(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Đoàn ĐBQH tỉnh không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động, làm tròn trách nhiệm người đại biểu dân cử, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh cũng như của đất nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làm tròn trách nhiệm người đại biểu dân cử

Thời gian qua, Đoàn ĐBQH tỉnh không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động, làm tròn trách nhiệm người đại biểu dân cử, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh cũng như của đất nước.

Cử tri huyện Nga Sơn phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc với cử tri của đại biểu Quốc hội trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Hoạt động nổi bật của Đoàn ĐBQH tỉnh 6 tháng đầu năm 2018 đó là các đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia có hiệu quả vào công tác xây dựng luật. Căn cứ chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức để ĐBQH và đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan tham gia đóng góp ý kiến vào 6 dự án luật; tham gia hội nghị lấy ý kiến 2 dự án luật... Để tiếp tục nâng cao chất lượng tham gia xây dựng luật, trên cơ sở trình độ chuyên môn và lĩnh vực công tác của từng đại biểu, Đoàn đã phân công các ĐBQH nghiên cứu, tham gia phát biểu về các dự án luật một cách phù hợp. Bên cạnh đó, Đoàn tiếp tục xây dựng và thực hiện cơ chế tư vấn của các tổ chức, chuyên gia, các đơn vị cho ĐBQH và Đoàn ĐBQH, nhất là đối với các dự án luật chuyên ngành. Cách làm trên đã tạo được sự chủ động trong hoạt động của Đoàn, đồng thời nâng cao trách nhiệm và chất lượng trong việc góp ý tham gia xây dựng Luật của các ĐBQH trong Đoàn... Trên cơ sở góp ý của các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia và các vị ĐBQH, Đoàn đã có báo cáo tổng hợp các ý kiến góp ý vào các dự án luật trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 5 gửi cơ quan soạn thảo theo quy định.

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có 13 lượt ý kiến phát biểu tại hội trường; 2 lượt đại biểu đăng ký phát biểu nhưng chưa được phát biểu do không đủ thời gian; 5 lượt đại biểu tham gia tranh luận tại hội trường; 22 lượt ý kiến phát biểu tại tổ trong 6 buổi thảo luận tổ. Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn từ ngày 4 đến 6-6, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có 9 ý kiến chất vấn đối với Phó Thủ tướng và các bộ trưởng. Cùng với việc tham gia các hoạt động chính theo chương trình Kỳ họp thứ 5, các ĐBQH trong Đoàn còn dành thời gian tham dự các hội nghị, hội thảo và các phiên họp do Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội tổ chức; trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí, truyền hình về những vấn đề mà cử tri quan tâm.

6 tháng đầu năm, Đoàn ĐBQH tỉnh đã làm việc với 4 doanh nghiệp, trong đó có 2 doanh nghiệp đã thực hiện cổ phần hóa; làm việc với Sở Tài chính và UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước. Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã xây dựng đề cương, kế hoạch giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của các tổ chức tín dụng trong phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2017. Thực hiện khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về chống buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; việc thực hiện chính sách, pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm...

Qua hoạt động giám sát, khảo sát, Đoàn ĐBQH tỉnh đã đánh giá tình hình thực hiện, những kết quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương. Đồng thời chỉ ra những hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân và kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các cơ quan chức năng ở địa phương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Nhiều kiến nghị sau giám sát đã được các cơ quan, đơn vị nghiêm túc tiếp thu. Các kiến nghị sau giám sát được thường xuyên theo dõi, đôn đốc và yêu cầu thực hiện. Cũng qua thực tế giám sát, các đại biểu đã chủ động tìm hiểu những vấn đề còn bất cập, tồn tại trong cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước để kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cùng các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân.

Đồng chí Mai Sỹ Diến, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, cho biết: Với phương châm gần dân, sát dân, các ĐBQH trong phạm vi, khả năng của mình đã tăng cường đi cơ sở, tìm hiểu, nắm bắt tình hình thực tế để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị, đề xuất của cử tri. 6 tháng đầu năm, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 5 cuộc tiếp công dân; tiếp nhận 319 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Việc xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh đã thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật. Đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân, Đoàn đã chỉ đạo Văn phòng tổng hợp, nắm bắt tình hình thực tế, thường xuyên theo dõi và có văn bản đôn đốc việc giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Thông qua hoạt động tiếp công dân của Đoàn ĐBQH tỉnh đã thúc đẩy việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan có thẩm quyền, đồng thời góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đổi mới phương thức hoạt động và làm việc với tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, các ĐBQH tỉnh tiếp tục có những đóng góp quan trọng trong nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội, xứng đáng với niềm tin của cử tri.


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]