(Baothanhhoa.vn) - Ngày 10-7, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Khóa XVII tiếp tục ngày làm việc thứ 3 để chất vấn và trả lời chất vấn, thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Khóa XVII bế mạc và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Ngày 10-7, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Khóa XVII tiếp tục ngày làm việc thứ 3 để chất vấn và trả lời chất vấn, thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Khóa XVII bế mạc và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVII.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và đông đủ các Đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII.

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Khóa XVII bế mạc và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo.

Trước khi bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo kết quả thực hiện các nội dung kết luận của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII. Theo đó, sau khi có kết luận của Chủ tịch HĐND tỉnh về thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22 ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ, việc khắc phục những hạn chế, bất cập trong đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động tín dụng trái pháp luật, kinh doanh dịch vụ đòi nợ, cầm đồ trá hình dưới hình thức công ty tài chính, ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kịp thời rà soát, kiểm tra số liệu về tổng số hộ gia đình người có công với cách mạng đủ điều kiện được hỗ trợ về nhà ở, làm cơ sở thực hiện chính sách hỗ trợ. Đến hết tháng 5- 2019, trên địa bàn tỉnh đã có tổng số 17.975 hộ đã hoàn thành nhà ở, đạt tỷ lệ 79,03%, số hộ đang xây dựng là 2.333 hộ; thực hiện giải ngân vốn được hơn 504 tỷ đồng, đạt 70,64%.

Đối với vấn đề giải quyết tình trạng tín dụng đen, các công ty dịch vụ tài chính, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời giao Công an tỉnh triển khai các biện pháp đấu tranh phòng ngừa hoạt động tín dụng đen. Từ đầu năm đến nay, đã tập triệt xóa được 22 vụ, bắt giữ 72 bị can có liên quan đến hoạt động tín dụng đen, công ty tài chính, trong đó nhiều đối tượng hoạt động liên tỉnh, có tổng số tiền giao dịch lên tới 700 tỷ đồng… Hiện UBND tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương cùng các sở, ngành liên quan thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm khắc phục triệt để những khó khăn, vướng mắc trong thời gian tới.

Kết luận về các vấn đề này, đồng chí Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến nêu rõ: Việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công là chủ trương đúng của Đảng, Nhà nước thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. Sau khi tiến hành chất vấn tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII, UBND tỉnh và các sở, ngành, các huyện thị xã, thành phố đã tập trung giải quyết, đến nay, số lượng nhà ở cho người có công mà Thanh Hóa làm được 79,36% là rất đáng khích lệ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung cao hơn nữa chỉ đạo sát sao để hoàn thành 100% số lượng xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng.

Đối với vấn đề khắc phục tình trạng tín dụng đen, hoạt động của các công ty dịch vụ tài chính, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành liên quan, đặc biệt là Công an tỉnh thời gian tới cần tích cực chỉ đạo, tập trung cao hơn nữa để tạo ra môi trường tài chính lành mạnh trong tỉnh.

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Khóa XVII bế mạc và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trả lời chất vấn các đại biểu HĐND tỉnh.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày báo cáo về công tác quản lý, sử dụng đất đai tại các Ban quản lý rừng phòng hộ, Công ty trách nhiệm hữu hạn được chuyển đổi từ các nông, lâm trường quốc doanh. Theo đó, sau khi các nông, lâm trường quốc doanh được rà soát, sắp xếp, chuyển đổi theo Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, các công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty lâm nghiệp, Ban quản lý rừng phòng hộ được nhà nước giao quản lý diện tích đất đai lớn song việc quản lý, sử dụng đất đai hiệu quả chưa cao nên chưa khai thác được tiềm năng đất đai, lao động gắn sản xuất với chế biến, chủ yếu bán sản phẩm nguyên liệu.

Sau khi nghe Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh báo cáo, các đại biểu HĐND đã đặt câu hỏi chất vấn ngay tại hội trường, nội dung tập trung vào việc UBND tỉnh giao đất cho nông lâm trương nhiều nơi lỏng lẻo, đất các công ty chuyển đổi từ nông lâm trường đang quản lý rất lớn, nhiều diện tích không trực tiếp sản xuất, nhiều người dân lại thiếu đất ở, đất sản xuất. Một số hộ dân lấn chiếm đất tự ý xây dựng công trình nhà ở, cư trú trái pháp luật trong phạm vi đất của Công ty lâm nghiệp, Công ty TNHH chưa được giải quyết triệt để.

