Toàn cảnh hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kinh tế Thanh Hóa tăng trưởng vượt mục tiêu kế hoạch, cao nhất từ trước đến nay

(THO) - Ngày 26-11, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 được tổ chức để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2018; mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu năm 2019 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Toàn cảnh hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14.

Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự hội nghị.

Khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: Bước vào năm 2018, tỉnh ta thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, song với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt kết quả toàn diện, cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, vì vậy đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm thẳng thắn đóng góp ý kiến để có những giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến phát biểu khai mạc hội nghị.

Báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2018, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu năm 2019 do đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh trình bày nêu rõ: Năm 2018, tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra nên kết quả đạt được khá toàn diện. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 15,16%, vượt 0,16% kế hoạch; có 25/26 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch; quốc phòng – an ninh được đảm bảo; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị chuyển biến tiến bộ... Năm 2018 có 5 vấn đề lớn nổi bật đó là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất từ trước đến nay, nhiều chỉ tiêu quan trọng về kinh tế, xã hội vượt mục tiêu kế hoạch. Thứ hai: Sau nhiều năm quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo, nỗ lực phấn đấu, Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn đã đi vào hoạt động và có sản phẩm thương mại, sẽ đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong thời gian tới. Thứ ba: Giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao duy trì vị trí trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Học sinh của Thanh Hóa đạt kết quả cao tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế... Thứ tư: Trong bối cảnh cả nước có nhiều diễn biến phức tạp nhưng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn được đảm bảo, giữ vững ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Thứ năm: Tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các Nghị quyết 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII kịp thời, nghiêm túc, sáng tạo, đạt kết quả bước đầu quan trọng; trong đó, đã hoàn thành việc sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh trình bày báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2018; mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu năm 2019.

Tại hội nghị, thay mặt Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày Dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Các ý kiến phát biểu tại hội nghị bên cạnh việc khẳng định những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích sâu những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, bàn giải pháp khắc phục, nổi lên là tình trạng nhiều dự án chậm hoàn thành hồ sơ, thủ tục về đầu tư nên phải xin gia hạn, điều chỉnh. Tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư công chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn là khâu yếu trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư. Khách du lịch đến Thanh Hóa tăng mạnh, nhưng sản phẩm du lịch chưa tương xứng với tiềm năng. Tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép vẫn xảy ra ở một số địa phương và luôn tiềm ẩn nguy cơ tái diễn. Một số điểm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chậm được xử lý, gây bức xúc cho nhân dân. Tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ chưa được giải quyết căn bản. Tiêu chí xã, phường, thị trấn đạt kiểu mẫu còn thấp. Chính sách xây dựng nhà có công còn chậm. Công tác cải cách thủ tục hành chính vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tình trạng cho vay “tín dụng đen”, hoạt động của các băng nhóm tội phạm đang diễn biến phức tạp, gây ra rất nhiều hệ lụy...

Cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, các đại biểu cho rằng việc Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành nghị quyết về vấn đề này là cần thiết, nhằm đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tại hội nghị, sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã tiếp thu, giải trình những nội dung đại biểu quan tâm và nhấn mạnh thêm một số kết quả tỉnh đã đạt được trong năm vừa qua đồng thời thẳng thắn thừa nhận những yếu kém còn tồn tại gây ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu rõ những mục tiêu và giải pháp chủ yếu sẽ tập trung thực hiện trong năm 2019. Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019, tiến tới thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đang triển khai. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh phát triển. Ưu tiên đầu tư các dự án trọng điểm, thực hiện tốt công tác quyết toán...

Phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thảo luận tại hội nghị. Thống nhất cao với những kết quả đạt được trong năm 2018 và 5 vấn đề nổi bật của tỉnh được nêu trong báo cáo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Năm 2018 bước vào thực hiện Nghị quyết 08 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong điều kiện có rất nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm cao của các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Thanh Hóa vẫn đạt được những kết quả khá toàn diện, kinh tế tăng trưởng vượt mục tiêu kế hoạch, cao nhất từ trước đến nay, thể hiện sự nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã thể hiện rõ vai trò chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của năm. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc. Quốc phòng - an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững trong khi tỉnh phải gánh chịu hậu quả nặng nề của thiên tai. Tỉnh cũng đã nhanh chóng khắc phục tốt hậu quả nặng nề do đợt lũ lụt cuối tháng 8, đầu tháng 9 để lại. Năm 2018 cũng là năm tỉnh thực hiện thành công công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Thực hiện nghiêm và có hiệu quả các Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, để đạt được kết quả này, trước hết là từ nhiều nhiệm kỳ qua, tỉnh đã đầu tư, chuẩn bị cả về trí tuệ cũng như các nguồn lực đầu tư; đồng thời có quyết tâm chính trị rất cao của Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Quyết tâm đó đã biến thành hành động cụ thể của từng cấp, từng ngành từ tổ chức triển khai, xây dựng kế hoạch, giao ban, đến đôn đốc thực hiện nhiệm vụ và kể cả xử lý kỷ luật cán bộ để đạt bằng được các mục tiêu đã nghị quyết.

Về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến nhận định: Tình hình chung trên cả nước rất tốt, riêng Thanh Hóa lại có thêm những tín hiệu rất sáng rõ và có thể khẳng định là tốt nhất từ trước đến nay. Cụ thể là việc Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã vận hành thương mại ổn định, sẽ đóng góp lớn cho tăng trưởng của tỉnh, của quốc gia. Kèm theo đó, rất nhiều dự án lớn của Trung ương và của tỉnh được triển khai xây dựng trong năm 2019 và những nền tảng cơ bản về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh mà tỉnh đã đạt được; đặc biệt là hình ảnh, uy tín của Thanh Hóa ngày một nâng cao. Đây là điều kiện rất tốt để tỉnh tiếp tục bứt phá trong thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong năm 2019, các cấp, các ngành trong tỉnh phải dồn sức thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng: Thứ nhất là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019; thứ hai là tiếp tục chuẩn bị có định hướng, chủ trương để đầu tư các dự án lớn tạo tiền đề cho nhiệm kỳ 2020 – 2025 và những năm tiếp theo.

Về các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đồng tình với các chỉ tiêu đề xuất trong báo cáo, nhất là phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 20% trở lên; thu nhập bình quân đầu người đạt 2.520 USD; thu ngân sách Nhà nước đạt 26.642 tỷ đồng, tổng giá trị xuất khẩu đạt 3 tỷ USD; có thêm 1 huyện, 41 xã đạt chuẩn nông thôn mới; kết nạp 6.000 đảng viên mới trở lên; tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh đạt 45%. Để thực hiện được các chỉ tiêu trong năm 2019, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp cần tập trung cao huy động tất cả nguồn lực để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã quyết nghị, để đến năm 2020 thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

Trước hết trong năm 2019, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đang triển khai; tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh phát triển; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa – xã hội. Tiếp tục thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, tích tụ đất đai, phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao gắn với xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp; kêu gọi các doanh nghiệp vào nông nghiệp. Đẩy mạnh việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; xây dựng xã, phường đơn vị kiểu mẫu. Quan tâm phát triển tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm cho người lao động, tăng cường củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu và tăng cường quản lý đất đai, khoáng sản. Tập trung quyết liệt để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bằng đạt mục tiêu giải phóng mặt bằng để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng của tỉnh, đồng thời, triển khai ngay các công việc liên quan đến nghị quyết đại hội đảng các cấp và theo chỉ đạo của Trung ương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa; tăng cường công tác quản lý báo chí. HĐND tỉnh nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường kiểm tra, giám sát trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục chăm lo, giữ gìn, xây dựng hình ảnh tốt đẹp của người Thanh Hóa trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế góp phần vào sự phát triển nhanh, mạnh và bền vững của tỉnh.

Trên cơ sở các ý kiến góp ý vào Dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tích tụ, tập trung đất đai phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất chủ trương để tiếp tục hoàn chỉnh và quyết định ban hành nghị quyết.


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]