(Baothanhhoa.vn) - Ngày 12-12, tiếp tục ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII, các đại biểu đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khoá XVII: Thảo luận nhiều nội dung quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 12-12, tiếp tục ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII, các đại biểu đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại hội trường.

Các ý kiến thảo luận tại các tổ đều thống nhất và đánh giá cao công tác chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các sở, ngành, đồng thời tập trung phân tích, làm rõ và kiến nghị một số nội dung như sau: Về lĩnh vực kinh tế có 11 nhóm vấn đề, trong đó đánh giá cao tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) năm 2018 cao nhất từ trước đến nay chủ yếu là do đóng góp của dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn, tốc độ tăng GRDP trong những năm tới sẽ gặp khó khăn nếu không có đóng góp của các sản phẩm khác. Năm 2019 xây dựng chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm kinh tế 20% trở lên là cao. Thu ngân sách địa phương đạt kết quả cao nhưng còn để thất thoát nhiều nguồn thu. Đề nghị ngành thuế rà soát các nguồn thu và tăng cường các biện pháp thu, nhất là thu thuế từ các hộ kinh doanh.

Nhiều ý kiến cho rằng sản xuất hàng hóa gắn với xây dựng thương hiệu ở tỉnh ta chưa tốt, có nhiều nguyên nhân như: sản xuất nông nghiệp còn đại trà, cơ chế chính sách chưa hấp dẫn, khả năng tiếp cận của doanh nghiệp với cơ chế chính sách còn hạn chế… Cần tính toán lại quy hoạch, phân vùng quy hoạch đất dành cho sản xuất hàng hóa lớn gắn với xây dựng thương hiệu; rà soát lại danh mục các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Xây dựng các khu tái định cư nâng cao sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng của các dự án thủy điện. Cần đánh giá tổng thể ảnh hưởng của các công trình thủy điện nhất là việc xả lũ đối với các lưu vực sông. Đề nghị sớm di chuyển nhà máy bia Thanh Hóa đến địa điểm mới theo quy hoạch. Nhiều ý kiến cho rằng hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, làm phá vỡ hệ thống đường giao thông gây ô nhiễm môi trường còn phổ biến…

Về lĩnh vực văn hóa – xã hội có 3 nhóm vấn đề gồm đề nghị nên quy định chỉ tiêu riêng cho các huyện nghèo thực hiện Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy. Cần có giải pháp triệt để để giải quyết tình trạng thừa thiếu giáo viên giữa các địa phương trong tỉnh; quan tâm chuyển ngạch cho đội ngũ giáo viên; tiêu chí xây dựng cơ quan, đơn vị xã đạt tiêu chí kiểu mẫu cao nên khó thực hiện…

Về cơ chế chính sách có 10 nhóm vấn đề gồm đề nghị tỉnh cần rà soát tích hợp các chính sách về phát triển nông nghiệp, nông thôn đảm bảo đủ mạnh, đủ nguồn lực để thực hiện. Sớm ban hành chính sách cho cán bộ thôn, bản sau khi sáp nhập. Có cơ chế chính sách về tích tụ ruộng đất gắn với phát triển công nghệ cao, cần thí điểm trước khi triển khai trên diện rộng. Cần có chính sách để duy trì vùng cao su đã trồng theo quy hoạch. Quan tâm đưa cây gai xanh vào cơ cấu cây trồng chính của tỉnh. Nâng cao mức khoán bảo vệ rừng; quan tâm xây dựng chính sách xây dựng rừng gỗ lớn; sắp xếp lại các ban quản lý rừng phòng hộ.

Đối với lĩnh vực quốc phòng, an ninh có 3 nhóm vấn đề gồm đề nghị tăng cường hơn nữa việc ngăn chặn các hình thức tín dụng đen ngoài xã hội, gây bất ổn cho xã hội là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm hình sự cũng như tranh chấp dân sự. Tăng cường công tác tuyền truyền giáo dục từ gia đình đến xã hội. Tăng cường công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để vận động tuyên truyền, hòa giải, giải quyết tốt những vấn đề nổi cộm, bức xúc ngay tại cơ sở, hạn chế xử lý tranh chấp tại tòa án… Ngoài ra các đại biểu đã thảo luận cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết và một số vấn đề liên quan đến việc nâng cao đời sống nhân dân, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Bám sát vào 3 nhóm vấn đề được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến gợi ý và các tài liệu của kỳ họp, thảo luận tại hội trường các đại biểu cho rằng: báo cáo tình hình kinh tế - xã hội đã phản ánh toàn diện bức tranh kinh tế của tỉnh trong năm 2018; nhiều chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch cao nhất từ trước đến nay, đặc biệt tốc độ tăng trưởng tổng sản phấm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 15,16%, là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sát sao, quyết liệt, sáng tạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh trong triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được các đại biểu đã tập trung phân tích những hạn chế trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và đề nghị trong thời gian tới HĐND, UBND tỉnh cần tập trung lãnh đạo đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp; ban hành và tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết về tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao; chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng có giá trị cao hơn. Quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư vào nông nghiệp; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, nâng giá trị thu nhập cho người nông dân. Quan tâm quy hoạch vùng sản xuất, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, xác định sản phẩm chủ lực gắn với phong trào khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên. Tăng cường công tác quản lý cán bộ, có biện pháp làm “nóng lên” trên từng vị trí thực hiện nhiệm vụ. Quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính…

Các đại biểu cũng đã nêu lên những vấn đề phát sinh tại cơ sở đề nghị HĐND, UBND tỉnh quan tâm tạo điều kiện giải quyết nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2019.

Về các chỉ tiêu và 7 nhóm giải pháp năm 2019, các đại biểu cơ bản thống nhất. Đồng thời phân tích và đề nghị HĐND, UBND tỉnh xem xét, có giải pháp cụ thể, căn cơ để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra.

Với 52 ý kiến thảo luận tại tổ và 10 ý kiến tại hội trường, phiên thảo luận của kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII được đánh giá là chất lượng, tiếp tục thể hiện sự đổi mới hoạt động của HĐND tỉnh tại các kỳ họp. Hầu hết các ý kiến thảo luận đều ngắn gọn, nêu rõ vấn đề và có sự trao đổi, tranh luận thẳng thắn, cởi mở.

Ngày mai 13-12, kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVII sẽ tiếp tục làm việc theo chương trình đã đề ra, trong đó có nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp.


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]