, sinh hoạt hội... Bên cạnh đó, hội viên có vốn tiết kiệm gửi tổ chức hội nếu có nhu cầu rút tiết kiệm hoặc khi qua đời sẽ được hội tổ chức bàn giao toàn bộ nguồn vốn gốc.

Với cách làm này, sau gần 6 năm nuôi lợn nhựa, lợn đất tiết kiệm, hội viên các chi hội đã duy trì thường xuyên, phong trào không chỉ dành riêng cho hội viên nữ mà còn thu hút cả hội viên nam tham gia. Việc thực hành tiết kiệm này đã giúp mỗi hội viên làm một việc ý nghĩa, “tích tiểu thành đại” cho bản thân mình hoặc giúp đỡ đồng đội; đồng thời xây dựng được tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp nhau lan tỏa đến 34 phường, xã trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Riêng năm 2022, phong trào nuôi lợn nhựa, lợn đất tiết kiệm đã thu hút 3.305 hội viên /3.323 hội viên tham gia, với số tiền 1 tỷ 250 triệu đồng. Nhiều đơn vị có số lượng tiết kiệm đạt bình quân cao, như: Ban Công tác nữ cựu TNXP phường Ba Đình: 2,1 triệu đồng/hội viên; 22/34 đơn vị đạt bình quân hơn 500 ngàn đồng trở lên/hội viên; 11 đơn vị đạt trên 300 đến dưới 500 ngàn đồng/hội viên. Nhiều cán bộ, hội viên tiết kiệm được nhiều tiền nhất và tích cực tham gia các hoạt động nghĩa tình đồng đội, tiêu biểu như: cựu TNXP Lê Thị Tuyết, phường Hàm Rồng; Nguyễn Thị Việt, phường Quảng Thành; Mai Thị Hội, phường Trường Thi...

Có được kết quả trên là do có sự đồng thuận và thống nhất cao trong ban chấp hành hội cựu TNXP các cấp trên địa bàn TP Thanh Hóa về chủ trương phát động phong trào nuôi lợn nhựa, lợn đất tiết kiệm vì nghĩa tình đồng đội. Phần đông hội viên có nhận thức đúng đắn về phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm vì nghĩa tình đồng đội, coi đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực, phù hợp với điều kiện hoạt động hiện nay của hội. Ban công tác nữ các đơn vị đều công khai, minh bạch, sử dụng phù hợp và đáp ứng tiêu chí, yêu cầu kế hoạch đề ra: Thực hành tiết kiệm gây quỹ hoạt động hội và quỹ vì nghĩa tình đồng đội.

Qua phong trào nuôi lợn nhựa, lợn đất tiết kiệm vì nghĩa tình đồng đội từ nhiều năm đến nay, cho thấy: Lãnh đạo các cấp hội tích cực, gương mẫu, hưởng ứng đi đầu phong trào, miệng nói, tay làm, là hạt nhân nòng cốt lôi cuốn phong trào và để phong trào thu hút nhiều hội viên tham gia đạt kết quả tốt. Đồng chí Nguyễn Thị Sáu, Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP Thanh Hóa cho biết: Việc tuyên truyền, nhắc nhở, quan tâm đôn đốc thường xuyên các chi hội và hội viên thực hiện phong trào nuôi lợn tiết kiệm vì nghĩa tình đồng đội đã thực sự đi vào chiều sâu, được hội viên quan tâm, hưởng ứng và nhiệt tình tham gia đạt kết quả cao. Đội ngũ cán bộ, hội viên đoàn kết, thống nhất hết lòng vì tổ chức hội, coi phong trào nuôi lợn tiết kiệm là phong trào chung, thành quả chung của các cấp hội để thúc đẩy phong trào hoạt động hội phát triển sâu rộng, lôi cuốn được nhiều hội viên tham gia vì nghĩa tình đồng đội. Đây cũng là mục tiêu hội tiếp tục chỉ đạo Ban Công tác nữ duy trì và đẩy mạnh phong trào phát triển sâu rộng hơn nữa.

Bài và ảnh: Lê Hà


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]