(Baothanhhoa.vn) - Chiều 12-7, tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khoá XVIII, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Văn Thức đã trả lời chất vấn nhiều vấn đề “nóng” đang được cử tri và Nhân dân quan tâm.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII: Chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhiều vấn đề đang được cử tri và Nhân dân quan tâm

Chiều 12-7, tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khoá XVIII, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Văn Thức đã trả lời chất vấn nhiều vấn đề “nóng” đang được cử tri và Nhân dân quan tâm.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII: Chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhiều vấn đề đang được cử tri và Nhân dân quan tâm

Toàn cảnh phiên chất vấn.

Tại phiên chất vấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Văn Thức cho biết: Đến năm 2021 tổng số trường học và cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh có 1.979 cơ sở (giảm 122 cơ sở so với năm 2015). Nhìn chung, mạng lưới các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh đã được rà soát, sắp xếp lại đáp ứng nhu cầu học tập của Nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Mạng lưới các cơ sở giáo dục ngoài công lập hiện đã đầu tư và đưa vào hoạt động là 49 trường tư thục, quy mô 20.251 học sinh (chiếm tỷ lệ 2,34%).

Cơ sở vật các trường học đã được quan tâm đầu tư theo hướng kiên cố và đạt chuẩn quốc gia. Về đội ngũ giáo viên, toàn tỉnh có tổng số giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục bậc mầm non, phổ thông (tính đến tháng 9-2021) là 51.803 người, thiếu so với quy định. Chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng cao: Tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi của các cấp học, bậc học đều tăng. Công tác phổ cập giáo dục được duy trì ổn định. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi ngày càng tăng, tỷ lệ học sinh yếu kém giảm. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia trong 7 năm qua luôn đạt trên 92%. Số học sinh đạt tổng 27 điểm trở lên (thi đại học), số học sinh đạt điểm 10 và thủ khoa luôn thuộc nhóm dẫn đầu cả nước.

Kết quả kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia có chiều hướng tăng dần. Về chất lượng giáo dục mũi nhọn, kết quả thi học sinh giỏi Quốc gia luôn ổn định về số lượng. Tỷ lệ học sinh đoạt giải luôn nằm trong tốp 10 đơn vị dẫn đầu trên toàn quốc; kết quả học sinh giỏi Quốc tế, Thanh Hóa là một trong số tỉnh có nhiều học sinh đoạt giải cao tại các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Đặc biệt trong những năm gần (từ năm 2016-2021 có 12 huy chương Olympic quốc tế và 4 huy chương Châu Á Thái Bình Dương).

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII: Chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhiều vấn đề đang được cử tri và Nhân dân quan tâm

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại Kỳ họp.

Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu HĐND tỉnh đã đề cập nhiều vấn đề nóng của ngành giáo dục trong điều kiện phòng, chống dịch như việc đảm bảo chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch COVID-19.

Các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, đề nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo làm rõ nguyên nhân và giải pháp để các địa phương nâng cao chất lượng toàn diện, giáo dục mũi nhọn; hiện chất lượng giáo dục giữa các huyện miền núi có sự chênh lệch cao so với các huyện miền xuôi, giải pháp nào để thu hẹp; làm rõ tình trạng giáo viên miền núi thuyên chuyển về miền xuôi gia tăng dẫn đến tình trạng thiếu - thừa giáo viên cục bộ; tình trạng thiếu giáo viên dạy các môn tại các cấp học; tỷ lệ trường đạt chuẩn cao nhưng tỷ lệ thí sinh đạt điểm thi trung bình lại chưa có sự tương thích; vẫn còn nhiều trường khó khăn trong việc chi trả lương cho giáo viên hợp đồng.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII: Chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhiều vấn đề đang được cử tri và Nhân dân quan tâm

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Văn Thức trả lời chất vấn tại Kỳ họp.

