(Baothanhhoa.vn) - Thiệu Hóa - một miền non nước hữu tình với địa danh núi Đọ, nơi ghi dấu tích của người Việt cổ, một vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi sản sinh ra các anh hùng hào kiệt, các bậc khai quốc công thần, danh nhân văn hóa, góp phần làm nên những trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Nổi bật trong đó là nhà giáo mẫu mực, nhà sử học Lê Văn Hưu, người được mệnh danh là “ông tổ của nền sử học Việt Nam”. Kế thừa và phát huy truyền thống đó, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thiệu Hóa đã đoàn kết, chung sức, chung lòng quyết tâm thực hiện và hoàn thành Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Những thành tựu nổi bật trên quê hương nhà sử học Lê Văn Hưu

Thiệu Hóa - một miền non nước hữu tình với địa danh núi Đọ, nơi ghi dấu tích của người Việt cổ, một vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi sản sinh ra các anh hùng hào kiệt, các bậc khai quốc công thần, danh nhân văn hóa, góp phần làm nên những trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Nổi bật trong đó là nhà giáo mẫu mực, nhà sử học Lê Văn Hưu, người được mệnh danh là “ông tổ của nền sử học Việt Nam”. Kế thừa và phát huy truyền thống đó, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thiệu Hóa đã đoàn kết, chung sức, chung lòng quyết tâm thực hiện và hoàn thành Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Những thành tựu nổi bật trên quê hương nhà sử học Lê Văn Hưu

Xã Thiệu Trung - quê hương của nhà sử học Lê Văn Hưu là xã đầu tiên của huyện được công nhận là xã nông thôn mới nâng cao.

Thiệu Hóa là một huyện đồng bằng của tỉnh Thanh Hóa, cách TP Thanh Hóa khoảng 17km về phía Tây Bắc theo Quốc lộ 45. Có tổng diện tích tự nhiên gần 16.000 ha. Dân số trên 162.000 người. Với địa hình tương đối bằng phẳng, hệ thống giao thông thuận lợi, nguồn lao động dồi dào, người dân cần cù, sáng tạo... đó là những tiềm năng để huyện Thiệu Hóa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng NTM huyện Thiệu Hóa gặp không ít khó khăn do xuất phát điểm thấp, bình quân mỗi xã mới chỉ đạt 5,7 tiêu chí NTM; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ; quy hoạch phát triển manh mún; cơ cấu ngành, nghề nông thôn chưa có chuyển biến đột phá, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (22,84%)... Nguồn vốn cho xây dựng NTM là rất lớn, trong khi điều kiện về ngân sách của địa phương còn khó khăn... đó là những trở ngại lớn trong xây dựng NTM ở huyện Thiệu Hóa. Khó khăn là vậy, nhưng với truyền thống của quê hương cách mạng, huyện Thiệu Hóa đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là nhận được sự đồng thuận của mọi tầng lớp Nhân dân trong huyện đã tạo nên sức mạnh to lớn giúp huyện Thiệu Hóa thành công trong xây dựng NTM.

Hàng năm, cùng với các chính sách của Trung ương, của tỉnh, HĐND huyện Thiệu Hóa đã cụ thể hóa các nghị quyết của Huyện ủy để ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM. Trong hơn 10 năm thực hiện xây dựng NTM, HĐND huyện đã ban hành 32 nghị quyết về kích cầu hỗ trợ xây dựng NTM, là một trong những huyện có nhiều chính sách kích cầu NTM nhất được tỉnh đánh giá cao. Tổng số tiền hỗ trợ theo cơ chế, chính sách giai đoạn 2011-2021 trên địa bàn huyện đạt hơn 100 tỷ đồng, góp phần quan trọng vào xây dựng NTM và phát triển kinh tế - xã hội. Những chính sách hỗ trợ của huyện đã trở thành “đòn bẩy” để thu hút đầu tư và huy động nguồn lực đóng góp của Nhân dân, doanh nghiệp, tạo khí thế thi đua sôi nổi, thúc đẩy phong trào phát triển sản xuất và xây dựng NTM.

