(Baothanhhoa.vn) - Từ ngày 26-9 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa liên tục có mưa kéo dài gây ngập úng cục bộ nhiều nơi. Chiều 30-9, Đài Khí tượng Thủy văn Thanh Hóa tiếp tục phát đi các bản tin dự báo mưa lớn trên địa bàn tỉnh; đồng thời khuyến cáo người dân, các địa phương đề phòng nguy cơ ngập úng cục bộ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét…

Mưa lớn khiến nhiều hộ dân phải di dời, nhiều công trình bị hư hỏng

Từ ngày 26-9 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa liên tục có mưa kéo dài gây ngập úng cục bộ nhiều nơi. Chiều 30-9, Đài Khí tượng Thủy văn Thanh Hóa tiếp tục phát đi các bản tin dự báo mưa lớn trên địa bàn tỉnh; đồng thời khuyến cáo người dân, các địa phương đề phòng nguy cơ ngập úng cục bộ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét…

Mưa lớn khiến nhiều hộ dân phải di dời, nhiều công trình bị hư hỏng

Nhiều khu dân cư của xã Tượng Sơn (Nông Cống) ngập sâu trong nước.

Gần 200 hộ dân tại huyện Nông Cống bị cô lập

Chiều muộn 30-9, toàn bộ thôn Kén xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống vẫn ngập sâu trong biển nước. Tình trạng bị nước lũ dâng cao đến tận nhà dân đã diễn ra từ hơn 23 giờ ngày 29-9, khiến 172 hộ dân với 748 nhân khẩu của thôn bị chia cắt với bên ngoài. Cùng với đó, thôn Cát Vinh trong xã cũng có 21 hộ bị ngập nặng gây chia cắt. Các thôn Thị Long, Đức Phú Vân cũng có một phần diện tích đang trong tình trạng bị ngập úng.

Mò mẫm trong dòng nước đục ngầu, chúng tôi đã vượt được con đường bê tông gần 1 km dẫn vào thôn Kén. Từ ngoài đồng đến giữa thôn, mực nước đều ở mức gần 1 m và chảy xiết. Không khó để bắt gặp những ngôi nhà có nước ngập đến tận hè bởi có khoảng 50% số hộ trong thôn bị ngập. Trong số đó, có hơn chục hộ có nền thấp nên phải lội bì bõm ngay trong nhà, dưới bếp, gây khó khăn cho sinh hoạt.

Mưa lớn khiến nhiều hộ dân phải di dời, nhiều công trình bị hư hỏng

Cuộc sống của hàng trăm hộ dân thôn Kén, xã Tượng Sơn bị ảnh hưởng bởi nước ngập tận nhà.

Lội trong sân với mực nước đến gần đầu gối, anh Nguyễn Xuân Luật - một người dân trong thôn, ngán ngẩm: Từ 4 giờ sáng nước đã dâng ngập nền nhà, đến cuối giờ chiều nước không những không rút mà có hiện tượng cao thêm. Toàn bộ đồ đạc, gia đình đều phải kê cao. Mọi sinh hoạt trở nên đảo lộn.

Trong đêm và suốt ngày 30-9, Phó Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn Thái Xuân Cường cùng một cán bộ UBND xã và cán bộ thôn vẫn vận bộ áo bạt, chống gậy vượt nước lớn đến các hộ dân nhắc nhở, khuyến cáo các biện pháp ứng phó. 20 dân quân và người trong thôn cũng được điều động giúp dân khiêng, vác lúa mới thu hoạch, kê đồ đạc và nhiều tài sản lên cao để tránh hư hại do nước lũ gây ra.

Mưa lớn khiến nhiều hộ dân phải di dời, nhiều công trình bị hư hỏng

Đến cuối ngày 30-9, nước sông Thị Long qua khu vực huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn vẫn dâng cao.