Tại phiên chất vấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã trả lời làm rõ thực trạng, những khó khăn, vướng mắc và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Đối với những vấn đề thuộc nội dung chất vấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã có phân tích, đánh giá và làm rõ các nguyên nhân. Trong đó, làm rõ nguyên nhân về tỷ lệ trường đạt chuẩn cao nhưng tỷ lệ thí sinh đạt điểm thi trung bình lại thấp hơn so với các địa phương trong cả nước, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thẳng thắn thừa nhận chất lượng giáo dục đại trà chưa có sự tương xứng do có những môn học như môn Tiếng Anh của các em học còn hạn chế kéo theo điểm trung bình môn cón phần bị giảm.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII: Chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhiều vấn đề đang được cử tri và Nhân dân quan tâm

Đại biểu HĐND chất vấn tại Kỳ họp.

Về vấn đề dạy thêm, học thêm còn tràn lan, khó kiểm soát, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Văn Thức đã đưa ra một số giải pháp sẽ đề xuất và triển khai trong thời gian tới, trong đó trọng tâm sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng này; đồng thời tăng cường nâng cao chất lượng học chính khoá để giảm bớt nhu cầu học thêm của phụ huynh học sinh; kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo để có văn bản hướng dẫn cụ thể hơn về công tác dạy thêm, học thêm sao cho phù hợp với các quy định.

Đối với vấn đề đẩy nhanh ứng dụng và triển khai công nghệ thông tin trong ngành giáo dục được thực hiện như thế nào, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã nhấn mạnh các giải pháp để đổi mới quản lý và dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó trọng tâm là sẽ xây dựng hạ tầng CNTT trong các cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục, đáp ứng điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và triển khai các nền tảng, ứng dụng dùng chung toàn ngành giáo dục. Hoàn thiện môi trường pháp lý, xây dựng nền tảng thu thập, quản lý, khai thác sở dữ liệu (CSDL) ngành giáo dục dùng chung cho các cơ quan quản lý, cơ sở giáo dục đạt hiệu quả kịp thời, chính xác.

Đối với vấn đề về tiếp tục giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục mũi nhọn thời gian tới, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra một số giải pháp, đó là: Tham mưu kế hoạch tuyển dụng giáo viên chất lượng cao đảm nhận công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tại các trường THCS chất lượng cao, các trường THPT, đặc biệt là trường THPT chuyên Lam Sơn. Tham mưu xây dựng cơ chế và định hướng cho học sinh đoạt giải quốc gia, quốc tế, sinh viên tốt nghiệp loại giỏi tại các trường đại học sư phạm về giảng dạy tại Trường THPT chuyên Lam Sơn. Chỉ đạo Trường THPT chuyên Lam Sơn xây dựng kế hoạch phối hợp với các trường chất lượng cao THCS cấp huyện nhằm phát hiện, tuyển chọn học sinh giỏi, học sinh năng khiếu ở các địa phương. Đổi mới công tác tuyển sinh vào trường THPT chuyên Lam Sơn; công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi; đổi mới kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, kỳ thi chọn vào đội tuyển tham dự thi học sinh giỏi Quốc gia đảm bảo đánh giá đúng năng lực học sinh.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII: Chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhiều vấn đề đang được cử tri và Nhân dân quan tâm

Tham mưu với UBND tỉnh về cơ chế khen thưởng cho giáo viên và học sinh đoạt giải cao trong kì thi quốc gia, quốc tế. Tăng cường công tác xã hội hóa, huy động tích cực các nguồn lực xã hội của tập thể, cá nhân, doanh nghiệp trong việc khen thưởng kịp thời, động viên giáo viên, học sinh đoạt giải cao trong các kỉ thi quốc gia, quốc tế. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án xây dựng Trường THPT chuyên Lam Sơn thành trường trọng điểm chất lượng cao; nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của Trường THPT chuyên Lam Sơn thực sự trở thành trường THPT chất lượng cao trọng điểm quốc gia, ngang tầm với các trường trong khu vực và thế giới.

Cử tri Lê Văn Dỵ - Hiệu trưởng trường THPT Quảng Xương 1.

Cử tri Lê Sỹ Thuật, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quan Sơn.

Cử tri Lê Đình Hòa, Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú THCS Luận Khê (Thường Xuân).