Kết luận về vấn đề này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: Nhiều năm qua UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý sử dụng đất đai tại các công ty TNHH, công ty lâm nghiệp, Ban QLRPH, rừng đặc dụng, giải quyết vấn đề thiếu đất sản xuất, đất ở cho người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực, cố gắng thì còn nhiều hạn chế, yếu kém, dẫn đến hiệu quả đạt được chưa cao. Tình trạng xâm canh, lấn chiếm đất đai trái phép còn diễn ra trên địa bàn tỉnh ta, nhiều vụ tranh chấp đất đai có thời gian lâu. Tình trạng xây dựng nhà ở, công trình trái phép diễn ra ở nhiều nơi mà không có sự quản lý chặt chẽ. Hàng nghìn hộ gia đình thiếu đất sản xuất nhưng không được giao. Vì thiếu đất ở, đất sản xuất nên nhiều hộ gia đình ở các vùng miền núi gặp khó khăn, ảnh hưởng đến việc giảm nghèo nhanh và bền vững ở các địa phương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, sau kỳ họp này, UBND tỉnh cần tập trung tổ chức rà soát lại diện tích đất đai. Trong đó, tiếp tục chỉ đạo công tác bàn giao diện tích đất đã thu hồi của của các nông, lâm trường, công ty TNHH, công ty lâm nghiệp cho các địa phương và phải xong trước ngày 30-12-2019. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, lộ trình giải quyết diện tích đất đang tranh chấp, lấn chiếm tại các đơn vị, địa phương và thời gian thực hiện nội dung này không quá ngày 30-3-2020. Đối với diện tích đất mà các hộ dân đã xây dựng nhà ở, theo từng khu vực, UBND tỉnh cần chỉ đạo các sở ngành liên quan phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, thống kê và căn cứ vào hiện trạng cụ thể, quy định của pháp luật hiện hành để có hướng giải quyết hiệu quả. Đồng thời, từ nay đến ngày 30-12-2019, tập trung giải quyết đất ở cho các hộ dân còn thiếu. Song song với đó, cần đánh giá lại hiệu quả sử dụng đất của các nông, lâm trường, công ty TNHH, công ty lâm nghiệp trên cơ sở các tiêu chí về giá trị sản xuất đối với từng loại cây trồng. Từ thực tiễn của tỉnh, tổ chức rà soát lại diện tích 3 loại rừng theo Nghị quyết của HĐND tỉnh để có hướng quản lý sử dụng hiệu quả.

Tại phiên chất vấn, sau khi nghe Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường trình bày báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020 định hướng đến năm 2025, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến yêu cầu giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện lại báo cáo để trình HĐND tỉnh tại kỳ họp tới.

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Khóa XVII bế mạc và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu giải trình tại kỳ họp.

Cũng tại kỳ họp, thay mặt Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu tiếp thu, giải trình những vấn đề đại biểu quan tâm thảo luận và chất vấn; các báo cáo tờ trình tại kỳ họp. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh: Những tháng cuối năm là thời điểm tỉnh đang tăng tốc để hoàn thành các chỉ tiêu năm 2019 đã đề ra. Chính vì vậy, các cấp, các ngành, các địa phương cần phải quyết liệt hành động, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Trong đó, tập trung vào giảm nhẹ tác động của thiên tai, dịch bệnh, phòng chống cháy rừng, từ đó góp phần vào tăng trưởng sản phẩm của tỉnh. Cùng với đó các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, các công trình hồ đập, thực hiện kiểm tra vận hành các trạm bơm tiêu nước để chủ động phòng chống lũ lụt đạt hiệu quả. Không chủ quan trong việc phòng chống dịch tả lợn Châu phi, quan tâm tuyên truyền người dân chủ động phòng chống dịch, có hướng đảm bảo cho các chủ trang trại lớn cách ly với dịch bệnh; kiểm soát việc giết mổ vận chuyển, mua bán thịt lợn vùng có dịch. Tiếp tục giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp; quan tâm tuyên truyền người dân dùng các sản phẩm do các đơn vị doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất, có cơ chế khuyến khích cá doanh nghiệp, siêu thị kinh doanh các sản phẩm của Thanh Hóa. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu sở Nông nghiệp và Phát triển tỉnh hoàn thành đề án về xây dựng các sản phẩm lợi thế trong nông nghiệp.

