(Baothanhhoa.vn) - Trong không khí náo nức của ngày hội tòng quân cả nước, sáng 11-2, Đảng bộ, Chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2020 để tiễn đưa 3.552 người con ưu tú của quê hương lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Náo nức ngày hội tòng quân năm 2020

Trong không khí náo nức của ngày hội tòng quân cả nước, sáng 11-2, Đảng bộ, Chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2020 để tiễn đưa 3.552 người con ưu tú của quê hương lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Náo nức ngày hội tòng quân năm 2020

Đông đảo người dân huyện Hoằng Hóa tiễn đưa con em mình lên đường nhập ngũ.

Sáng sớm của những ngày đầu xuân, năm mới, trên mọi ngả đường dẫn về các điểm giao nhận quân trên địa bàn toàn tỉnh trở nên sôi động, tưng bừng. Khắp các trục đường được trang hoàng rực rỡ cờ, băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền, cổ vũ “Tuổi trẻ tỉnh Thanh Hóa hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc”, làm bừng lên không khí ngày hội tòng quân. Ngập tràn trong sắc đỏ của cờ, hoa, khẩu hiệu, nổi bật là sắc xanh áo lính, với những khuôn mặt vui tươi, phấn khởi xen lẫn niềm vui, niềm tự hào và đông đảo người thân, bạn bè của các tân binh đến tiễn đưa, đón chờ giây phút chính thức vào quân ngũ của con em mình.

Náo nức ngày hội tòng quân năm 2020

Không khí nghiêm trang buổi lễ giao nhận quân tại huyện Hoằng Hóa.

Tại huyện Hoằng Hóa, không khí buổi lễ giao nhận quân đã diễn ra hết sức sôi động nhưng không kém phần trang nghiêm. Những cái bắt tay thật chặt, những bó hoa tươi thắm được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện tặng các tân binh như sự truyền lửa của tinh thần yêu nước và lời nhắn nhủ các tân binh hãy vững tâm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành trách nhiệm với Tổ quốc thân yêu, phát huy phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, gia đình, ra sức học tập, rèn luyện, chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật quân đội, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trong niềm phấn khởi, tân binh Nguyễn Minh Tiến, ở thị trấn Bút Sơn đã đại diện cho 224 tân binh huyện Hoằng Hóa phát biểu ý kiến bày tỏ sự biết ơn sâu sắc, sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện và người thân trong gia đình, đồng thời thể hiện niềm vinh dự, tự hào khi được đứng trong quân đội và xin hứa sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin yêu của gia đình và quê hương, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần.

Náo nức ngày hội tòng quân năm 2020

Bịn rịn lúc lên đường

Cũng như nhiều gia đình khác có mặt từ rất sớm, bà Lê Thị Thảo, xã Hoằng Phú đến tiễn đưa con trai mình lên đường làm nhiệm vụ. Chia sẻ với chúng tôi, bà vui vẻ đầy tự hào khi con trai được khoác trên mình bộ quân phục người lính cho biết: “Tôi mong muốn con được rèn luyện trong môi trường quân đội để có thêm kiến thức và nghị lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ quê hương ngày càng giàu mạnh hơn”.

Tại huyện Hà Trung, ngay từ sáng sớm, 132 tân binh trong màu áo quân phục mới cùng một số quân trang cá nhân đã có mặt đầy đủ trong niềm vui dõi theo của hàng nghìn người thân, bạn bè và đông đảo nhân dân. Đồng chí Trịnh Thanh Ba, xã đội trưởng xã Hà Châu, huyện Hà Trung cho biết: Cùng với các xã trong huyện, xã Hà Châu được giao chỉ tiêu khám tuyển 7 thanh niên và 7 thanh niên trúng tuyển tham gia nghĩa vụ quân sự đợt này, trong đó có 1 thanh niên đã tốt nghiệp trung cấp y và 1 thanh niên đã tốt nghiệp đại học, điều này khẳng định chất lượng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của địa phương ngày một nâng cao.

Từ trước, trong và sau Tết nguyên đán đến nay, tại các xã, thị trấn của huyện Hà Trung, cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh đã tổ chức lễ chia tay, thăm hỏi, động viên các thanh niên và gia đình có con em tham gia nghĩa vụ quân sự. Với truyền thống và kinh nghiệm trong công tác tuyển quân, quá trình chuẩn bị cho việc giao nhận đã được huyện Hà Trung thực hiện tốt ngay từ cơ sở. Nhất là công tác tuyên truyền giáo dục, chính sách hậu phương quân đội được chú trọng, thực hiện chu đáo nên 100% thanh niên được gọi tuyển quân đợt này đều rất quyết tâm, hăng hái lên đường, chất lượng tân binh được đánh giá khá tốt.