Cùng với đó, huyện đặc biệt quan tâm, chú trọng thúc đẩy phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng nhanh tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ từ đó nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Những năm qua huyện Thiệu Hóa đã quan tâm chỉ đạo, phát triển các nghề truyền thống như làng nghề đúc đồng xã Thiệu Trung, làng nghề làm bánh đa Đắc Châu xã Tân Châu, làng nghề ươm tơ dệt nhiễu Hồng Đô thị trấn Thiệu Hóa... Bên cạnh đó, huyện cũng đã ban hành Nghị quyết số 13-NQ/HU ngày 29-6-2018 về phát triển doanh nghiệp trên địa bàn huyện giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025, đồng thời đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút các nhà đầu tư vào các cụm công nghiệp, góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho người dân nông thôn và nâng cao nguồn thu ngân sách.

Nhờ đó, tốc độ gia tăng giá trị sản xuất bình quân hằng năm giai đoạn 2012-2021 đạt gần 13%; cơ cấu các ngành kinh tế chuyển dịch đúng hướng... góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người toàn huyện lên 48,38 triệu đồng/năm vào năm 2021 (gấp 3,61 lần năm 2011).

Xác định xây dựng NTM là Nhà nước và Nhân dân cùng làm, vì vậy, bên cạnh việc vận dụng linh hoạt các cơ chế hỗ trợ của Nhà nước, những năm qua, huyện Thiệu Hóa đã tập trung huy động tốt nguồn lực trong dân để đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn theo đúng phương châm “lấy sức dân để lo cho dân”, “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nên khắp nơi người dân đều chung tay góp sức thực hiện. Không ít hộ gia đình tự nguyện ủng hộ thêm tiền mặt, ngày công hoặc hạng mục công trình, nâng tổng số tiền huy động cho xây dựng NTM lên đến hàng trăm tỷ đồng. Nhiều gia đình còn góp đất, hiến đất, hoặc tự nguyện phá dỡ cổng, sân nhà... để tạo thêm quỹ đất, giúp cho việc xây dựng các công trình công cộng được dễ dàng, thuận lợi.

Đến nay, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với sự hỗ trợ của Trung ương, của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh, sự nỗ lực quyết tâm phấn đấu của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong huyện đã tạo nên một Thiệu Hóa có diện mạo khang trang. Hiện toàn huyện có 24/24 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, đạt 100%, huyện đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM; có 1 xã (Thiệu Trung) đã được Hội đồng thẩm định cấp tỉnh bỏ phiếu công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021; bình quân chỉ tiêu kiểu mẫu trên toàn huyện là 11/17 chỉ tiêu/xã... Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện tích cực. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội được đẩy mạnh và mang lại hiệu quả thiết thực.

Song song với việc lãnh đạo thực hiện có hiệu quả lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, việc xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh luôn được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm. Trong những năm qua huyện đã chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; kiện toàn tổ chức bộ máy Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng về công tác tổ chức, cán bộ; tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch cán bộ; gắn quy hoạch với việc đào tạo nâng cao trình độ, chuẩn hóa đội ngũ và luân chuyển cán bộ. Phát triển đảng viên mới được quan tâm cả về số lượng và chất lượng; chú trọng phát triển đảng viên khu vực nông thôn. Trong giai đoạn 2011-2020 huyện đã kết nạp mới 2.141 đảng viên. Cùng với đó, các đoàn thể đã có đóng góp đáng kể trong việc tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong xây dựng NTM, đồng thời, chỉ đạo thường xuyên thực hiện việc củng cố, duy trì các tiêu chí đã đạt được.

Trong suốt quá trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Thiệu Hóa, kết quả đạt được quan trọng nhất đó là sự hài lòng và nhận thức của người dân đã có sự chuyển biến sâu sắc: Từ việc coi chương trình xây dựng NTM là một dự án đầu tư của Nhà nước, sang tư duy nội sinh lấy sức dân là chính, người dân nông thôn là chủ thể và Nhà nước đóng vai trò hỗ trợ. Đến nay, 98,5% người dân bày tỏ sự hài lòng với kết quả xây dựng NTM. Phát huy kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thiệu Hóa tiếp tục đoàn kết, thống nhất, quyết tâm vượt khó để nâng cao chất lượng các tiêu chí theo quy định trong Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao của UBND tỉnh và Bộ tiêu chí xã kiểu mẫu của Thủ tướng Chính phủ, hướng tới xây dựng huyện Thiệu Hóa trở thành huyện NTM nâng cao, góp phần đưa quê hương Thiệu Hóa anh hùng ngày càng phồn thịnh, văn minh, giàu đẹp.

Bài và ảnh: Hoài Anh


Bài và ảnh: Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]