(Baothanhhoa.vn) - Đầu năm 2021, xã Hoằng Tiến (Hoằng Hóa) bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị đã hướng mạnh về cơ sở. Đồng thời vận dụng linh hoạt “cẩm nang” dân vận khéo “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm” để khơi dậy sức dân xây dựng quê hương đổi mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khơi dậy sức dân ở xã Hoằng Tiến

Đầu năm 2021, xã Hoằng Tiến (Hoằng Hóa) bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị đã hướng mạnh về cơ sở. Đồng thời vận dụng linh hoạt “cẩm nang” dân vận khéo “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm” để khơi dậy sức dân xây dựng quê hương đổi mới.

Khơi dậy sức dân ở xã Hoằng Tiến

Sức dân đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn xã Hoằng Tiến (Hoằng Hóa).

Hoằng Tiến là xã nằm ở phía Đông Nam huyện Hoằng Hóa, cách trung tâm huyện khoảng 7km. Với đường bờ biển dài 1,2km và là trung tâm của Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến, Hoằng Tiến có tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế biển và “ngành công nghiệp không khói”. Nhận diện được điều đó, cấp ủy đảng, chính quyền xã xác định, đích đến của XDNTM nâng cao không chỉ là nền tảng tiến lên NTM kiểu mẫu; mà còn tạo ra một Hoằng Tiến đổi mới, đáng sống, từ đó hấp dẫn hơn với du khách, tạo thêm việc làm giúp người dân nâng cao thu nhập. Bởi vậy, sau khi về đích NTM, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hoằng Tiến tiếp tục phấn đấu duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM. Anh Trần Hữu Cường, bí thư đảng ủy xã, cho biết: “Ngay sau khi được huyện Hoằng Hóa lựa chọn để xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, ngày 16-3-2021, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Hoằng Tiến đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 05-NQ/ĐU về “XDNTM nâng cao, thôn NTM mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025”. Trên tinh thần của Nghị quyết số 05-NQ/ĐU, xã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện từng tiêu chí. Đồng thời, lựa chọn thôn Kim Sơn để chỉ đạo điểm XDNTM kiểu mẫu, với tinh thần “lấy sức dân để lo cho dân”.

Chúng tôi đến thăm Kim Sơn - thôn NTM kiểu mẫu của xã và cũng là đơn vị đi đầu trong vận động Nhân dân đóng góp tiền, hiến đất xây dựng đường giao thông, chỉnh trang nhà văn hóa. Gặp bí thư chi bộ, trưởng thôn Kim Sơn Lê Văn Tư, ông hồ hởi khoe: “Giữa năm 2021, dự án đường giao thông nông thôn kết hợp kênh mương từ ngõ Quang Diệu, thôn Kim Sơn đi Đồng Trường nối với xã Hoằng Hải được triển khai. Công trình này có chiều dài gần 0,5km, chủ yếu nằm trên phần đất trồng lúa của người dân. Để giảm kinh phí trong giải phóng mặt bằng cho ngân sách xã, chi ủy chi bộ, ban công tác mặt trận thôn đã gặp gỡ các hộ dân bị thu hồi đất để tuyên truyền, phân tích cho bà con thấu hiểu những lợi ích lâu dài khi có đường giao thông. Cùng với đó, vận động các hộ dân hiến đất cho công trình. Nhận thức rõ có đường việc đi lại, hoạt động sản xuất, nhất là các cháu đến trường, đến lớp sẽ thuận lợi hơn, các hộ dân đã tự nguyện hiến hơn 2.000m2 đất nông nghiệp. Hiện nay, dự án đường giao thông nông thôn kết hợp kênh mương từ ngõ Quang Diệu, thôn Kim Sơn đi Đồng Trường nối với xã Hoằng Hải đang triển khai phần nền đường và xây lắp kênh mương. Dự kiến trong quý I năm 2022 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng”.

Không chỉ có dự án trên, mà trong quá trình XDNTM kiểu mẫu, chi bộ, ban phát triển thôn Kim Sơn luôn lấy việc phát huy quy chế dân chủ gắn với dân vận khéo làm “chìa khóa” để khơi dậy sức dân. Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/ĐU của đảng ủy xã, chi ủy chi bộ thôn Kim Sơn đã họp bàn, biểu quyết và ra nghị quyết chuyên đề về “Xây dựng thôn NTM kiểu mẫu”. Sau khi tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp của Nhân dân, ban phát triển thôn đã xây dựng lộ trình thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Cùng với đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết chung sức XDNTM kiểu mẫu, chi ủy chi bộ và ban công tác mặt trận thôn cũng đã chú trọng tuyên truyền để mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Từ chỗ được tuyên truyền, vận động Nhân dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp hơn 2,8 tỷ đồng để làm đường giao thông, lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường, chỉnh trang nhà văn hóa - khu thể thao. Sau 1 năm triển khai, thôn Kim Sơn đã hoàn thành 14/14 tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu. Hiện nay, bộ mặt nông thôn của Kim Sơn đã khang trang hơn, với gần 1,5km đường giao thông được nhựa hóa và bê tông hóa; gần 2km đường trục chính nội đồng được bê tông hóa, bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện; nhà văn hóa thôn đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân.

Nói về sức dân trong XDNTM, NTM nâng cao, Bí thư Đảng ủy xã Trần Hữu Cường, cho biết: “Từ năm 2011 đến năm 2021, xã Hoằng Tiến đã huy động được 726,091 tỷ đồng cho XDNTM và NTM nâng cao. Trong đó, nguồn lực huy động trong Nhân dân để xây dựng, nâng cấp các công trình hạ tầng nông thôn là 6,094 tỷ đồng. Từ nguồn lực huy động được, xã đã đầu tư làm mới, nâng cấp mở rộng bê tông hóa, nhựa hóa hơn 13km giao thông; bê tông hóa 3,76/4,64km đường giao thông nội đồng; 6/6 thôn của xã có nhà văn hóa - khu thể thao khang trang. Riêng năm 2021, Hoằng Tiến gây ấn tượng khi thực hành “dân vận khéo” để huy động sức dân làm mới hơn 1,8 km rãnh thoát nước ở khu dân cư; láng 2,5km lề đường; lát 0,5km vỉa hè tuyến trục chính của xã; sơn 1.000m2 tường rào; trồng hoa, cây bóng mát trên các tuyến đường với chiều dài hơn 2,7km. Ngoài ra, từ nguồn vốn ngân sách, xã Hoằng Tiến cũng đã đầu tư thực hiện Dự án đường giao thông nông thôn kết hợp kênh mương từ ngõ Quang Diệu, thôn Kim Sơn đi Đồng Trường nối với xã Hoằng Hải; xây dựng tuyến kênh mương ở các thôn: Tiền Thôn, Kim Tân 1, Kim Tân 2 và từ khu vườn Cồn đi Dọc Me.

Nhờ sự đóng góp của Nhân dân, xã Hoằng Tiến đã về đích NTM nâng cao. Đây là nền tảng để đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương tiếp tục nỗ lực, phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu, mang dáng dấp của một đô thị ven biển văn minh, hiện đại, thân thiện, có sức hẫn dẫn riêng.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]