(Baothanhhoa.vn) - Sáng 31-12, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Ngành Tài nguyên và Môi trường tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022

Sáng 31-12, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Ngành Tài nguyên và Môi trường tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022

Hình ảnh tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương.

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa. Cùng tham gia tại điểm cầu Thanh Hóa có đại diện các ban, sở, ngành cấp tỉnh.

Ngành Tài nguyên và Môi trường tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu khai mạc hội nghị.

Năm 2021, toàn Ngành Tài nguyên và Môi trường đã đạt được những chỉ tiêu cơ bản đặt ra, đóng góp trực tiếp, quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó: Tháo gỡ những vướng mắc thể chế để phát huy nguồn lực tài nguyên trong phát triển kinh tế - xã hội, nút thắt về quỹ đất đai được giải quyết, vướng mắc về nguyên liệu khoáng sản cho sản xuất từng bước được tháo gỡ thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công các dự án hạ tầng quan trọng, bình ổn thị trường vật liệu xây dựng; bảo vệ nguồn nước, phòng chống hạn hán; nguồn thu ngân sách từ đất đai đạt gần 15,2% ngân sách nội địa; nguồn thu từ khoáng sản đạt 4.589 tỷ đồng; thu từ tài nguyên nước đạt khoảng 5.900 tỷ đồng.

Cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được thúc đẩy với 95% số thủ tục hành chính được trả kết quả đúng hạn; 61/63 tỉnh, thành phố thực hiện liên thông thủ tục đất đai với các tổ chức tín dụng trong thanh toán nghĩa vụ tài chính giúp cắt giảm thời gian chi phí tuân thủ thủ tục cho người dân, doanh nghiệp; Hình thành và phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp gắn với hình thành chuỗi đô thị ven biển; Hoàn thành chỉ tiêu Quốc hội giao về tỷ lệ các khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom xử lý tại khu vực đô thị đạt khoảng 94,71% (cao hơn so với chỉ tiêu Quốc hội giao 89%).

Các mô hình xử lý rác thải theo hình thức đốt rác phát điện thay cho chôn lấp được triển khai ở nhiều địa phương; 80% cơ sở có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao được kiểm soát vận hành đóng góp cho tăng trưởng.

Ngành Tài nguyên và Môi trường tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022

Đại biểu địa phương trình bày tham luận tại hội nghị. (Ảnh chụp màn hình)

Nâng cao độ chính xác trong công tác dự báo, tiệm cận với trình độ các nước tiên tiến trong khu vực, thế giới; giảm hơn 54%, thiệt hại về người, 78% thiệt hại về tài sản so với trung bình 10 năm vừa qua; Thiết lập các nền tảng hạ tầng số cho xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số ngành tài nguyên và môi trường với cơ sở dữ liệu địa chính của 216 đơn vị cấp huyện, dữ liệu của hơn 42 triệu thửa đất; công nghệ thông tin được ứng dụng mạnh mẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, thiết lập hành lang pháp lý cho quản lý, triển khai các kế hoạch để chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.

Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp qua khảo sát của các tổ chức độc lập tăng trong năm qua, trong đó chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với thủ tục đất đai và môi trường tăng 4,14% so với năm 2020; tỷ lệ doanh nghiệp phản ánh sự phiền hà trong thực hiện thủ tục hành chính giảm 7%; phải trả chi phí không chính thức khi thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai giảm 4% (theo báo cáo PCI)…

Ngành Tài nguyên và Môi trường tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022

Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố.

Năm 2022, Ngành Tài nguyên và Môi trường tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Hoàn thiện đồng bộ thể chế, huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, giải quyết tốt hơn quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã hội trong quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi, thượng tôn pháp luật; tập trung thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, xử lý nghiêm minh các vụ việc vi phạm pháp luật, thất thoát, lãng phí, các hành vi nhũng nhiễu trong thực thi công vụ.

Tập trung xây dựng tài nguyên số với các nền tảng dữ liệu lớn thực hiện chuyển đổi, phát triển kinh tế số ngành.

Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả, phát huy các nguồn lực tài nguyên cho phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch.

Tập trung triển khai Luật Bảo vệ môi trường, chặn đứng xu thế gia tăng ô nhiễm, từng bước cải thiện chất lượng môi trường, phục hồi các hệ sinh thái; thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh trong thập kỷ phát triển bền vững.

Hiện đại hóa công tác dự báo, cảnh báo khí tượng thuỷ văn, giám sát biến đổi khí hậu phục vụ phát triển KT-XH, phòng chống thiên tai; chủ động tận dụng các hỗ trợ về tài chính, công nghệ và đón các dòng vốn đầu tư vào phát triển hạ tầng và triển khai các mô hình thích ứng, tăng cường sức chống chịu, giảm thiểu tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu.

Hiện đại hóa hạ tầng không gian địa lý; ứng dụng công nghệ viễn thám trong giám sát tài nguyên và môi trường…

Hội nghị đã nghe các ý kiến, tham luận do đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương trình bày, qua đó đóng góp, làm rõ hơn báo cáo tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022.

Ngành Tài nguyên và Môi trường tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022

Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã biểu dương sự cố gắng, nỗ lực và những kết quả nổi bật mà Ngành Tài nguyên và Môi trường đã đạt được trong năm 2021.

Đồng chí đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, các tỉnh, thành phố chủ động, sáng tạo, linh hoạt và nỗ lực hết mình để tiếp tục thực hiện có hiệu quả “nhiệm vụ kép”, trong đó là vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19, vừa thực hiện, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành trong năm 2022, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ngành Tài nguyên và Môi trường tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022

Tại hội nghị, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2021.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]