(Baothanhhoa.vn) - Ngày 29-10, huyện Nông Cống tổ chức Hội nghị tổng kết 12 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2010-2022. Dự hội nghị có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh.

Nông Cống tổng kết 12 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới

Ngày 29-10, huyện Nông Cống tổ chức Hội nghị tổng kết 12 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2010-2022. Dự hội nghị có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh.

Nông Cống tổng kết 12 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang trao lẵng hoa của UBNB tỉnh chúc mừng huyện Nông Cống.

Năm 2010, khi triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, bình quân toàn huyện mới đạt 5,2 tiêu chí/xã, đặc biệt có xã mới đạt 2 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người đạt 11,75 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 21,38%.

Xác định xây dựng NTM là chủ trương lớn, đúng đắn, hợp lòng dân; ngay từ khi bắt đầu, huyện Nông Cống đã tập trung triển khai quyết liệt và được Nhân dân đồng tình, hưởng ứng, tích cực tham gia. Bên cạnh đó, huyện luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong công tác triển khai thực hiện chương trình. Đến nay, huyện đã có 28/28 xã đạt chuẩn NTM, có 4 xã NTM nâng cao, 1 xã NTM kiểu mẫu, huyện hoàn thành 9/9 tiêu chí NTM và được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 175/QĐ-TTg ngày 10/2/2022 công nhận Nông Cống đạt chuẩn huyện NTM năm 2020.

Sau hơn 12 năm triển khai thực hiện, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành và Ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở, sự tham gia của toàn xã hội, đặc biệt là được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân, Chương trình MTQG xây dựng NTM của huyện Nông Cống đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo trên các lĩnh vực phù hợp với tình hình thực tế; ban hành 125 Nghị quyết với nhiều cơ chế hỗ trợ khuyến khích phát triển sản xuất, xây dựng kết cấu hạ tầng, thiết chế và hoạt động văn hóa, y tế, giáo dục. Tổng số tiền hỗ trợ giai đoạn 2010 - 2022 là trên 550 tỷ đồng.

Trong những năm qua, huyện đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân. Cơ cấu các ngành kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp và thuỷ sản giảm từ 42,5% năm 2010 xuống còn 26,85% đến tháng 9 năm 2022; ngành công nghiệp - xây dựng tăng từ 36,8% lên 45,61%; ngành dịch vụ tăng từ 20,7% lên 27,54%. Hết năm 2021, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 48,81 triệu đồng.

Nông Cống tổng kết 12 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới

Toàn cảnh hội nghị

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay huyện có 12 sản phẩm được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận OCOP từ 3 sao trở lên.

Kết hợp nhiều nguồn vốn khác nhau, giai đoạn 2010-2022 hệ thống giao thông toàn huyện đã được đầu tư nâng cấp, làm mới. Hệ thống thủy lợi liên xã được xây dựng đồng bộ, phù hợp với hệ thống thủy lợi các xã theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Từ năm 2010 đến 30-6-2022, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM của huyện Nông Cống đạt gần 10.000 tỷ đồng. Trong đó: Ngân sách trung ương chiếm 1,22%; ngân sách tỉnh 3,4%; ngân sách huyện chiếm 5,59%; ngân sách xã 8,13%; vốn tín dụng 0,44%; vốn doanh nghiệp đầu tư 0,58%; vốn lồng ghép 0,08%; nguồn lực Nhân dân đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi 3,95%; Nhân dân tự đầu tư xây dựng, cải tạo, chỉnh trang nhà ở, công trình phụ… 76,58%.

Mục tiêu đến năm 2025 và giai đoạn 2025-2035, huyện Nông Cống tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện NTM, từng bước xây dựng huyện NTM nâng cao; phấn đấu đến năm 2025, có 50% số xã NTM nâng cao (trong đó 20% số xã NTM kiểu mẫu), có ít nhất 30 sản phẩm đạt OCOP từ 3 sao trở lên.

Giai đoạn 2025-2030, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện NTM, từng bước xây dựng huyện NTM nâng cao, phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành huyện NTM nâng cao; Duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, có thêm từ 20-30% số xã NTM nâng cao, số xã NTM kiểu mẫu tăng thêm từ 2-3 xã. Phấn đấu đến năm 2030 toàn huyện có ít nhất 60 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh Lê Đức Giang đánh giá cao việc huyện Nông Cống đã chủ động tổ chức Hội nghị tổng kết 12 năm thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM. Đây là huyện đầu tiên xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị chuyên đề này. Đồng chí đề nghị Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh xem đây là nhân tố điển hình để nhân ra diện rộng. Đồng chí cũng thông tin đến hội nghị một số nội dung về Chương trình MTQG của Trung ương, của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang nhấn mạnh, huyện Nông Cống có điểm xuất phát thấp, điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn, song những năm gần đây đã có bước chuyển mình mạnh mẽ với những tiềm năng, thời cơ phát triển được khơi dậy. Đặc biệt, sau khi xây dựng thành công huyện NTM, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét, đời sống Nhân dân được nâng cao, cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang. Kết quả xây dựng NTM của huyện Nông Cống là rất đáng tự hào.

Đồng chí Lê Đức Giang khẳng định, huyện Nông Cống có quyền tự tin, tự hào về điều kiện địa lý thuận lợi, nguồn nhân lực dồi dào, huyện giàu truyền thống văn hóa, cách mạng; người Nông Cống nồng hậu, thủy chung, giàu lòng mến khách. Trong những năm tiếp theo, để giữ vững chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM và phấn đấu xây dựng NTM nâng cao, đồng chí yêu cầu huyện Nông Cống tiếp tục xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết Nhân dân; nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ từ huyện đến xã và có chiến lược đào tạo cán bộ cho sự phát triển của huyện, cũng như nguồn nhân lực cho cấp trên. Rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng, huyện, đặc biệt là phê duyệt quy hoạch vùng, xã, quy hoạch sẽ tạo ra nguồn lực cho sự phát triển trong tương lai. Cùng với đó, huyện cần quy hoạch và xây dựng hệ thống giao thông đối ngoại liên huyện, liên xã, nhất là giao thông nông thôn.

Nông Cống tổng kết 12 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới

19 tập thể, 33 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM, giai đoạn 2010-2022, được biểu dương, khen thưởng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu huyện Nông Cống chú trọng phát triển nông nghiệp, coi sản xuất nông nghiệp là mũi nhọn, đặc biệt là xây dựng thương hiệu các nông sản mang tính đặc trưng vùng miền. Trong sản xuất nông nghiệp, ngoài chính sách hỗ trợ của cấp trên, huyện cần có chính sách hỗ trợ kích cầu phát triển sản xuất nông nghiệp phù hợp với thực tế địa phương. Ngoài coi sản xuất nông nghiệp là nền tảng, thì quan tâm hơn nữa đến phát triển công nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nhân dịp này, đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh đã tặng lẵng hoa chúc mừng huyện Nông Cống.

Hội nghị cũng đã biểu dương, trao giấy khen cho 19 tập thể, 33 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM, giai đoạn 2010-2022.

Hoàng Yến



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]