Bà Nguyễn Thị Hải, Bí thư Đảng ủy xã Tượng Sơn, cho biết: Từ những ngày trước khi có dự báo đợt mưa lớn, xã đã khuyến cáo người dân phải chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm từ 5 đến 7 ngày. Khi có thông báo xả lũ hồ Yên Mỹ, địa phương đã cho cán bộ và dân quân xuống các thôn trũng thấp để giúp dân kê đồ đạc, di chuyển vật dụng. Từ 23 giờ hôm qua 29-9, mực nước dâng cao khiến xe máy không thể vào 2 thôn Cát Vinh và thôn Kén. Ngay trong đêm, Chủ tịch, Phó chủ tịch và các cán bộ UBND xã đã được điều động đến thôn Kén và Cát Vinh chỉ đạo công tác ứng phó. 3 hộ dân thôn Kén bị ngập sâu, trong diện nguy hiểm nên xã đã tổ chức di dời đến các nhà kiên cố trong thôn để bảo đảm an toàn.

Hiện xã đã điều động 3 thuyền gắn máy làm phương tiện đến các thôn. Địa phương cũng đã trữ mì tôm, cá khô trong kho, sẵn sàng hỗ trợ các thôn bị cô lập khi người dân hết lương thực, thực phẩm.

Đến chiều muộn cùng ngày, phóng viên ghi nhận khoảng ½ số hộ trong thôn Kén vẫn bị ngập nước, trong đó khoảng hơn chục gia đình có mực nước dâng quá nền nhà, ngập cao đến tận chân giường nằm. Ở tuyến đường chính và nhiều ngõ xóm, nước vẫn còn ngập sâu và tiếp tục có dấu hiệu dâng cao. Cách đó không xa, mực nước sông Thị Long vẫn cuồn cuộn chảy, dâng cao bởi ngoài mưa lớn kéo dài, còn do các hồ thủy lợi lớn phía thượng nguồn xả nước.

Tiếp tục cảnh báo những ảnh hưởng

Chỉ tính từ 19 giờ ngày 29 đến 13 giờ ngày 30-9 tại các trạm khí tượng thủy văn của tỉnh, lượng mưa phổ biến từ 30 đến 90 mm, một số nơi có lượng mưa cao hơn như: Trạm Khí tượng Tĩnh Gia (TX Nghi Sơn) 94.0 mm, Trạm Thủy văn Thạch Quảng (Thạch Thành) 93.0 mm. Tổng lượng mưa từ ngày 28 đến trưa 30-9 phổ biến từ 100 đến 250 mm khiến nhiều địa phương xuất hiện tình trạng ngập úng.

Mưa lớn khiến nhiều hộ dân phải di dời, nhiều công trình bị hư hỏng

Tình trạng ngập lụt tại xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn ngày 30-9.

Tại thị xã Nghi Sơn, đến ngày 30-9 đã có 144,7 ha cây trồng bị ngập, trong đó phường Ninh Hải ngập 30 ha lúa, xã Tùng Lâm ngập 20 ha lúa và 3 ha rau màu; xã Phú Sơn ngập 4 ha lúa và 87,7 ha cây lâm nghiệp, cây trồng hàng năm và cây ăn quả thuộc khu vực ven hồ Yên Mỹ.

Trong ngày, thị xã có 9 hộ dân, với 45 nhân khẩu của xã Phú Sơn đang bị cô lập do nước lòng hồ Yên Mỹ dâng cao. Để chủ động ứng phó với tình hình mưa lớn, ngập lụt, giảm thiểu thiệt hại, thị xã đã phối hợp với các đơn vị thủy lợi thực hiện vận hành các công trình tiêu thoát nước bảo vệ cây trồng và diện tích nuôi trồng thủy sản. Đối với khu vực dân cư bị cô lập, địa phương đã thực hiện di dời tài sản và Nhân dân đến nơi an toàn.

