(Baothanhhoa.vn) - Năm 2020, ngành tổ chức xây dựng Đảng (TCXDĐ) tỉnh Thanh Hóa đã phát huy tinh thần trách nhiệm cao, tập trung tham mưu thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, góp phần cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2015-2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngành tổ chức xây dựng Đảng - một năm nhiều kết quả nổi bật

Năm 2020, ngành tổ chức xây dựng Đảng (TCXDĐ) tỉnh Thanh Hóa đã phát huy tinh thần trách nhiệm cao, tập trung tham mưu thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, góp phần cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2015-2020.

Ngành tổ chức xây dựng Đảng - một năm nhiều kết quả nổi bật

Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Điểm nổi bật thứ nhất trong công tác TCXDĐ năm 2020 là đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy và ban thường vụ các cấp quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Chỉ thị số 35, ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng thời, chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức đại hội ở các đảng bộ các cấp, bảo đảm nghiêm túc trang trọng, đúng quy định, phù hợp với điều kiện phòng chống đại dịch COVID-19, thực sự trở thành ngày hội của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy và ban tổ chức cấp ủy các cấp đã tham mưu cho ban thường vụ cấp ủy thực hiện đầy đủ, chặt chẽ, dân chủ các bước, quy trình xây dựng đề án nhân sự, trình đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025. Có thể nói, công tác nhân sự nhiệm kỳ này đã được chuẩn bị kỹ lưỡng ở tất cả các khâu, đảm bảo chặt chẽ, đúng nguyên tắc, quy trình, quy định, bảo đảm tính liên thông, vừa động, vừa mở. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 06 ngày 30-3-2020 hướng dẫn thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh, đại hội đảng bộ cấp huyện, nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, hướng dẫn rõ về nội dung, cách thức xây dựng đề án nhân sự đại hội; hướng dẫn về phương pháp tiến hành quy trình nhân sự theo 5 bước, về trình tự, nội dung, yêu cầu của từng bước, tạo sự thống nhất, rõ ràng, công khai, minh bạch trong thực hiện.

Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, đặc biệt là công tác nhân sự nên Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 trên địa bàn tỉnh đã thành công toàn diện về mọi mặt. Đại hội đã bầu thành công ban chấp hành khóa mới, đảm bảo đủ số lượng, đúng cơ cấu, tỷ lệ nữ, tỷ lệ trẻ, tỷ lệ người dân tộc thiểu số và tỷ lệ đổi mới phù hợp theo quy định. Đây là yếu tố quyết định đến việc tổ chức thành công đại hội, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng trong toàn Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh bước sang nhiệm kỳ mới.

Ngay sau đại hội, ban tổ chức cấp ủy các cấp đã bắt tay ngay vào công việc, chủ động tham mưu kiện toàn, sắp xếp, phân công công tác cấp ủy viên theo phương án nhân sự đại hội đảng bộ; đồng thời tham mưu xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khóa của cấp ủy, tạo không khí phấn khởi quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của nhiệm kỳ.

Nổi bật thứ hai là, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và ban tổ chức cấp ủy các cấp đã tham mưu cho cấp ủy tiếp tục lãnh đạo triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương và của Tỉnh ủy về công tác tổ chức và cán bộ; đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII, Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Tiếp tục thực hiện việc rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gắn với tinh giản biên chế, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được kiện toàn, sắp xếp phù hợp với tiêu chuẩn, chức danh vị trí việc làm; bước đầu đã phát huy được năng lực, trình độ, sở trường công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, đồng thời giảm đáng kể chi ngân sách Nhà nước trên địa bàn.

Điểm nổi bật thứ 3 trong năm 2020 là, công tác cán bộ tiếp tục có sự đổi mới, được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ ở tất cả các khâu, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện trong đánh giá, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, điều động, luân chuyển, phân công, bố trí sắp xếp cán bộ... Bên cạnh việc tham mưu xây dựng đội ngũ cán bộ, chuẩn bị tốt nguồn nhân sự đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, ban tổ chức cấp ủy các cấp đã tiến hành rà soát hồ sơ, xử lý sai phạm trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức theo Kết luận số 71, ngày 28-12-2017 của Bộ Chính trị. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử cấp ủy được thực hiện kịp thời, theo quy định.

Nổi bật thứ tư là, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và ban tổ chức cấp ủy các cấp cũng đã làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, quản lý, bổ sung hồ sơ, lý lịch cán bộ, đảng viên; công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên và nâng cao chất lượng đảng viên, công tác thi đua - khen thưởng... được cấp ủy, tổ chức đảng tập trung chỉ đạo thực hiện, qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên.

Điểm nổi bất thứ năm là, công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành tiếp tục được chăm lo, đội ngũ cán bộ, công chức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và những người làm công tác TCXDĐ của Đảng bộ tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc đổi mới phong cách, lề lối việc làm, nâng cao chất lượng công tác tham mưu về chủ trương, chính sách thuộc lĩnh vực tổ chức cán bộ; đã phát huy truyền thống tốt đẹp 90 năm của ngành TCXDĐ, sức mạnh sẵn có và tranh thủ sự giúp đỡ, phối hợp, công tác của các cơ quan liên quan để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được, ngành TCXDĐ tiếp tục tập trung cao công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tích cực tham mưu thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy và các cấp ủy... góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng năm 2021.

Bài và ảnh: Minh Hiếu


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]