(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quá trình xây dựng kế hoạch hành động triển khai thực hiện Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu đã chú trọng giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những vấn đề người dân mong mỏi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lắng nghe dân, tập trung giải quyết những vấn để nổi cộm, bức xúc

Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quá trình xây dựng kế hoạch hành động triển khai thực hiện Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu đã chú trọng giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những vấn đề người dân mong mỏi.

Cán bộ HTX Dịch vụ nông nghiệp Nga Trung (Nga Sơn) hướng dẫn kỹ thuật canh tác dưa cho bà con nông dân. Lê Đồng

Trước kia, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ở Nga Sơn có nhiều khó khăn. Trong các kỳ tiếp xúc với đại biểu HĐND, đại biểu Quốc hội, người dân không ít lần phản ánh việc cấp GCNQSDĐ còn để kéo dài. Có trường hợp người dân đã nộp đủ tiền rồi, nhưng chẳng hiểu vì sao vẫn không được cấp. Có trường hợp cấp rồi thì lại phiền hà, sách nhiễu. Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, trong hơn hai năm qua, nhất là trong năm 2017 huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc, các phòng, ban, ngành, đơn vị chức năng của huyện phối hợp với các xã, thị trấn tập trung rà soát để giải quyết các tồn đọng về đất đai.

Đồng chí Mai Văn Hải, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Những mong mỏi của bà con là rất chính đáng. Vì vậy, thường trực huyện ủy, thường trực UBND huyện đã chỉ đạo rất quyết liệt, nhất là về cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh lề lối tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, không được gây phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết công việc cho người dân. Đặc biệt, huyện đã chỉ đạo, đối với các trường hợp đăng ký cấp quyền sử dụng đất, nếu hồ sơ hợp lệ, trong vòng 10 ngày mà người dân nộp đủ các khoản tiền theo quy định của Nhà nước thì phải tiến hành cấp GCNQSDĐ cho bà con. Do đó đã tạo nên không khí rất phấn khởi trong nhân dân. Đến nay tỷ lệ cấp GCNQSDĐ trong toàn huyện đã đạt 95,5%.

Hay một việc khác, cấp ủy, chính quyền huyện Nga Sơn đã tập trung thực hiện quyết liệt trong thời gian qua, đó là giải quyết tình trạng rác thải gây ô nhiễm môi trường. Vào tháng 8-2017, bà con xã Nga Giáp đã phản ứng, ngăn không cho tập kết rác thải về bãi rác núi Lũy trên địa bàn xã vì đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường. Lúc bấy giờ tình hình rất nan giải. Rác thải sinh hoạt bị ùn ứ ở nhiều xã, thị trấn trên địa bàn, đắp đống đầy đường, kênh mương cũng đầy rác. Sau khi tham khảo một số mô hình xử lý rác thải ở trong tỉnh, trong nước, huyện đã xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng lò đốt rác thải. Cùng với đó, lãnh đạo huyện đã tích cực kêu gọi, vận động các doanh nghiệp vào đầu tư. Đến nay, 2 lò đốt với công suất gần 70 tấn/ngày do doanh nghiệp đầu tư đang hoạt động ổn định, đã giải quyết cơ bản tình trạng ô nhiễm rác thải trên địa bàn, được nhân dân đồng thuận, đánh giá cao.

Đồng chí Mai Văn Hải cho biết: Để triển khai thực hiện Chỉ thị 05 có hiệu quả, thì việc xây dựng kế hoạch hành động của tập thể cấp ủy và từng cá nhân hàng năm phải cụ thể. Lựa chọn việc làm theo là rất quan trọng. Nếu chọn việc chung chung, không rõ ràng thì sau này khó lượng hóa để đánh giá hiệu quả. Việc thực hiện Chỉ thị 05 phải được gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và nhiệm vụ chính trị ở địa phương, tập trung giải quyết những tồn tại, hạn chế, những vấn đề người dân đang mong mỏi, từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chất lượng của tổ chức cơ sở đảng.

Cũng từ gần dân, sát dân, lắng nghe dân để giải quyết những mong mỏi, kiến nghị, bức xúc của nhân dân, trong năm 2017 và năm 2018 các cấp ủy, chính quyền huyện Triệu Sơn đã tập trung chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong giải quyết công việc cho công dân, góp phần hạn chế đơn, thư khiếu kiện kéo dài. Trong thực hiện các nội dung trọng tâm đã tập trung phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình hiệu quả, chất lượng, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân.

Đồng chí Lê Kim Chất, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Triệu Sơn cho biết: Trong năm qua huyện đã mở đợt cao điểm giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông. Từ trước đến nay thực hiện việc này không dễ. Tuy nhiên, lần này để tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân, huyện đã dành một tháng tập trung tuyên truyền, tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không vi phạm hành lang an toàn giao thông. Qua rà soát có hơn 10.000 trường hợp vi phạm lấn chiếm. Song quá trình triển khai do làm tốt công tác vận động quần chúng nên không có trường hợp nào phải cưỡng chế, không có đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt là các hộ dân đã tự giám sát, đôn đốc lẫn nhau, vì thấy chủ trương này là đúng, cách thức triển khai hợp tình hợp lý. Đến nay, các vi phạm hành lang an toàn giao thông đã cơ bản được khắc phục, bộ mặt phố xá, làng xã cũng được chỉnh trang, đẹp hơn.

Qua theo dõi, đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, hơn hai năm thực hiện Chỉ thị 05, nhiều đơn vị đã có những cách làm hay như: Ban hành chỉ thị, công văn về chấn chỉnh kỷ cương, lề lối, tác phong, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức; đăng tải kế hoạch hành động của tập thể, cá nhân, cán bộ chủ chốt của huyện lên bản tin nội bộ để cán bộ, đảng viên theo dõi, giám sát thực hiện. Các cấp ủy đảng đã lựa chọn các khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, tổ chức, như thực hiện nghiêm túc một số vấn đề về công tác tổ chức và bộ máy cán bộ, việc sáp nhập thôn, khu phố; xây dựng nông thôn mới; bảo vệ môi trường; cải cách thủ tục hành chính... Bằng việc tích cực học và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đã góp phần vào công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, có sức lan tỏa tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong sinh hoạt, giao tiếp, ứng xử và hiệu quả công tác, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trách nhiệm gương mẫu đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu được nâng lên một cách rõ rệt tạo dư luận tốt trong xã hội và cán bộ, đảng viên, nhân dân tin tưởng.


Hà Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]