(Baothanhhoa.vn) - Tham luận của đồng chí Lê Văn Chung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Thủy tại hội nghị Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026.

Nâng cao hoạt động thẩm tra của các ban HĐND huyện Cẩm Thủy

Tham luận của đồng chí Lê Văn Chung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Thủy tại hội nghị Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026.

Nâng cao hoạt động thẩm tra của các ban HĐND huyện Cẩm Thủy

Đồng chí Lê Văn Chung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Thủy tham luận tại hội nghị.

Từ thực tiễn chỉ đạo, điều hòa, phân công hoạt động thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện Cẩm Thủy đề ra một số giải pháp đó là: Cần đảm bảo thực hiện nghiêm quy trình thủ tục soạn thảo ban hành nghị quyết theo đúng quy định của pháp luật: các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết phải được gửi tới Thường trực HĐND và các Ban HĐND huyện đúng thời gian. Trên cơ sở đó mới từng bước đổi mới nâng cao chất lượng, đảm bảo việc ban hành nghị quyết đúng luật và hiệu quả.

Cần nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn, tăng cường khảo sát, giám sát để nắm thông tin phục vụ công tác thẩm tra.

Lãnh đạo các Ban cần được mời tham dự các hội nghị liên quan đến lĩnh vực hoạt động của ban; các hội nghị của Ban Thường vụ huyện ủy khi thảo luận, thống nhất các nội dung trình tại kỳ họp HĐND do Thường trực HĐND dự kiến báo cáo phải kịp thời thống nhất quan điểm chỉ đạo, góp phần định hướng trong các hoạt động thẩm tra của các Ban về các nội dung có liên quan.

Các cuộc họp do UBND huyện tổ chức để đóng góp và thông qua các dự thảo báo cáo, đề án...thì lãnh đạo chuyên trách các Ban theo lĩnh vực có liên quan cần được mời tham dự trực tiếp để nắm bắt thông tin, khai thác và tổng hợp văn bản, tài liệu có liên quan.

Sau khi nhận được báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết, các Ban cần tiếp tục thu thập thêm các thông tin cần thiết như: yêu cầu cơ quan soạn thảo phải cung cấp những tài liệu, báo cáo về các nội dung cần làm rõ; nếu cần thêm các thông tin khác phục vụ cho hoạt động thẩm tra thì nên tổ chức các đoàn khảo sát để nắm tình hình tại các cơ quan, đơn vị về những nội dung liên quan đến báo cáo, đề án và dự thảo nghị quyết... trong trường hợp cần thiết có thể tiến hành lấy ý kiến những người có kinh nghiệm chuyên sâu về lĩnh vực đang tiến hành thẩm tra.

Nội dung báo cáo thẩm tra của Ban phải thể hiện rõ được ý kiến của Ban về các vấn đề như cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, những tác động, hiệu quả đến kinh tế - xã hội; sự phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; tính khả thi, dư luận xã hội…

Quốc Hương - Minh Hiếu (lược ghi)


Quốc Hương - Minh Hiếu (lược ghi)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]