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII: Chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhiều vấn đề đang được cử tri và Nhân dân quan tâm

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận nội dung chất vấn về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Kết luận nội dung chất vấn về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giữ vững thành tích giáo dục mũi nhọn của tỉnh, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo mặc dù lần đầu trả lời chất vất, nhưng đã trả lời đúng trọng tâm với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, không né tránh; đề ra nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giữ vững thành tích giáo dục mũi nhọn của tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, nêu rõ: Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định: “Chương trình nâng cao chất lượng văn hoá, giáo dục, y tế giai đoạn 2021-2025” là 1 trong 6 chương trình trọng tâm. Để tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục; xây dựng nền giáo dục thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt, có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; giữ vững thành tích giáo dục mũi nhọn, trong thời gian tới, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cần triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các giải pháp đã báo cáo trước HĐND tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND các địa phương, các cơ sở giáo dục thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tiếp tục quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 700 ngày 10-9-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2021-2025; từ đó xác định rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương, đơn vị và lộ trình thực hiện từng nội dung, nhiệm vụ để hoàn thành các mục tiêu của Chương trình.

Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, cơ chế, chính sách của tỉnh về giáo dục; xóa bỏ những nội dung còn chồng chéo, bất cập, không phù hợp; ban hành mới các văn bản để thúc đẩy phát triển giáo dục trong tình hình mới.

Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo về chất lượng, trước mắt trước ngày khai giảng năm học 2022-2023 phải bổ sung số lượng giáo viên và giải quyết chế độ chính sách cho giáo viên hợp đồng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và thường xuyên cập nhật kiến thức về lý luận chính trị, về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành.

Tăng cường quản lý Nhà nước trên tất cả các mặt của công tác giáo dục; siết chặt kỷ luật, kỷ cương. Thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý; khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển cấn bộ lãnh đạo quản lý; thực hiện thí điểm thi tuyển chức danh quản lý giáo dục ở các cấp học, bậc học. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ sở giáo dục; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Tiếp tục rà soát, bổ sung, điều chỉnh mạng lưới các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh; thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp, tổ chức lại hệ thống các trường mầm non, tiểu học, THCS, hình thành trường phổ thông nhiều cấp học trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng giáo dục miền núi, thu hẹp chênh lệch giáo dục giữa các vùng, miền thông qua việc hỗ trợ chuyên môn cho khu vực miền núi.

Tích cực đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, tin học ở các cơ sở giáo dục; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư, hợp tác cung cấp các dịch vụ dạy và học ngoại ngữ, tin học. Đổi mới công tác kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục theo hướng thực chất và hiệu quả, chú trọng nâng cao chất lượng công tác tự đánh giá của các nhà trường, các giải pháp thực hiện cải tiến chất lượng. Xây dựng cơ chế thu hút, tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành sư phạm ở các trường đại học hàng đầu trong nước và nước ngoài về dạy học tại các trường Phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII: Chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhiều vấn đề đang được cử tri và Nhân dân quan tâm

Có cơ chế, chính sách để tuyển dụng giáo viên giỏi để bồi dưỡng học sinh giỏi tại các Trường THCS, THPT, đặc biệt là Trường THPT chuyên Lam Sơn. Đổi mới công tác tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Lam Sơn; công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi; tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, chọn học sinh vào đội tuyển tham dự thi học sinh giỏi Quốc gia một cách khách quan, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh. Đa dạng các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; ngân sách các cấp hằng năm giao dự toán cho sự nghiệp giáo dục đào tạo bảo đảm không thấp hơn cấp trên giao; đồng thời tranh thủ tối đa các nguồn vốn, hỗ trợ của ngân sách Trung ương, nguồn vốn ODA để xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục của tỉnh, nhất là khu vực miền núi; đẩy mạnh xã hội hoá, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước có tiềm lực đầu tư xây dựng các cơ sở giáo dục, trung tâm đào tạo chất lượng cao trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Nhóm PV XDĐ-NC


Nhóm PV XDĐ-NC

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]