(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, các mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Quảng Xương có sức lan tỏa ngày càng sâu rộng trên các lĩnh vực. Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình với những cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đảm bảo quốc phòng – an ninh trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa những mô hình “Dân vận khéo” ở huyện Quảng Xương

Những năm gần đây, các mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Quảng Xương có sức lan tỏa ngày càng sâu rộng trên các lĩnh vực. Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình với những cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đảm bảo quốc phòng – an ninh trên địa bàn.

Phụ nữ xã Quảng Trường chăm sóc đường hoa phụ nữ.

Về huyện Quảng Xương những ngày này, từ thị trấn cho đến các xã ven biển, các xã vùng trọng điểm lúa, cói, đâu đâu cũng thấy màu hoa khoe sắc. Hoa nở rộ công sở, trường học, trạm y tế, cho đến các khu dân cư, dọc các tuyến đường thôn, xóm. Những vạt hoa thay cỏ dại khiến đường làng, khu dân cư trong thôn sáng, đẹp hơn. Đồng chí Nguyễn Tiến Hanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Khê, cho biết: Triển khai các mô hình “Dân vận khéo” gắn với XDNTM, đảng ủy xã đã chỉ đạo các tổ chức chính trị – xã hội chú trọng tuyên truyền, thực hành “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”. Các cán bộ, đảng viên đề cao trách nhiệm, nêu gương, xung kích đi đầu trong các phong trào thi đua; thành viên các tổ chức quần chúng tích cực, trách nhiệm gánh vác những phần việc, công trình cụ thể. Nông dân trong xã xây dựng thùng chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật, thu gom, đem đi tiêu hủy; cựu chiến binh quyên góp, mua sách, báo bổ sung cho tủ sách làng văn hóa đáp ứng nhu cầu tham khảo, tiếp thu tri thức của nhân dân; đoàn viên thanh niên ra quân làm vệ sinh môi trường, vớt, thu gom rác thải trên các đoạn sông, kênh mương nội đồng. Điển hình như thôn 1, chỉ với 289 hộ, 1.121 nhân khẩu nhưng sau 2 năm triển khai các mô hình “Dân vận khéo” trong XDNTM, đến nay, hội viên hội cựu chiến binh đã quyên góp được hơn 5 triệu đồng chỉnh trang cột cờ; hội viên hội nông dân đóng góp hơn 16 triệu đồng và công lao động xây dựng 40m mương kiên cố trước nhà văn hóa thôn; hội viên hội phụ nữ trồng hoa thay cỏ dại; một số nhóm hộ thuộc các tổ an ninh xã hội cùng góp tiền, góp công kè lát mương thoát nước, trồng hoa bên đường, nơi cư trú.

Đồng chí Nguyễn Thị Sơn, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Quảng Xương, cho biết: Huyện ủy giao các tổ chức chính trị - xã hội chỉ đạo thực hiện 7 mô hình “Dân vận khéo” gắn với thực hiện hiệu quả mục tiêu XDNTM. Sau 2 năm triển khai và tổ chức thực hiện, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ nhiệt tình của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện nên các mô hình “Dân vận khéo” tham gia XDNTM giai đoạn 2016-2018 đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng, nâng cao nhận thức về ý nghĩa mô hình “Dân vận khéo” và vai trò, trách nhiệm của các đoàn thể; công tác vận động quần chúng thu được kết quả rõ nét hơn; các mô hình đã góp phần thiết thực vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa và bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp và hoàn thành mục tiêu 100% các xã đạt tiêu chí NTM. Kết quả, đến tháng 7-2018, mô hình “trồng hoa, cây cảnh thay thế cỏ dại ven đường” của các cấp hội phụ nữ đã trồng được 100km đường hoa; mô hình “Cựu chiến binh phối hợp tham gia chỉnh trang nhà văn hóa thôn và xây dựng tủ sách pháp luật tại nhà văn hóa thôn” của các cấp hội cựu chiến binh đã xây dựng tủ sách pháp luật tại 283 thôn, với 31.850 cuốn sách các loại; có 20 xã xây dựng được 101 cột cờ tại 101 nhà văn hóa thôn, với giá trị xây dựng từ 3-7 triệu đồng/cột cờ; mô hình “Thu gom, xử lý vỏ, bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật bảo đảm vệ sinh đồng ruộng và chất lượng an toàn thực phẩm” của hội nông dân huyện đã xây dựng được hơn 1.000 bể thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại xứ đồng ở 25/30 xã, thị trấn; phong trào “Xanh, sạch, đẹp khuôn viên cơ quan, đơn vị, trường học” do Liên đoàn Lao động huyện chủ trì có 149 công đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện; mô hình “Môi trường không rác thải tại một số công trình công cộng: Dòng sông, bờ biển, di tích” do huyện đoàn chủ trì có 26/29 đoàn xã, thị trấn đảm nhận mô hình, triển khai vệ sinh môi trường ít nhất 1 lần/tháng với gần 122 km kênh mương cấp 1, cấp 2; mô hình “Đường điện chiếu sáng ở các khu dân cư” do MTTQ huyện chủ trì có 15 xã đã huy động nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí để làm... Hiện, các mô hình “Dân vận khéo” được nhân rộng, huy động cộng đồng xã hội cùng tham gia phát triển nông nghiệp, XDNTM.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống dân vận, phát huy vai trò chủ thể, khơi thông nguồn lực trong nhân dân, lấy sức dân để lo cho dân, huyện Quảng Xương đang nỗ lực cán đích huyện NTM trong năm nay.


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]