(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015 và các quy định, hướng dẫn thi hành Luật, những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, góp phần quan trọng nâng cao sức mạnh tổng hợp của quân đội, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khơi dậy niềm tự hào, ý chí cho công dân sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015 và các quy định, hướng dẫn thi hành Luật, những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, góp phần quan trọng nâng cao sức mạnh tổng hợp của quân đội, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Khơi dậy niềm tự hào, ý chí cho công dân sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Trước khi tuyển quân, các địa phương tăng cường thực hiện “3 gặp, 4 biết” nhằm nắm rõ lý lịch, tâm tư, nguyện vọng của thanh niên.

Năm 2021, huyện Vĩnh Lộc được giao tuyển chọn và gọi 105 công dân nhập ngũ thực hiện NVQS và 13 công dân nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ công an Nhân dân. Hội đồng NVQS huyện đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện Luật NVQS, đồng thời phân công các thành viên trực tiếp theo dõi, chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện công tác sơ tuyển, khám tuyển cũng như động viên, thăm hỏi, tặng quà thanh niên nhập ngũ. Trung tá Nguyễn Việt Hưng, Phó Chỉ huy trưởng – Động viên, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vĩnh Lộc, cho biết: Cấp ủy, chính quyền địa phương ở Vĩnh Lộc rất quan tâm triển khai tuyên truyền Luật NVQS sâu rộng trong Nhân dân, giúp cho Nhân dân nhận thức rõ nghĩa vụ, quyền lợi và trách nhiệm của mình trong việc chấp hành Luật NVQS. Kết quả năm 2021, Vĩnh Lộc đã có 420 công dân tham gia khám tuyển tại huyện, trong đó có 194 công dân có đủ sức khỏe nhập ngũ.

Để góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và Nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh về Luật NVQS, kể từ khi Luật NVQS được ban hành đến nay, Hội đồng NVQS tỉnh, huyện đã biên soạn tài liệu, tổ chức tập huấn Luật NVQS và bồi dưỡng nghiệp vụ cho 4.178 lượt cán bộ lãnh đạo phụ trách quân sự, cán bộ trực tiếp làm công tác NVQS, MTTQ, các cơ quan, đoàn thể và chỉ huy các đơn vị quân đội. Trên cơ sở nội dung chủ yếu là đường lối, quan điểm của Đảng, các nội dung cơ bản của luật, các nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ Quốc phòng và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, việc tập huấn, bồi dưỡng đã được cụ thể hóa cho phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể để nâng cao hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền được tích cực triển khai thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú qua hệ thống: báo chí, phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở, lồng ghép trong các cuộc họp, hoạt động của địa phương. Nội dung tuyên truyền tập trung vào những vấn đề như: đối tượng, tiêu chuẩn gọi nhập ngũ, độ tuổi, sức khỏe, trình độ văn hóa, thời hạn nhập ngũ; đối tượng hoãn, miễn gọi nhập ngũ trong thời bình; chế độ, chính sách trong phục vụ tại ngũ, xuất ngũ; các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực NVQS; trách nhiệm của công dân, tổ chức và cá nhân có liên quan... qua đó góp phần nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân, nhất là công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kết quả, từ năm 2016-2021, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân cho các đầu mối đơn vị quân đội, chất lượng giao quân bảo đảm theo yêu cầu. Hội đồng NVQS các cấp chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng tích cực tham gia đấu tranh phản bác lại những luận điệu sai trái, xuyên tạc về thực hiện Luật NVQS bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, bảo đảm an ninh, an toàn trong tuyển quân. Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân đều được cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị quân đội quan tâm, chăm lo. Các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ, tặng nhiều phần quà, sổ tiết kiệm với tổng số tiền trên 25 tỷ đồng, động viên công dân trước khi lên đường nhập ngũ. Đối với quân nhân hoàn thành NVQS, hằng năm được các địa phương tổ chức lễ đón nhận trang trọng, nghiêm túc; đồng thời phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề tư vấn, hướng nghiệp và tạo việc làm cho quân nhân ổn định cuộc sống.

Bài và ảnh: Ngân Hà


Bài và ảnh: Ngân Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]