Tại thành phố Thanh Hóa, năm nay có 165 tân binh lên đường nhập ngũ, trong đó có 1 tân binh nữ là Trần Thị Thanh Ngọc. Tốt nghiệp Học viện Tài chính và đang làm kế toán cho một công ty xây dựng ở thành phố Thanh Hóa với mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng, nhưng khát khao nhập ngũ vẫn cháy bỏng trong cô gái trẻ. Tạm gác công việc, Thanh Ngọc tình nguyện nộp đơn lên đường nhập ngũ. Chia sẻ với chúng tôi, Thanh Ngọc cho biết: “Ước mơ trở thành chiến sĩ của em đã có từ rất lâu rồi, lý do là em thích màu xanh áo lính, thích môi trường quân đội, vào đấy em được rèn luyện để mình cứng rắn và trưởng thành hơn. Đặc biệt, từ nhỏ nhìn thấy bố công tác trong ngành quân đội với nhiều vất vả, cống hiến, em càng nung nấu có ngày được đứng trong hàng ngũ quân đội, để trải nghiệm những khó khăn mà bố trải qua và hôm nay điều đó đã thành hiện thực, em thật sự rất tự hào và xúc động”.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngay sau khi nhận được chỉ tiêu, thành phố Thanh Hóa đã triển khai bài bản các bước gọi công dân khám tuyển nghĩa vụ quân sự, nắm rõ hoàn cảnh gia đình cũng như tâm tư, nguyện vọng của từng thanh niên để tuyên truyền, động viên các gia đình và các thanh niên thực hiện tốt nhiệm vụ. Với 165 tân binh tham gia nhập ngũ đợt này, trong đó có 155 chiến sỹ mới được giao cho các đơn vị: Trung đoàn 335, Sư đoàn 324; Sư đoàn 372, Quân chủng phòng không không quân; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Trung tâm huấn luyện thuộc Tổng cục Chính trị, Trung đoàn 236, Trung đoàn 762 Bộ Chỉ hủy Quân sự tỉnh và 10 chiến sỹ mới tham gia nghĩa vụ công an nhân dân tại Công an tỉnh. Thành phố Thanh Hóa tiếp tục là địa phương đạt 100% chỉ tiêu giao quân.

Là một trong những đơn vị có số lượng thanh niên được tuyển vào quân ngũ nhiều nhất đợt này, tiếp bước truyền thống cách mạng quê hương Chiến khu Ngọc Trạo, năm nay huyện Thạch Thành có 210 thanh niên lên đường nhập ngũ, bổ sung lực lượng cho các đơn vị: Quân đoàn 1, Sư đoàn 324 Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Sư đoàn 361 Quân chủng phòng không không quân, Trung đoàn 762 Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Thanh Hóa và Đoàn Nghi lễ Bộ Quốc phòng. Từ sáng sớm, đông đảo người dân huyện Thạch Thành đã có mặt điểm giao nhận quân để chứng kiến lễ tiễn đưa con em mình vào quân ngũ. Trên khuôn mặt mỗi người đều hiện lên vẻ vui tươi phấn khởi, xen lẫn sự bịn rịn, lưu luyến khi chia tay con em mình thực hiện nghĩa vụ quân sự. Bà Trần Thị Nương mẹ của chiến sỹ Nguyễn Văn Cường chia sẻ: “Gia đình tôi rất vinh dự năm nay có con lên đường làm nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc, đây là môi trường tốt để cháu rèn luyện, trang bị cho mình bản lĩnh, đủ nghị lực để vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thiện bản thân mình, để trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội”. Trong khí xuân rộn ràng, phấn khởi, những bài hát cách mạng, tiếng trống hội tòng quân vang lên làm cho không khí buổi giao quân càng thêm rộn rã, tưng bừng. Những món quà trao tặng, những cái ôm chặt, cái bắt tay nghẹn ngào, những gương mặt rạng ngời khí thế, cùng những lời chào, lời hứa của các chiến sỹ trẻ, lời dặn dò của người thân, bè bạn dành cho các tân binh với những cảm xúc đan xen giữa nước mắt, nụ cười, lòng tự hào, sự bùi ngùi, nhung nhớ… tất cả đều được gửi gắm, gói trọn trong hành trang của người chiến sỹ trẻ, để rồi biến thành động lực, giúp các tân binh phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Náo nức ngày hội tòng quân năm 2020

Tân binh Suy Văn Lênh ở bản Cơm, xã Pù Nhi chia tay con nhỏ lên đường làm nghĩa vụ quân sự.

