(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, với sự quan tâm chỉ đạo toàn diện, đồng bộ và quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, nhiều mô hình, sáng kiến mới đã được nghiên cứu, triển khai và áp dụng vào thực tiễn, tạo nên những dấu ấn nổi bật trong công tác cải cách hành chính (CCHC).

Nhiều mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Những năm gần đây, với sự quan tâm chỉ đạo toàn diện, đồng bộ và quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, nhiều mô hình, sáng kiến mới đã được nghiên cứu, triển khai và áp dụng vào thực tiễn, tạo nên những dấu ấn nổi bật trong công tác cải cách hành chính (CCHC).

Nhiều mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” UBND xã Bắc Lương (Thọ Xuân).

Chúng tôi đến công sở xã Bắc Lương (Thọ Xuân) vào đầu giờ làm việc buổi chiều để tìm hiểu về mô hình “Ngày không viết” trong CCHC đang được triển khai tại địa phương này. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi đó là công sở xã được xây dựng kiên cố, khang trang, bộ phận “một cửa” được bố trí ngay tại tầng 1, thoáng mát, gọn gàng, có ghế ngồi chờ cho công dân khi đến giao dịch; các văn bản hướng dẫn, mẫu giấy tờ khai, mức thu phí, lệ phí... được niêm yết công khai, dễ tìm hiểu.

Bà Nguyễn Thị Hòa, công chức văn phòng - thống kê xã Bắc Lương, cho biết: Các tổ chức, công dân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định, sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay. Đối với các đơn đề nghị và tờ khai như xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử..., thay vì hướng dẫn công dân phải tự viết thì công chức sẽ đánh máy hoặc viết tay cho tổ chức, cá nhân (trừ các loại giấy tờ pháp luật không cho viết hộ). Khi viết xong, công chức sẽ đọc lại toàn bộ nội dung hoặc để công dân kiểm tra lại độ chính xác của các thông tin, công dân chỉ việc ký tên hoặc điểm chỉ vào tờ khai. Mô hình được thực hiện giúp quá trình giải quyết công việc hiệu quả, nhanh chóng hơn, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nêu cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ công chức bộ phận “một cửa”, đồng thời rút ngắn thời gian, công sức cho tổ chức, cá nhân, tạo sự hài lòng của công dân khi đến giao dịch với cơ quan Nhà nước”.

Ngoài mô hình “Ngày không viết” ở xã Bắc Lương, mô hình “Ngày không hẹn” ở xã Xuân Hòa cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân đánh giá rất cao và được nhân rộng ra một số xã trên địa bàn huyện Thọ Xuân. Những sáng kiến mới được áp dụng trong CCHC là một trong những giải pháp góp phần đưa Thọ Xuân trở thành địa phương dẫn đầu 27 huyện, thị xã, thành phố về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện.

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều năm liên tục huyện Đông Sơn luôn giữ vững vị trí tốp đầu về chỉ số CCHC. Có được kết quả này, Đông Sơn đã tập trung nâng cao chất lượng công tác CCHC từ cấp xã đến cấp huyện, trong đó đặc biệt khuyến khích các địa phương áp dụng sáng kiến mới vào giải quyết TTHC. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 2 mô hình mới được áp dụng đó là mô hình “Lễ tân hành chính” và “Giờ làm việc thứ 9”. Đông Văn là xã về đích nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh nên cơ sở vật chất tại bộ phận “một cửa” được đầu tư khá khang trang. Tại bộ phận “một cửa”, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được niêm yết công khai; quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho công dân thực hiện chặt chẽ, đúng hạn. Đặc biệt, thực hiện mô hình “Lễ tân hành chính”, người dân Đông Văn có thể đăng ký hồ sơ TTHC trực tuyến và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, góp phần giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân kịp thời, hạn chế phiền hà, sai sót thông tin trên các mẫu đơn, mẫu tờ khai. Hiện Đông Văn đang tiếp tục đổi mới công nghệ thông tin, xây dựng điển hình mới về cải cách TTHC, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân.

Để đẩy mạnh CCHC, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, các cấp, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện nhiều sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC. Nổi bật là việc thành lập ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư đặc biệt tỉnh Thanh Hóa, giúp UBND tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch về xúc tiến và hỗ trợ đầu tư của tỉnh; kiểm tra, đôn đốc và xử lý kịp thời những vướng mắc về trình tự, thủ tục đầu tư; tư vấn, hỗ trợ cho nhà đầu tư, các doanh nghiệp; trực tiếp giải quyết những vấn đề lớn, vấn đề mới và những vướng mắc còn tồn đọng nhằm thu hút ngày càng nhiều hơn các doanh nghiệp lớn đầu tư vào Thanh Hóa.

Năm 2022, Thanh Hóa tiếp tục mở rộng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” với khẩu hiệu “5 biết, 3 không, 4 thể hiện” tại 9 xã, thuộc 7 huyện là Cẩm Thủy, Nông Cống, Quảng Xương, Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Mường Lát, Quan Sơn. Tính đến tháng 11-2022, toàn tỉnh đã xây dựng được 140 mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Trong đó, TP Thanh Hóa, huyện Đông Sơn, Hà Trung đã triển khai đồng bộ đến 100% các xã, phường, thị trấn. Việc triển khai mô hình này góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa”, “một cửa” liên thông trong giải quyết TTHC. Cũng trong năm 2022, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện “Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số”. Theo đó, các cấp, ngành đã ứng dụng linh hoạt nền tảng số vào hoạt động của địa phương, đơn vị mình. Thanh Hóa cũng lần đầu tiên tổ chức đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện (DDCI). Sau khi kết quả DDCI được công bố, một số đơn vị đã tổ chức hội nghị để tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và xây dựng giải pháp cải thiện cho những năm tiếp theo.

Cùng với những mô hình, sáng kiến mới được áp dụng, Thanh Hóa tiếp tục duy trì những mô hình, sáng kiến hiệu quả đã được thực hiện từ những năm trước như “4 tăng, 2 giảm, 3 không” trong giải quyết TTHC; quy định tiêu chí đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố; ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh; quy chế phối hợp thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong công tác đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài và cấp phiếu lý lịch tư pháp... Qua đó, không ngừng nâng cao chất lượng CCHC, đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân.

Bài và ảnh: Tố Phương


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]