(Baothanhhoa.vn) - Sáng 30-3, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến “Nâng cao chất lượng y tế cơ sở trong công tác phòng chống dịch COVID-19” với 700 điểm cầu trên cả nước. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng y tế cơ sở trong công tác phòng chống dịch COVID-19

Sáng 30-3, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến “Nâng cao chất lượng y tế cơ sở trong công tác phòng chống dịch COVID-19” với 700 điểm cầu trên cả nước. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị.

Nâng cao chất lượng y tế cơ sở trong công tác phòng chống dịch COVID-19

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 17 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Tại hội nghị, đại diện Bộ Y tế đã thông tin đến các đại biểu tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19 trong nước và trên thế giới. Đánh giá chung kết quả phòng chống dịch thời gian qua đạt nhiều kết quả, trong 194 ca đã có 25 ca khỏi bệnh, nhiều ca khác chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hiện tại việc chống dịch đã chuyển sang cấp độ 3 nên phải tập trung vào việc phát hiện ca nhiễm từ nước ngoài vào và tại cộng đồng. Đây là giai đoạn mà vai trò của y tế cơ sở phải tập trung cao độ. Nhấn mạnh các ca nhiễm COVID-19 ở Việt Nam xuất phát từ 3 nguồn chính là từ nước ngoài về, lây nhiễm người từ nước ngoài về và điều trị bệnh nhân bị lây nhiễm, trong đó người mang dịch từ nước ngoài về chiếm 70% số ca. Hiện có 2 ổ dịch lớn là quán Bar Buddha và Bệnh viện Bạch Mai. Riêng tại bệnh viện Bạch Mai có 3 tâm dịch là Trung tâm Nhiệt đới, Khoa Thần kinh và nhà ăn. Đặc biệt quan tâm đối với ổ dịch bệnh viện Bạch Mai là nguy cơ lây lan cao bởi số lượng bệnh nhân đã điều trị ra viện hoặc chyển xuống tuyến dưới rất lớn. Bên cạnh đó là đội ngũ y tế, sinh viên thực tập và người phục vụ bệnh nhân, nhân viên phục vụ tại bệnh viện.

Tại hội nghị, các cục: Y tế dự phòng, khám chữa bệnh, quản lí môi trường cũng đã trình bày các chuyên đề, các phương pháp để phát hiện và khoanh vùng tránh lây lan ra cộng đồng cho hệ thống y tế cơ sở, như hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng chống COVID-19; hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú và hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung. Những nội dung này sẽ giúp y tế cơ sở thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, nhằm nâng cao chất lượng của y tế cơ sở trong công tác phòng chống dịch, quan trọng là phát hiện ca nhiễm ở cộng đồng và hạn chế lây nhiễm ở cộng đồng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố chỉ đạo Ban chỉ đạo các cấp thành lập các tổ công tác bao gồm đại diện cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, công an, y tế... phụ trách các tổ dân cư, khu phố để nắm bắt tình hình dân cư; rà soát những người ở nước ngoài, những người ở các địa phương có dịch trở về; đến từng hộ có người cách ly tại nhà ngày 2 lần để theo dõi sức khỏe, phát hiện kịp thời những trường hợp có biểu hiện bệnh để đưa đi khám, làm xét nghiệm. Các địa phương cần tập trung cao để sàng lọc, phát hiện các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân, tiếp xúc gần với trường hợp tiếp xúc gần, đánh giá, phân loại để thực hiện hình thức cách ly phù hợp; nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm và năng lực, chất lượng y tế cơ sở trong việc phát hiện ca nhiễm và hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]