Huyện biên giới Mường Lát năm nay có 55 tân binh, nhập ngũ vào Sư đoàn 324 Quân khu 4 (50 người) và Trung đoàn 762 Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa (5 người). Trong tổng số 55 tân binh có 1 người là dân tộc Kinh, 27 người dân tộc Thái, 27 người dân tộc Mông. Từ nhiều ngày nay, không khí ngày hội tòng quân đã được tổ chức rộn ràng tại các thôn, bản, xã thị trấn của huyện. Trong không khí tưng bừng ngày hội giao quân, chúng tôi chứng kiến giây phút bịn rịn chia tay của gia đình tân binh Suy Văn Lênh. Ghé khuôn mặt của đứa con nhỏ đang bế trên tay mới vài tháng tuổi chạm vào má chồng, người vợ trẻ của tân binh Suy Văn Lênh như muốn gửi gắm bao tình cảm trong giây phút bịn rịn chia tay. Tân binh Suy Văn Lênh năm nay mới tròn 19 tuổi, là người dân tộc Mông, ở bản Cơm xã Pù Nhi. Là lao động chính trong gia đình, hoàn cảnh gia đình neo đơn, khó khăn, song anh vẫn khắc phục để lên đường làm nhiệm vụ tại Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762, Bộ CHQS tỉnh. Trước ngày lên đường nhập ngũ Suy Văn Lênh được các ban ngành đoàn thể đến động viên chia sẻ làm cho Lênh vững tâm lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2020, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, lãnh đạo một cách đồng bộ về nhiệm vụ tuyển quân, đồng thời kiện toàn Hội đồng NVQS các cấp, lựa chọn những đồng chí có năng lực vận động quần chúng tham gia vào hội đồng, chỉ đạo các địa phương tổ chức chặt chẽ các bước từ đăng ký thực lực thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự, xét duyệt chất lượng chính trị, thực hiện chính sách, giao trách nhiệm về chỉ tiêu giao quân; làm tốt công tác khám tuyển, rà soát lý lịch chính trị, đạo đức, hoàn cảnh gia đình, trình độ văn hóa và sức khỏe của từng thanh niên nhập ngũ với phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”. Đồng thời phát huy dân chủ, công khai từ tổ, thôn, xóm, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tuyển quân bảo đảm đúng theo quy định, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Do làm tốt công tác tuyên truyền động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, đại đa số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ trên địa bàn tỉnh đã nhận thức đúng vai trò trách nhiệm và nghĩa vụ công dân. Ngày giao nhận quân đã trở thành ngày hội tòng quân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Ngay sau buổi lễ, các chiến sỹ đã lên đường làm nhiệm vụ tại 13 đơn vị nhận quân là: Quân đoàn 1, Quân chủng Phòng không không quân" Quân chủng Hải quân; Bộ Tư lệnh Biên phòng; Tổng Cục Chính trị; Tổng Cục Kỹ thuật; Bộ Tổng Tham mưu; Tổng cục Hậu cần; Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và Trung đoàn 762, Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa. Theo đanh giá của Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh, chất lượng công dân nhập ngũ năm 2020 khá cao: Sức khỏe loại 1, loại 2 đạt trên 72%, trình độ văn hóa Trung học phổ thông đạt 60% và tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp là 2%, thanh niên là dân tộc ít người tham gia nhập ngũ có 922 người, đạt tỷ lệ 25,9% . Đặc biệt năm 2020 có 6 đảng viên nhập ngũ.

Náo nức ngày hội tòng quân năm 2020

Các tân binh lên đường về đơn vị

Đúng 8 giờ, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trang nghiêm, buổi lễ giao nhận quân năm 2020 của tỉnh Thanh Hóa đã thành công tốt đẹp, đảm bảo chặt chẽ từ việc giao nhận hồ sơ đến bàn giao từng công dân về các đơn vị nhanh, gọn, an toàn và đúng quy định. Các tân binh lên xe về đơn vị, phấn khởi tự hào tiếp bước truyền thống cách mạng, ra sức phấn đấu, học tập và rèn luyện để trở thành những quân nhân gương mẫu của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Minh Hiếu - Ngọc Lê


Minh Hiếu - Ngọc Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]