Mưa lớn khiến nhiều hộ dân phải di dời, nhiều công trình bị hư hỏng

Sạt lở đường tại xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Thường Xuân, từ chiều 28-9 đến nay trên địa bàn huyện có mưa kéo dài, tổng lượng mưa đo được đạt 148,3 mm. Tính đến ngày 30-9, mưa lũ làm 7,5 ha lúa vụ thu mùa tại xã Luận Khê và 0,5 ha tại xã Tân Thành bị ngập sâu. Tràn Cửa Dụ xã Luận Thành đi Luận Khê có thời điểm mực nước dâng cao trên 4 m. Hai xã Luận Khê và Luận Thành đã phân cử lực lượng trực gác 24/24h để bảo đảm an toàn cho người dân và phương tiện. Tràn Thành Nàng, xã Tân Thành có thời điểm ngập sâu trong mực nước cao 1,2 m. Các xã đã được chỉ đạo bố trí biển báo cấm tất cả phương tiện và người qua lại. Chính quyền xã Tân Thành cử lực lượng dân quân trực gác tại các tràn. Đập Na Xá thuộc thôn Mỵ, xã Yên Nhân bị lũ cuốn trôi, không còn khả năng tưới tiêu cho hơn 8 ha lúa. Trên tuyến đường trung tâm xã Xuân Chinh đi thôn Giang xuất hiện 2 điểm sạt lở.

Ông Vi Nguyên Huynh, Phó Trưởng Phòng Nông nghệp và Phát triển nông thôn huyện Thường Xuân cho biết: Từ ngày 28-9 UBND huyện đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra, nắm bắt tình hình cơ sở, chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lớn tại các địa phương. Đồng thời phân công các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự trực tiếp bám sát cơ sở, chỉ đạo công tác ứng phó với hậu quả của mưa lớn gây ra trên địa bàn; tăng cường theo dõi các điểm sạt lở, các đập tràn để bảo đảm an toàn cho người dân khi lưu thông.

Mưa lớn khiến nhiều hộ dân phải di dời, nhiều công trình bị hư hỏng

Nước ngập tại một khu dân cư ở xã Quảng Yên (Quảng Xương).

Đến ngày 30-9 huyện Vĩnh Lộc có 33 ha cây màu vụ đông bị thiệt hại, trong đó có 28,2 ha ngô, 3,2 ha rau màu và hơn 1,2 ha ớt. Các xã bị thiệt hại nặng nhất là Minh Tân 15 ha ngô, Vĩnh Phúc 6,2 ha ngô và rau màu, Vĩnh Hưng 4,5 ha ngô. UBND huyện đã ban hành liên tiếp 2 công điện về việc chủ động ứng phó với mưa lớn và ngập lụt. Đồng thời, phân công các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự huyện trực tiếp bám sát cơ sở nắm bắt tình hình ngập, lụt tại các xã. Huyện cũng đã tổ chức kiểm tra, rà soát, bố trí lực lượng thường trực trên các tuyến đê, các công trình thủy lợi, đặc biệt tại các vị trí xung yếu để sẵn sàng triển khai phương án bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập.

Tình hình ngập lụt cục bộ và thiệt hại xuất hiện ở hầu khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh, nhất là khu vực đồng bằng ven biển. Để ứng phó, các đơn vị quản lý và khai thác các công trình thủy lợi đã vận hành các cống, bơm tiêu để tiêu thoát nước. Trong ngày 30-9 đã có 29/103 trạm bơm tiêu trên địa bàn tỉnh được vận hành. Trong đó, Công ty TNHH MTV Sông Chu đã vận hành 14 trạm bơm tiêu; Công ty TNHH MTV thủy lợi Bắc Sông Mã vận hành 15 trạm bơm tiêu. Các đơn vị quản lý và khai thác các công trình thủy lợi đang tiếp tục cập nhật tình hình mưa, lũ, chuẩn bị các điều kiện để vận hành các trạm bơm, bảo vệ cây trồng.

Mưa lớn khiến nhiều hộ dân phải di dời, nhiều công trình bị hư hỏng

Trạm bơm Tượng Văn thuộc xã Tượng Văn (Nông Cống) duy trì xả lũ trong những ngày qua.

Dự báo trong ngày 1-10 khu vực Thanh Hóa tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Tổng lượng mưa trong 24 giờ phổ biến từ 30 từ 60 mm/24 giờ, có nơi trên 80 mm/24h. Nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất và lũ ống lũ quét ở mức cao, các địa phương và người dân cần đề phòng và chủ động triển khai giải pháp giảm thiểu thiệt hại.

Lê Đồng - Lê Hợi


Lê Đồng - Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]