(Baothanhhoa.vn) - Ủy ban kiểm tra (UBKT) công đoàn có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Công đoàn; thực hiện các nghị quyết, chỉ thị và các quy định của công đoàn. Đồng thời góp phần giải quyết khiếu nại, tố cáo của đoàn viên, người lao động (NLĐ) theo quy định của pháp luật... qua đó bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Tại tỉnh ta hiện đã có 1.190 UBKT công đoàn, trong đó có 35 UBKT công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 1.154 UBKT công đoàn cơ sở (CĐCS). UBKT công đoàn các cấp đã và đang thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình thông qua những hoạt động cụ thể.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng hoạt động của ủy ban kiểm tra công đoàn

Ủy ban kiểm tra (UBKT) công đoàn có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Công đoàn; thực hiện các nghị quyết, chỉ thị và các quy định của công đoàn. Đồng thời góp phần giải quyết khiếu nại, tố cáo của đoàn viên, người lao động (NLĐ) theo quy định của pháp luật... qua đó bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Tại tỉnh ta hiện đã có 1.190 UBKT công đoàn, trong đó có 35 UBKT công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 1.154 UBKT công đoàn cơ sở (CĐCS). UBKT công đoàn các cấp đã và đang thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình thông qua những hoạt động cụ thể.

Nâng cao chất lượng hoạt động của ủy ban kiểm tra công đoàn

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao cờ cho các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm học 2020-2021.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, hàng năm, ngay từ đầu năm, UBKT Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tham mưu cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xây dựng chương trình công tác, kế hoạch hoạt động từng tháng, từng quý, năm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ủy viên; hướng dẫn, chỉ đạo UBKT công đoàn cấp dưới xây dựng chương trình công tác để tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai lựa chọn nội dung kiểm tra phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm; bảo đảm nguyên tắc và quy trình kiểm tra; vận dụng đồng bộ và sáng tạo các hình thức, phương pháp kiểm tra; phối hợp chặt chẽ với các ban liên quan trong quá trình hoạt động. Chú trọng kiểm tra ở cùng cấp và tăng cường kiểm tra cấp dưới, giám sát chặt chẽ việc thực hiện kết luận, kiến nghị của đoàn kiểm tra; chỉ đạo, hướng dẫn UBKT cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, nhất là đối với cấp cơ sở. Đồng thời xây dựng lịch tiếp đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) thuộc thẩm quyền của công đoàn và xử lý kỷ luật cán bộ, đoàn viên vi phạm; tham gia với cơ quan chức năng giải quyết đơn, thư KNTC theo quy định của pháp luật.

6 tháng đầu năm 2021, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát 5 cuộc, nội dung tập trung về việc triển khai, thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời chỉ đạo UBKT LĐLĐ tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo các cấp công đoàn kiểm tra, giám sát 3.319 cuộc, trong đó UBKT LĐLĐ tỉnh kiểm tra công đoàn cấp trên cơ sở, CĐCS và đơn vị trực thuộc 27 cuộc; UBKT công đoàn cấp trên cơ sở kiểm tra đồng cấp và kiểm tra CĐCS 633 cuộc; UBKT CĐCS tự kiểm tra 2.659 cuộc. Công tác kiểm tra chủ yếu tập trung vào việc thực hiện Điều lệ Công đoàn; công tác thu, chi tài chính, tài sản công đoàn; giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ; kiểm tra việc thực hiện nghị quyết công đoàn các cấp...

Đối với KNTC liên quan đến công đoàn, quyền, lợi ích của đoàn viên và NLĐ, UBKT công đoàn các cấp đã chủ động tham mưu cho ban chấp hành, ban thường vụ xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền công đoàn và tích cực tham gia với cơ quan chức năng và người sử dụng lao động để giải quyết có hiệu quả, đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và NLĐ. 6 tháng đầu năm 2021, các cấp công đoàn tiếp 149 lượt đoàn viên, CNVCLĐ và nhận 83 đơn KNTC. Nội dung KNTC chủ yếu là việc thực hiện chế độ BHXH, chế độ trợ cấp thôi việc, BHYT, BHTN, tai nạn lao động... Kết quả, các cấp công đoàn đã phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết chế độ BHXH, BHYT và BHTN cho 71 người; giải quyết trợ cấp thôi việc cho 9 người và giải quyết các chế độ khác cho 31 người.

Đồng chí Nguyễn Văn Thu, Chủ nhiệm UBKT LĐLĐ tỉnh cho biết: Để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo việc kiểm tra, giám sát đạt mục đích đề ra, trong thời gian tới các cấp công đoàn tiếp tục xây dựng kế hoạch và chủ động kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Kịp thời kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm điều lệ, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của công đoàn, nhất là vi phạm các quy định về nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác quản lý, điều hành; công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Tham mưu thực hiện kịp thời việc xem xét đề nghị xử lý kỷ luật hoặc xem xét xử lý kỷ luật thuộc thẩm quyền xử lý của công đoàn cấp mình đối với tập thể, cá nhân khi có vi phạm, đảm bảo kịp thời, khách quan, đúng quy định. Tham mưu cho ban chấp hành, ban thường vụ công đoàn cùng cấp xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra và trang cấp đầy đủ tài liệu có liên quan đến hoạt động kiểm tra của công đoàn các cấp, phấn đấu 100% cán bộ làm công tác kiểm tra công đoàn các cấp được bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra...

Bài và ảnh: Đức Thắng


Bài và ảnh: Đức Thắng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]