(Baothanhhoa.vn) - Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của công dân được huyện Như Xuân xác định có vai trò quan trọng, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân, ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Như Xuân chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của công dân được huyện Như Xuân xác định có vai trò quan trọng, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân, ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Như Xuân chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Ban tiếp công dân huyện Như Xuân tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của công dân.

Do đó, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huyện Như Xuân đã quán triệt, triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 8-4-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Ban hành chương trình kiểm tra, giám sát, trong đó chú trọng kiểm tra, giám sát việc phổ biến, giáo dục pháp luật; xem xét, giải quyết đơn, thư KNTC phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác tiếp công dân từ huyện đến cơ sở được duy trì hoạt động thường xuyên theo quy định của pháp luật, bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ tham gia tiếp công dân; thực hiện niêm yết công khai quy chế, nội quy tiếp công dân và lịch tiếp công dân. Huyện đã phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, thị trấn. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Các đồng chí lãnh đạo huyện theo lịch định kỳ hàng tháng trực tiếp tiếp dân và giải quyết các vấn đề công dân KNTC, phản ánh, kiến nghị và xử lý kịp thời những đề xuất, kiến nghị của công dân. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, ban tiếp công dân huyện họp, bàn bạc phương án, phân loại đơn, thư chuyển tới cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền; không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân. Huyện đã giao cho thanh tra huyện, ban tiếp công dân huyện tập trung hướng dẫn, kiểm tra nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư để nâng cao chất lượng tham mưu giải quyết các vụ việc KNTC...

Theo báo cáo của Thanh tra huyện Như Xuân, từ đầu năm 2022 đến nay, UBND huyện đã tiếp 181 lượt công dân; tiếp nhận, phân loại và xử lý 148 đơn, thư (10 đơn khiếu nại, 138 đơn kiến nghị, phản ánh), trong đó có 138 đơn đủ điều kiện giải quyết (số đơn đã giải quyết 115, số đơn đang giải quyết 33). Có 80 đơn thuộc thẩm quyền và 68 đơn không thuộc thẩm quyền. Nội dung đơn, thư của công dân chủ yếu liên quan đến đất đai, ranh giới đất đai giữa các hộ gia đình; đất đai khi tranh chấp chưa được hòa giải kịp thời ở cơ sở dẫn đến trình trạng khiếu kiện xảy ra... Sau khi tiếp nhận đơn, thư, Chủ tịch UBND huyện giao cho các phòng chuyên môn, cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tập trung giải quyết dứt điểm những nội dung công dân KNTC, phản ánh, kiến nghị theo đúng thẩm quyền; báo cáo kết quả giải quyết các vụ việc về UBND huyện theo dõi, chỉ đạo. Các đơn, thư được thụ lý, giải quyết theo đúng trình tự và trả lời cho công dân theo đúng quy định của pháp luật, thấu tình đạt lý, không có tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho Nhân dân, tạo được sự đồng tình ủng hộ và tin tưởng của người dân, do đó đã hạn chế tối đa đơn, thư khiếu kiện vượt cấp.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC, huyện Như Xuân chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC cho cán bộ và Nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. UBND huyện chỉ đạo thanh tra huyện tiến hành kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, chủ tịch UBND các xã, thị trấn về công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư KNTC và việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC.

Đồng chí Lò Văn Sức, Chánh Thanh tra huyện Như Xuân, cho biết: Qua việc kiểm tra thực hiện các quy định về KNTC, tình hình tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn, thư KNTC trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC của công dân được thực hiện theo đúng quy định pháp luật đã bảo vệ được quyền, lợi ích chính đáng của công dân, giải quyết kịp thời những thắc mắc, bức xúc ở cơ sở, từ đó góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để tiếp tục bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thời gian tới, huyện Như Xuân tiếp tục tăng cường công tác tiếp công dân từ huyện đến cơ sở, bảo đảm theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể trong công tác tiếp công dân; làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc tại nơi phát sinh khiếu kiện, hạn chế đơn, thư vượt cấp. Giao cho thanh tra huyện, ban tiếp công dân huyện thực hiện tốt việc tiếp công dân theo định kỳ và đột xuất của lãnh đạo huyện tại trụ sở tiếp công dân huyện. Việc tiếp nhận, xử lý đơn, thư và giải quyết các vụ việc KNTC đảm bảo thời gian đúng quy định của pháp luật. Tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm người đứng đầu UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC và các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực dễ phát sinh đơn, thư KNTC.

Bài và ảnh: Công Quang


Bài và ảnh: Công Quang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]