Cùng với đó, các cấp các ngành cần tăng cường cải cách thủ tục hành chính; đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2019; huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, y tế. Tăng cường kiềm chế tai nạn giao thông, giữ vững quốc phòng, an ninh, nhất là các tuyến biên giới. Triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị về sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Chuẩn bị các công trình dự án lớn nhằm thúc đẩy vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Trên cơ sở xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND và UBND tỉnh trình tại kỳ họp, các đại biểu đã thống nhất cao quyết nghị 20 nghị quyết. Đây là những cơ chế chính sách nhằm cho tỉnh ngày càng phát triển.

20 Nghị quyết thông qua tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII

  • Chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh Thanh Hóa.
  • Đặt tên đường, phố trên địa bàn thị trấn Thọ Xuân, thị trấn Lam Sơn và thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân.
  • Chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách và viên chức trạm y tế cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh.
  • Quy định về đối tượng khách mời và mức chi tiếp khách nước ngoài vào làm việc, chi tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế và chi tiếp khách trong nước trên địa bàn tỉnh.
  • Quy định chế độ, chính sách và các điều kiện bảo đảm cho hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Thanh Hóa.
  • Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 61/2017/NQ-HĐND ngày 12/7/2017 của HĐND tỉnh về việc ban hành phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
  • Chủ trương đầu tư xây dựng cầu Tổ Rồng, huyện Thường Xuân.
  • Chủ trương đầu tư dự án đường giao thông nối Quốc lộ 217 với Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47.
  • Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường từ Trung tâm thành phố Thanh Hóa nối với đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn.
  • Chủ trương đầu tư dự án đường nối thành phố Thanh Hóa với Cảng hàng không Thọ Xuân, đoạn từ cầu Nỏ Hẻn đến đường tỉnh 514.
  • Chủ trương đầu tư dự án đường nối thành phố Thanh Hóa với Cảng hàng không Thọ Xuân, đoạn từ đường tỉnh 514 đến đường vào Cảng hàng không Thọ Xuân.
  • Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống thu gom nước thải, nước mưa khu vực phía Tây đường Hồ Xuân Hương, thành phố Sầm Sơn.
  • Chủ trương đầu tư Chương trình xây dựng Chính quyền điện tử và phát triển các dịch vụ thành phố thông minh tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020.
  • Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 từ nguồn 10% dự phòng vốn ngân sách Trung ương, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn nước ngoài và điều chỉnh nội bộ kế hoạch trung hạn vốn nước ngoài (đợt 1).
  • Giao kế hoạch chi tiết hỗ trợ đầu tư các dự án khởi công mới năm 2019 thuộc Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (đợt 1).
  • Giao kế hoạch chi tiết vốn vay lại cho các dự án sử dụng vốn ODA từ nguồn Chính phủ vay về cho tỉnh vay lại năm 2019 (đợt 1).
  • Chấp thuận các dự án phải thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đợt 2, năm 2019.
  • Chính sách khen thưởng đối với tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các cuộc thi quốc gia, khu vực và thế giới thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thể dục - thể thao; giải thưởng về khoa học và công nghệ, văn học nghệ thuật, báo chí trên địa bàn tỉnh.Chủ trương đầu tư dự án Khu điều trị nội trú Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa.
  • Chủ trương đầu tư dự án Khu điều trị Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị của đại biểu, cử tri trong tỉnh gửi đến kỳ họp.

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Khóa XVII bế mạc và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

Đồng chí nhấn mạnh: Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao; kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới, trong bối cảnh tỉnh Thanh Hóa đang có nhiều thời cơ thuận lợi để bứt phá đi lên mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới. Để không bỏ lỡ “thời cơ vàng” mà nhiều thế hệ lãnh đạo và các tầng lớp Nhân dân tỉnh ta đã nỗ lực, cố gắng tạo dựng trong chặng đường vừa qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến yêu cầu các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và có biện pháp, giải pháp hữu hiệu khắc phục cho được những hạn chế, yếu kém đã được UBND tỉnh chỉ ra trong báo cáo trình kỳ họp và đã được HĐND tỉnh phân tích, thảo luận và thống nhất tại kỳ họp. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh sớm cụ thể hóa và nghiêm túc tổ chức thực hiện để nhanh chóng đưa các quyết nghị của HĐND tỉnh vào thực tiễn sản xuất và đời sống xã hội.

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII đã thành công tốt đẹp.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]