(Baothanhhoa.vn) - Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục, những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sở Tài nguyên và Môi trường:

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Công chức Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết thủ tục hành chính cho công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục, những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), để việc xử lý văn bản, việc phối hợp giải quyết giữa các đơn vị được thống nhất, bảo đảm thời gian và chất lượng, Sở TN&MT đã ban hành quy chế làm việc, quy định rõ thời gian xử lý văn bản, việc phối hợp giữa các đơn vị để nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, sở thường xuyên rà soát các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao có thời hạn hoặc không quy định thời hạn để đôn đốc, nhắc nhở xử lý kịp thời. Trong quá trình thực hiện cải cách TTHC, các đơn vị trong sở tổ chức, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cho phù hợp năng lực, nghiệp vụ chuyên môn của từng người. Công tác kiểm tra việc thực thi công vụ, đạo đức, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cũng được Sở TN&MT quan tâm thực hiện. Ngoài kiểm tra thường xuyên, giám đốc sở giao cho thanh tra sở thực hiện theo định kỳ. Năm 2017, 2018, thanh tra sở đã kiểm tra việc giải quyết TTHC ở 2 đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC liên quan đến doanh nghiệp và người dân là Văn phòng Đăng ký đất đai và Phòng Tài nguyên khoáng sản. Qua kiểm tra đã phát hiện những thiếu sót, khuyết điểm, yêu cầu các đơn vị khắc phục.

Hiện nay, tổng số TTHC của Sở TN&MT đang thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa là 116 thủ tục (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh 106 thủ tục; Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa 10 thủ tục), trong đó có 78 thủ tục thực hiện theo cơ chế “một cửa”, 38 thủ tục thực hiện theo cơ chế “một cửa” liên thông. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết hồ sơ, Sở TN&MT đã đăng tải các TTHC trên trang thông tin điện tử (http://stnmt.thanhhoa.gov.vn) và trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; niêm yết chi tiết, cụ thể về trình tự thực hiện, số lượng hồ sơ, thời gian giải quyết, cơ quan thực hiện, phí, lệ phí, kết quả giải quyết TTHC. Sở TN&MT cũng thường xuyên rà soát, đối chiếu các TTHC trong danh mục TTHC đã được chuẩn hóa công bố; trình công bố mới ban hành 36 thủ tục; sửa đổi, bổ sung 25 thủ tục và bãi bỏ 14 thủ tục; không có TTHC yêu cầu thành phần hồ sơ nhiều hơn so với quy định. Cùng với đó, sở đã tham mưu cho UBND tỉnh công bố các TTHC có cắt giảm thời gian xử lý như: Thời gian giải quyết chấp thuận chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh giảm còn 24 ngày (giảm 30%); giao đất, cho thuê đất rút ngắn 8 ngày (giảm 40%); cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất giảm còn 10 ngày (giảm 22%); thủ tục thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường giảm thời gian giải quyết theo quy định từ 55 ngày xuống còn 35 ngày (giảm 36,36%)... Về cắt giảm giấy tờ, sở tham mưu cho UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa 2 TTHC lĩnh vực tài nguyên nước thuộc thẩm quyền giải quyết của sở là thủ tục gia hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép thăm dò nước dưới đất đối với công trình có lưu lượng dưới 3.000m2/ngày đêm, tỷ lệ cắt giảm giấy tờ và thành phần hồ sơ sau đơn giản hóa là 20,94%; thủ tục gia hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất đối với công trình có lưu lượng dưới 3.000m2/ngày đêm, tỷ lệ cắt giảm giấy tờ và thành phần hồ sơ sau đơn giản hóa là 29,74%.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC cũng được sở quan tâm thực hiện. Hiện nay, sở đang triển khai hệ thống quản lý hồ sơ công việc TDOffice trong xử lý văn bản; áp dụng chữ ký số, thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử đến Bộ TN&MT, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện. 100% các TTHC đang thực hiện ở mức độ 2, trong đó có 61/116 thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3.

Với những giải pháp cụ thể, việc làm thiết thực, công tác cải cách hành chính ở Sở TN&MT đã đạt được nhiều kết quả, tạo được niềm tin từ phía doanh nghiệp và người dân. Từ năm 2017 đến hết tháng 10-2019, Sở TN&MT đã tiếp nhận 6.673 hồ sơ, trong đó của doanh nghiệp là 5.652 hồ sơ. Số đã xử lý là 5.429 hồ sơ; số đang xử lý là 118 hồ sơ; số trả lại là 864 hồ sơ; số xin rút là 156 hồ sơ; số yêu cầu bổ sung, hoàn chỉnh 77 hồ sơ và 29 hồ sơ đang chờ thông báo hoàn thành nghĩa vụ tài chính của Cục thuế Thanh Hóa.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực TN&MT, Sở TN&MT tiếp tục quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức nâng cao chất lượng công tác tham mưu và thực thi công vụ trong giải quyết TTHC. Xây dựng các giải pháp khắc phục tình trạng trả hồ sơ bổ sung, việc giải quyết hồ sơ quá hạn. Thực hiện tốt phương châm “nhanh - chính xác - đúng pháp luật”, bảo đảm sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Thu Vui


Thu Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]